Quốc tế

Tin xấu: Xe điện đang quá rẻ!

Khánh Minh 21/01/2024 - 16:40

Xe điện giảm giá mạnh là tin tốt đối với nhiều người nhưng cũng là tin cực xấu cho một số 'người chơi' trên thị trường, điển hình như công ty cho thuê xe Hertz.

Thị trường ô tô điện đang trải qua một nghịch lý. Trong khi xe điện đang trở nên rẻ hơn bao giờ hết, đây lại là một trở ngại lớn cho các công ty cho thuê xe.

Tesla gần đây thực hiện giảm 5,9% giá mẫu sedan Model 3 tại Trung Quốc, đưa giá khởi điểm xuống còn 34.300 USD (khoảng 850 triệu đồng), đạt được mức giá mà Elon Musk đã hứa từ năm 2016 nhưng đã (gần như) không thực hiện nổi.

Tuy nhiên, đợt giảm giá này lại có thể gây ra rủi ro đối với các chủ sở hữu đội xe, khi giá trị tài sản của họ giảm đi nhanh chóng do giá xe điện giảm sút.

Hertz Global Holdings Inc., một trong những đối tác lớn mua xe Tesla Model 3, mới đây đã công bố một sự thay đổi đáng kể trong chiến lược xe điện của mình. Công ty dự định bán 1/3 đội xe điện tại Mỹ và thay thế chúng bằng xe chạy bằng xăng. Điều này thể hiện định hướng trái ngược với cam kết trước đó của Hertz về việc triển khai rộng rãi xe điện.


Ảnh: Xe điện Tesla Model 3

Việc xe điện giảm giá mang lại lợi ích cho người mua cá nhân muốn có lựa chọn phù hợp về giá. Tuy nhiên, nó đặt ra thách thức lớn cho các công ty cho thuê xe như Hertz, vì sự giảm giá của xe điện sẽ làm tăng tốc quá trình khấu hao, ảnh hưởng đến giá trị tài sản của họ. Điều này là một vấn đề đặc biệt khó khăn đối với các công ty cho thuê như Hertz, khi mà khấu hao là một rủi ro quan trọng có thể ăn mòn một phần đáng kể tài sản của họ.

>> Vỡ mộng vì Tesla, một công ty Mỹ thanh lý 20.000 ô tô điện để quay về xe xăng

Nhìn lại thì quyết định mua 100.000 chiếc Model 3 vào tháng 10/2021 của Hertz có vẻ rất khó hiểu trong bối cảnh công ty này vừa thoát khỏi bờ vực phá sản và đang phải xây dựng lại đội xe của mình. Tình hình càng khó khăn hơn khi đợt thiếu hụt nguồn cung vi mạch trên toàn cầu đã khiến các nhà sản xuất phải chậm trễ trong việc giao các đơn hàng mới.

Thời điểm đó, giá của ô tô đã qua sử dụng tăng đáng kể, khiến thương vụ này trông có vẻ chiến lược. Tuy nhiên, sự giảm giá đột ngột của Tesla và cú “quay xe” của Hertz khỏi xe điện cho thấy một sự tính toán không chính xác trong việc đoán trước hướng giá của loại xe này.

Elon Musk khẳng định rằng xe Tesla là một tài sản quý giá, chứ không phải một loại “tiêu sản” nhanh chóng mất giá trị theo thời gian. Tuy nhiên, thị trường chứng minh rằng vị tỷ phú này đã sai. Khấu hao vẫn là một rủi ro lớn đối với các công ty cho thuê và rõ ràng là Hertz đã không đạt được mức chiết khấu đủ lớn trong thỏa thuận với nhà sản xuất để bảo vệ họ khỏi rủi ro này. Sự giảm giá đột ngột của Tesla Model 3 tại Trung Quốc qua các năm làm nổi bật những thách thức liên quan đến việc dự đoán khấu hao của xe điện một cách chính xác.

Chiến lược của Tesla, bắt đầu với các mẫu ô tô cao cấp và tái đầu tư vào nghiên cứu chế tạo các phương tiện tiết kiệm hơn lại hưởng lợi từ sự giảm giá nhanh chóng của xe điện. Giá chính thức của Model 3 đã giảm khoảng 1/3 kể từ khi Hertz ký thỏa thuận ban đầu, và điều này cho thấy cách làm của Musk đang có hiệu quả. Việc Hertz không đạt được mức chiết khấu đủ lớn trong thỏa thuận với Tesla bây giờ trở thành một sơ suất kinh doanh quan trọng, đặc biệt khi xét đến tốc độ giảm giá của xe điện.


Ảnh: Tesla Roadster, một trong những mẫu xe đầu tiên của Tesla

Trong khi Hertz đối mặt với những thách thức do ô tô điện giảm giá, người tiêu dùng cá nhân lại hưởng lợi từ điều này. Thông thường, các chủ sở hữu ô tô cá nhân sẽ bỏ qua vấn đề khấu hao khi đưa ra quyết định mua và sẽ tập trung hơn vào giá khởi điểm.

Thách thức đặt ra hiện nay với những người làm quảng cáo cho xe điện là làm sao để giáo dục người mua cân nhắc nhiều hơn tới các chi phí dài hạn mà ô tô điện sẽ tiết kiệm được, như chi phí nhiên liệu, chi phí sửa chữa và bảo dưỡng xe,...

Giá xe điện và xe chạy bằng xăng đang ngày càng tiến đến gần nhau, đánh dấu một cột mốc quan trọng cho ngành công nghiệp xe điện. Mặc dù điều này tích cực ở chỗ nó mang lại cho người tiêu dùng cơ hội mua xe điện, đây lại là một trở ngại cho các công ty cho thuê xe như Hertz. Tuy nhiên, khi sự dư thừa nguồn cung đã đạt tới mức bão hòa, kết hợp với sự hài lòng của người tiêu dùng khiến họ quyết định mua xe điện, môi trường lúc đó có thể sẽ thuận lợi cho cả các công ty cho thuê và các cá nhân đang tìm kiếm cơ hội mua xe.

>> BYD chính thức vượt mặt Tesla trở thành nhà sản xuất xe điện lớn nhất thế giới

Quốc gia Đông Nam Á bất ngờ phát hiện hàng triệu tấn 'vàng trắng', tham vọng dẫn đầu ngành xe điện trong khu vực

Vượt mặt Trung Quốc, Mỹ phát triển thành công hệ thống sạc xe điện không dây 500 kW siêu nhanh, sạc đầy pin xe tải hạng nặng chỉ trong 15 phút

Tesla mất hơn 94 tỷ USD vốn hóa từ đầu năm, ngôi vị người giàu nhất thế giới của Elon Musk đang bị Jeff Bezos đe dọa?

Theo Kiến thức đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/tin-xau-xe-dien-dang-qua-re-220583.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Tin xấu: Xe điện đang quá rẻ!
POWERED BY ONECMS & INTECH