Vĩ mô

Tin vui: Mức vay tối đa để cải tạo, sửa chữa nhà ở xã hội tăng gấp đôi so với trước đây

Phúc Lam 23/08/2024 - 13:42

Mới đây, Chính phủ vừa công bố Nghị định số 100/2024, mang đến những thay đổi quan trọng và tích cực trong việc phát triển và quản lý nhà ở xã hội.

Nghị định này không chỉ giải quyết hiệu quả những vướng mắc tồn tại lâu nay mà còn đáp ứng mong mỏi của doanh nghiệp và người dân, đặc biệt là những người có mức thu nhập trung bình. Đây chính là bước đi đột phá, hứa hẹn sẽ mang lại cơ hội nhà ở tốt hơn cho nhiều gia đình và thúc đẩy sự phát triển bền vững của thị trường nhà ở xã hội.

Đặc biệt, nghị định mới này mang đến một tin vui lớn cho người dân và doanh nghiệp khi nâng mức vay tối đa cho việc xây dựng mới, cải tạo, sửa chữa nhà ở. Theo quy định mới, người dân có thể vay lên tới 80% giá trị hợp đồng khi mua hoặc thuê nhà ở xã hội.

Trong trường hợp có kế hoạch xây dựng, cải tạo hay sửa chữa nhà, người dân có thể vay tối đa 70% giá trị dự toán hoặc phương án sử dụng vốn, với giới hạn không vượt quá 1 tỷ đồng (tăng gấp đôi so với trước đây, tối đa ở mức 500 triệu đồng), có căn cứ suất vốn đầu tư và đơn giá xây dựng của cấp có thẩm quyền, đồng thời không vượt quá 70% giá trị tài sản bảo đảm tiền vay. Đây sẽ mở ra cơ hội to lớn cho người dân có thể dễ dàng tiếp cận giấc mơ an cư của mình hơn.

Lãi suất cho vay được quy định theo mức lãi suất cho hộ nghèo. Mức lãi suất này do Thủ tướng Chính phủ quy định trong từng thời kỳ, trong khi lãi suất nợ quá hạn ở mức 130% của lãi suất cho vay. Ngoài ra, lãi suất gói vay 120.000 tỷ đồng mua nhà ở xã hội hiện là 7,5%/năm. Tuy nhiên, Ngân hàng Nhà nước và Bộ Xây dựng đang nỗ lực giảm thêm lãi suất để tạo điều kiện thuận lợi hơn cho người dân.

Tin vui: Mức vay tối đa để cải tạo, sửa chữa nhà ở xã hội tăng gấp đôi so với trước đây
Tạo điều kiện thuận lợi để người dân mua nhà ở xã hội - Ảnh: Internet

Hiện nay, Chính phủ đang nỗ lực tối đa để giúp người dân dễ dàng sở hữu nhà ở xã hội hơn bao giờ hết. Không chỉ nâng cao mức vay ưu đãi, mà điều kiện thu nhập cho người mua nhà cũng đã được điều chỉnh để phù hợp hơn.

Cụ thể, mức thu nhập cá nhân được nâng lên 15 triệu đồng/tháng, và đối với các cặp vợ chồng, tổng thu nhập không được vượt quá 30 triệu đồng/tháng. Những thay đổi này không chỉ tạo điều kiện thuận lợi hơn cho người dân trong việc tiếp cận nhà ở, mà còn thúc đẩy các địa phương và doanh nghiệp đẩy nhanh tiến độ các dự án nhà ở xã hội, nhằm đáp ứng kịp thời nhu cầu của người dân.

Bên cạnh những cải cách nổi bật, điều kiện mua nhà ở xã hội đã được đơn giản hóa đáng kể. Giờ đây, không còn yêu cầu hộ khẩu hay đăng ký tạm trú tại địa phương khi đăng ký thuê hoặc mua nhà ở xã hội. Thay vào đó, chỉ cần vợ hoặc chồng của người đăng ký chưa có tên trong giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà, đất tại tỉnh, thành phố nơi có dự án nhà ở xã hội. Những thay đổi này mở ra cơ hội mới cho nhiều người dân, giúp việc sở hữu nhà ở xã hội trở nên dễ dàng và linh hoạt hơn.

Theo các chuyên gia, việc nâng mức cho vay lên 1 tỷ đồng hứa hẹn sẽ mang lại lợi ích thiết thực cho những đối tượng được hưởng chính sách. Động thái này không chỉ cung cấp thêm nguồn lực tài chính quan trọng mà còn mở ra cơ hội thực hiện các dự án nhà ở với sự linh hoạt và tiện lợi hơn.

Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP. Hồ Chí Minh, ông Lê Hoàng Châu nhận định: "Chính sách này sẽ hỗ trợ rất thiết thực cho các đối tượng được hưởng chính sách nhà ở xã hội. Bởi vì trước đây cho vay 500 triệu, nếu bây giờ tiếp tục cho vay 500 triệu thì với giá cả vật liệu xây dựng, nhân công tăng lên, thực tế là không hỗ trợ được nhiều. Nhưng nâng mức hỗ trợ lên 1 tỷ đồng thì rất có lợi cho các cá nhân, hộ gia đình".

Bên cạnh những cải cách về điều kiện tiếp cận nhà ở xã hội, các chuyên gia cũng đưa ra những kiến nghị quan trọng nhằm tối ưu hóa quy trình. Họ nhấn mạnh việc cắt giảm thủ tục hành chính, đơn giản hóa quy trình lựa chọn đối tượng mua hoặc thuê nhà cần phải sát thực tiễn hơn. Để thu hút người mua và đáp ứng nhu cầu đa dạng của người lao động, các dự án nhà ở xã hội cần được trang bị đầy đủ các tiện ích hạ tầng như trường học, khu vui chơi và các dịch vụ thiết yếu khác. Những điều chỉnh này không chỉ làm tăng sức hấp dẫn của các dự án nhà ở xã hội mà còn góp phần tạo ra môi trường sống lý tưởng cho cộng đồng.

>>Thu nhập bao nhiêu triệu đồng 1 tháng thì đủ điều kiện hưởng chính sách hỗ trợ về nhà ở xã hội mới của Chính phủ?

Đề xuất bổ sung nhóm người phải tự đóng bảo hiểm y tế, người dân cần lưu ý

Mức hưởng BHYT tăng, người dân cần lưu ý những ký hiệu gì trên thẻ BHYT để đảm bảo quyền lợi?

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/tin-vui-muc-vay-toi-da-de-cai-tao-sua-chua-nha-o-xa-hoi-tang-gap-doi-so-voi-truoc-day-246389.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Tin vui: Mức vay tối đa để cải tạo, sửa chữa nhà ở xã hội tăng gấp đôi so với trước đây
POWERED BY ONECMS & INTECH