Xã hội

Tìm thấy loại vitamin giúp phòng chống ung thư, tim mạch cực hiệu quả

Linh Chi 02/10/2024 19:06

Vitamin P chứa các chất dinh dưỡng thực vật và các chất chống oxy hóa mạnh mẽ, có hương vị đặc trưng, giúp tăng cường sức đề kháng cho cơ thể.

Vitamin P

Vitamin P hay flavonoids là tên của một nhóm các chất có nguồn gốc thực vật, được các nhà khoa học phát hiện và công bố với 5.000 loại khác nhau. Đây không phải là vitamin truyền thống nhưng là một trong những chất mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe con người, đặc biệt là đối với sức đề kháng.

Sonya Angelone - Bác sĩ y học di truyền, nhà trị liệu ăn uống và cố vấn lối sống của Học viện Dinh dưỡng và Ăn kiêng, cho biết vitamin P chứa các chất dinh dưỡng thực vật và các chất chống oxy hóa mạnh mẽ, có hương vị đặc trưng, giúp tăng cường sức đề kháng cho cơ thể.

Vitamin P hay flavonoids là tên của một nhóm các chất có nguồn gốc thực vật. Ảnh: Internet

Vitamin P hay flavonoids là tên của một nhóm các chất có nguồn gốc thực vật. Ảnh: Internet

Vitamin P có những lợi ích như sau:

Chống oxy hóa: Vitamin P được biết đến là một chất chống oxy hóa mạnh, giúp giảm nguy cơ mắc bệnh và quá trình lão hóa.

Chống viêm: Nhiều nghiên cứu cho thấy vitamin P có tác dụng chống viêm. Cụ thể, khi cơ thể hấp thụ vitamin P, nó sẽ giảm sản sinh các phân tử gây viêm và ức chế hoạt động của các tế bào viêm.

Tăng cường sức khỏe não bộ: Vitamin P còn có khả năng bảo vệ tế bào não, từ đó nâng cao sức khỏe não bộ.

Chống ung thư: Vitamin P có tác dụng phòng ngừa ung thư, bảo vệ cơ thể trước tác hại của tia X, giảm nguy cơ bệnh tim mạch và hạn chế tác động của gốc tự do. Các flavonoid, bao gồm flavon, flavonol và isoflavon, là nhóm chất chống oxy hóa nguồn gốc thực vật có hiệu quả trong việc chống ung thư.

Flavon, chẳng hạn như flavon trong quả chanh, có khả năng ức chế sự phát triển của tế bào ác tính.

Isoflavon có nhiều trong đậu tương cũng có tác dụng ức chế sự phát triển của khối u vú.

Quercetin thường được tìm thấy trong táo, hành và cam. Ví dụ quercetin, một loại flavon có trong táo, là một trong những chất được nghiên cứu nhiều nhất về khả năng ngăn chặn tế bào ác tính.

Rutin là một chất chống oxy hóa mạnh, giúp bảo vệ các neuron cảm giác và có tác dụng chống viêm. Nó đã được nghiên cứu về khả năng giảm đau viêm liên quan đến viêm khớp dạng thấp. Cây Paramignya trimera ở Việt Nam cũng được nghiên cứu vì khả năng tiêu diệt tế bào ung thư nhờ tính chất chống oxy hóa của flavonoid rutin và catechin.

Curcumin được tìm thấy trong các gia vị của Ấn Độ, đã trải qua hơn 3.500 nghiên cứu và chứng minh là một flavonoid mạnh mẽ. Curcumin phát huy hiệu quả tối đa khi kết hợp với các chất chữa bệnh khác, chẳng hạn như tiêu đen.

Vitamin P có tác dụng phòng ngừa ung thư, bảo vệ cơ thể trước tác hại của tia X, giảm nguy cơ bệnh tim mạch và hạn chế tác động của gốc tự do. Ảnh: Internet

Vitamin P có tác dụng phòng ngừa ung thư, bảo vệ cơ thể trước tác hại của tia X, giảm nguy cơ bệnh tim mạch và hạn chế tác động của gốc tự do. Ảnh: Internet

Chuyên gia y tế nhấn mạnh rằng vitamin P (hay rutin, flavonoid) có vai trò quan trọng đối với sức khỏe nhưng chưa thật sự được chú ý và phổ biến. Vitamin P bao gồm phần lớn là những sắc tố trong thực vật góp phần làm cho các loại rau quả thêm hấp dẫn.

Nhóm hợp chất này có cấu trúc cơ sở là khung flavon gồm các chất chứa khung flavonon: gesperidin; các chất chứa khung Flavonol: rutin, kvercetin; các chất chứa khung catechin: epicatechin, epicatechingallat...

Flavonoid được chia thành ba loại:

Oxo-flavonoid: Là sắc tố vàng tươi hoặc vàng ngà, thường có ở thực vật non, đặc biệt là ở phần trên của cây như lá, rau và hạt đậu, ít khi thấy ở củ (trừ củ hành).

Anthocyanin: Là các sắc tố có màu đỏ tím hoặc xanh, phổ biến trong lá, hoa và quả như quả việt quất, nho đen, quả dâu tằm, lá cải hoa và củ cải.

Tanin: Xuất hiện nhiều trong rau, quả phúc bồn tử, lá chè xanh và rượu vang.

Nguồn thực phẩm của Vitamin P

Trái cây có múi như cam, bưởi và chanh rất giàu hesperidin, một loại bioflavonoid hỗ trợ sức khỏe tim mạch và chức năng miễn dịch.

Các loại quả mọng như việt quất, dâu tây và quả mâm xôi chứa nhiều anthocyanin, một bioflavonoid nổi bật với đặc tính chống oxy hóa mạnh mẽ.

Ngoài ra, các loại rau lá xanh như rau bina, cải xoăn và các loại rau lá xanh khác cũng chứa quercetin, một bioflavonoid có tác dụng chống viêm và hỗ trợ hệ miễn dịch.

* Tổng hợp

>>Nhà khoa học Việt Nam tìm ra chất ức chế tế bào ung thư trong hạt gạo

Loại quả nhỏ nhưng giàu vitamin C gấp 10 lần táo, giúp giảm nguy cơ tiểu đường, chống ung thư

Phát hiện loại vitamin quen thuộc với người Việt là 'khắc tinh' của tế bào ung thư

Theo Chất lượng và cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/tim-thay-loai-vitamin-giup-phong-chong-ung-thu-tim-mach-cuc-hieu-qua-d134710.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Tìm thấy loại vitamin giúp phòng chống ung thư, tim mạch cực hiệu quả
POWERED BY ONECMS & INTECH