Doanh nghiệp

Tin ra là tím: Nhóm cổ phiếu mía đường đang “bay” cao sau tin Ấn Độ ngừng xuất khẩu

Hồ Nga 24/08/2023 10:52

Nhiều cổ phiếu mía đường sáng nay tăng trần sau tin Ấn Độ ngừng xuất khẩu đường.

Ấn Độ dừng xuất khẩu đường

Ấn Độ mới đây công bố tin dự kiến ​​sẽ cấm các nhà máy xuất khẩu đường trong các niên vụ tiếp theo kể từ tháng 10 năm nay. Đồng nghĩa với việc chính thức tạm dừng hoàn toàn xuất khẩu đường lần đầu tiên sau 7 năm, bởi lẽ do ảnh hưởng của thời tiết khắc nghiệt, gây sụt giảm đáng kể sản lượng mía tại đây.

Giá đường trong nước tại Ấn Độ cũng tăng vọt trong tuần này lên mức cao nhất trong gần hai năm trở lại đây.

Việc cấm xuất khẩu của Ấn Độ diễn ra trong bối cảnh thế giới đang ngày càng phụ thuộc vào đường xuất khẩu từ quốc gia Nam Á này khi nguồn cung toàn cầu thắt chặt. Sự vắng mặt của Ấn Độ trên thị trường đường thế giới có thể khiến mức giá chuẩn tăng cao ở New York và London, gây ra lo ngại về bùng phát lạm phát trên thị trường thực phẩm toàn cầu.

Tin ra là tím: Nhóm cổ phiếu mía đường đang “bay” cao sau tin Ấn Độ ngừng xuất khẩu

Trước khi có lệnh cấm của Ấn Độ, trong giai đoạn nửa đầu năm 2023, có nhiều thông tin cho rằng sản lượng đường suy giảm bởi sẽ chịu tác động hiệu ứng thời tiết xấu El Nino, do vậy, vào hồi tháng 4, giá đường thế giới đạt đỉnh 12 năm ở mức 27,3 US Cent/pound. Tuy nhiên, đến tháng 6, giá đường điều chỉnh xuống 22 US Cent/pound, mức thấp nhất trong vòng 3 tháng do Brazil bước vào vụ thu hoạch. Thêm thông tin Ấn Độ ngừng xuất khẩu, giá đường dự kiến sẽ có biến động lớn.

Tại Việt Nam, các doanh nghiệp mía đường đón tin vui này theo những cách khác nhau. Nhiều doanh nghiệp trước đó, nửa đầu năm 2023 đã “lấp đầy” gia tăng lượng hàng tồn kho. Những doanh nghiệp sở hữu vùng trồng lớn sẽ là những đơn vị hưởng lợi sớm nhất.

Cổ phiếu nhóm mía đường trong nước tăng cao

Tác động đầu tiên từ sự kiện này là cổ phiếu nhóm mía đường trên sàn: tin ra là tím đang là câu nói cửa miệng tại nhiều diễn đàn chứng khoán ngay lúc này.

Cổ phiếu SLScủa Mía đường Sơn La bật tăng 6,89% lên mức 215.500 đồng/cổ phiếu. Doanh nghiệp “bé hạt tiêu” trong nhóm các doanh nghiệp mía đường trên sàn này luôn gây bất ngờ cho nhà đầu tư.

Kết quả kinh doanh niên độ 2022-2023, doanh thu thuần của Mía đường Sơn La đạt trên 1.676 tỷ đồng, tăng 93% so với cùng kỳ và lợi nhuận sau thuế đạt hơn 523 tỷ đồng, tăng 179% so với năm trước đó.

Một trong những lợi thế giúp SLS đạt được kết quả này đến từ việc được miễn thuế thu nhập doanh nghiệp do hoạt động trên địa bàn có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn. Ngoài ra, ngành mía đường cũng đang hưởng lợi nhờ những thông tin tích cực từ giá đường thế giới neo cao cũng như nguồn cung bị co hẹp bởi ảnh hưởng từ El nino.

Tin ra là tím: Nhóm cổ phiếu mía đường đang “bay” cao sau tin Ấn Độ ngừng xuất khẩu

Cổ phiếu QNS của Mía đường Quảng Ngãi tăng 7,16% tính đến 10h21ph, lên mức 49.400 đồng/cổ phiếu. Trước đó QNS đã có 3 phiên tăng điểm liên tiếp. Thanh khoản cổ phiếu QNS sáng nay cũng tăng đột biến.

screenshot-2023-08-24-at-10.24.19.png

Tăng sớm nhất, tím sớm nhất, SBT của Thành Thành Công Biên Hòa sáng đã đạt hơn 3 triệu cổ phiếu giao dịch trong hơn 2 tiếng buổi sáng, cổ phiếu “tím lịm”. Đây là tín hiệu tích cực sau chuỗi ngày dài giảm sâu của cổ phiếu này.

LSS của Mía đường Lam Sơn cũng tăng trần nhanh chóng, kết thúc chuỗi 6 phiên liên tiếp giảm điểm trước đó.

Mía đường Thành Công, Mía đường Sơn La là những doanh nghiệp ghi nhận giá trị hàng tồn kho giảm cuối kỳ. Thành Thành Công Biên Hòa (SBT) ghi nhận giá trị hàng tồn kho đến 30/6 vừa qua giảm 120 tỷ đồng so với đầu năm, còn hơn 4.500 tỷ đồng. Mía đường Sơn La cũng báo cáo giá trị tồn kho giảm 130 tỷ đồng so với đầu năm.

Tuy vậy những tín hiệu vui từ giá đường, cổ phiếu các doanh nghiệp ngành mía đường đang có phiên giao dịch hứng khởi. Nhà đầu tư cũng đang chú ý hơn đến nhóm cổ phiếu này, thanh khoản tăng đột biến.

Mía đường đón tin vui, kết quả kinh doanh SBT, LSS, QNS cuối năm có “ngọt ngào”?

VN-Index tăng 17 điểm, NVL, DXG, DIG tăng trần, cổ phiếu bất động sản bay cao

Bất ngờ: Ấn Độ cấm xuất khẩu đường lần đầu tiên sau 7 năm

Mía đường đón tin vui, kết quả kinh doanh SBT, LSS, QNS cuối năm có “ngọt ngào”?

Theo Kiến thức đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/tin-ra-la-tim-nhom-co-phieu-mia-duong-dang-bay-cao-sau-tin-an-do-ngung-xuat-khau-197919.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Tin ra là tím: Nhóm cổ phiếu mía đường đang “bay” cao sau tin Ấn Độ ngừng xuất khẩu
POWERED BY ONECMS & INTECH