Tin quan trọng: 1 năm nữa, Hà Nội chính thức cấm một phương tiện trong Vành đai 1
Thủ tướng yêu cầu Hà Nội loại bỏ phương tiện này khỏi Vành đai 1 từ 1/7/2026 để giảm ô nhiễm.
Theo Báo Người Lao Động, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu Hà Nội xây dựng lộ trình cụ thể để từ ngày 1/7/2026, không còn xe mô tô, xe gắn máy chạy xăng lưu thông trong khu vực Vành đai 1.

Cụ thể, trước tình trạng ô nhiễm môi trường ngày càng nghiêm trọng tại nhiều địa phương, đặc biệt là ở các đô thị lớn, ngày 12/7, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã ký ban hành Chỉ thị số 20/CT-TTg nhằm đề ra một số nhiệm vụ cấp bách, quyết liệt nhằm ngăn chặn và xử lý tình trạng ô nhiễm môi trường. Trong đó, một nội dung đáng chú ý là yêu cầu Hà Nội xây dựng phương án loại bỏ xe máy sử dụng nhiên liệu hóa thạch trong khu vực Vành đai 1 kể từ 1/7/2026.
Trong lĩnh vực bảo vệ môi trường giao thông đô thị, Chỉ thị nêu rõ UBND TP Hà Nội phải lập và công bố đề án về vùng phát thải thấp trong quý III/2025, đồng thời tổ chức tuyên truyền, nâng cao nhận thức cộng đồng trong việc thực hiện vùng phát thải thấp.
Thành phố cần cân đối, bố trí ngân sách địa phương, đồng thời huy động hiệu quả nguồn lực xã hội hóa để phát triển mạng lưới giao thông công cộng đa phương thức, bảo đảm phủ rộng trên các tuyến, kết nối các khu vực trọng điểm.
Việc xây dựng hệ thống trạm sạc, dịch vụ phục vụ phương tiện sử dụng năng lượng sạch cũng là yêu cầu bắt buộc, trong đó ưu tiên phát triển xe buýt điện và tàu điện. Đồng thời, Hà Nội cần triển khai thực hiện Đề án tổng thể đầu tư xây dựng hệ thống đường sắt đô thị Thủ đô theo tinh thần Nghị quyết số 188/2025/QH15 của Quốc hội.

Bên cạnh đó, Chính phủ yêu cầu ban hành cơ chế, chính sách hỗ trợ doanh nghiệp sản xuất và lắp ráp phương tiện sử dụng năng lượng sạch, doanh nghiệp đầu tư hạ tầng phục vụ cho loại phương tiện này, trong khuôn khổ thực hiện chuyển đổi xanh.
Đồng thời, cần có chính sách khuyến khích, hỗ trợ người dân chuyển đổi từ phương tiện sử dụng nhiên liệu hóa thạch sang phương tiện sử dụng năng lượng sạch hoặc phương tiện giao thông công cộng. Những chính sách này phải được ban hành trước ngày 30/9/2025.
TP Hà Nội cũng được giao nghiên cứu tăng các mức lệ phí trước bạ, lệ phí đăng ký, cấp biển số phương tiện giao thông cơ giới, xe máy chuyên dùng và điều chỉnh giá dịch vụ trông giữ phương tiện tại khu vực trung tâm đối với các phương tiện sử dụng nhiên liệu hóa thạch. Việc xây dựng lộ trình cụ thể cần bắt đầu từ quý III/2025 và được rà soát, điều chỉnh hằng năm.
Thủ tướng giao UBND TP Hà Nội thực hiện các giải pháp để tổ chức, cá nhân chuyển đổi phương tiện theo đúng lộ trình đã đề ra.

Cụ thể, đến ngày 1/7/2026, không còn xe mô tô, xe gắn máy sử dụng nhiên liệu hóa thạch lưu thông trong Vành đai 1. Từ ngày 1/1/2028, tiến tới không còn xe mô tô, xe gắn máy và hạn chế xe ô tô cá nhân sử dụng nhiên liệu hóa thạch lưu thông trong khu vực Vành đai 1 và Vành đai 2. Đến năm 2030, phạm vi này sẽ tiếp tục được mở rộng ra khu vực Vành đai 3.
Ngoài ra, Hà Nội còn được giao nhiệm vụ xây dựng và bổ sung cơ chế, chính sách phù hợp, kèm theo lộ trình cụ thể đến năm 2028 để di dời các cơ sở sản xuất có phát thải gây ô nhiễm ra khu sản xuất tập trung theo đúng quy hoạch. Việc di dời này nhằm bảo đảm xử lý nguồn thải theo quy định hiện hành.
Thành phố cũng phải thực hiện đầy đủ các yêu cầu liên quan đến việc tách riêng hệ thống thoát nước mưa với hệ thống thu gom, thoát nước thải; đồng thời xử lý nghiêm các khu đô thị chưa xây dựng hệ thống xử lý nước thải tập trung. Các nội dung này phải được triển khai từ quý IV/2025.
Đáng chú ý, Hà Nội sẽ triển khai thí điểm việc không sử dụng đồ nhựa dùng một lần trong các nhà hàng, khách sạn, cửa hàng đồ uống, quán ăn... nằm trong khu vực Vành đai 1, bắt đầu từ quý IV/2025 và từng bước nhân rộng trong những năm tiếp theo.
>> Từ hôm nay, gần 500 xe điện tại thành phố du lịch nổi tiếng cả nước đồng loạt hoạt động trở lại
Từ mai, người dân di chuyển qua tuyến đường này chú ý!
Từ hôm nay, chính thức dừng hoạt động một loại phương tiện tại bãi biển nổi tiếng cả nước