Tỉnh có 256km đường biển 'cất cánh' lên TP trực thuộc Trung ương theo hướng phát triển không có quận

30-05-2024 03:09|Chi Chi

Khi lên thành phố trực thuộc Trung ương, tỉnh này sẽ không thành lập các quận, thay vào đó sẽ hình thành vùng nội thị bao gồm các thành phố trong thành phố.

Theo quy hoạch đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, đến năm 2025, tỉnh Quảng Ninh sẽ có 13 đơn vị hành chính với 13 đô thị. Đến năm 2030, tỉnh Quảng Ninh sẽ có 12 đơn vị hành chính với tỷ lệ đô thị hóa trên 75%.

Theo định hướng phát triển, trước năm 2030, tỉnh Quảng Ninh phấn đấu trở thành thành phố trực thuộc Trung ương với mô hình riêng. Cụ thể, khi lên thành phố trực thuộc Trung ương, Quảng Ninh sẽ không hình thành các quận, thay vào đó địa phương sẽ hình thành vùng nội thị bao gồm các thành phố trong thành phố. Các thành phố này sẽ được liên kết với nhau bằng hệ thống hạ tầng kỹ thuật tiên tiến như hệ thống giao thông công cộng đô thụ hạ tầng kỹ thuật thông tin truyền thông.

Phấn đấu đến năm 2030, Quảng Ninh sẽ trở thành thành phố trực thuộc Trung ương. Ảnh minh họa

Phấn đấu đến năm 2030, Quảng Ninh sẽ trở thành thành phố trực thuộc Trung ương. Ảnh minh họa

Theo đó, các thành phố trong vùng nội thị bao gồm: Hạ Long, Quảng Yên, Uông Bí, Đông Triều, Cẩm Phả, Vân Đồn, Móng Cái. Những địa phương này sẽ được đầu tư xây dựng, hoàn thiện các tiêu chuẩn về chất lượng hạ tầng kinh tế - xã hội, hạ tầng kỹ thuật theo tiêu chí đô thị loại I đến năm 2030, với 152 đơn vị hành chính cấp xã, trong đó có 77 phường, tổng diện tích tự nhiên 4.025,48km2. Các đô thị khác thuộc các huyện: Tiên Yên, Đầm Hà, Bình Liêu, Ba Chẽ và Cô Tô.

>> Thành phố lớn thứ 3 Việt Nam chuẩn bị di dời loạt nhà máy, nhường chỗ cho dự án đô thị để vươn tầm quốc tế

Khi lên thành phố trực thuộc Trung ương, Quảng Ninh sẽ hình thành 3 vùng liên huyện, gồm:

Quảng Ninh sẽ hình thành các vùng nội thị. Ảnh minh họa

Quảng Ninh sẽ hình thành các vùng nội thị. Ảnh minh họa

- Vùng liên huyện Hạ Long là Hạ Long: Đây là trung tâm động lực tổng hợp đa ngành của tỉnh Quảng Ninh bao gồm các địa phương: Quảng Yên, Uông Bí, Đông Triều, Cẩm Phả. Trong đó, Hạ Long là trung tâm vùng, Quảng Yên gắn với Khu kinh tế ven biển Quảng Yên là động lực tăng trưởng mới, quy mô dân số khoảng 1,9 triệu người; diện tích khoảng 3.028km2.

- Vùng liên huyện Vân Đồn gồm: Đây là vùng kinh tế du lịch, công nghiệp sạch và công nghệ cao, logistics, nông lâm ngư nghiệp gồm: Vân Đồn, Cô Tô, Tiên Yên, Ba Chẽ. Trong đó, khu vực đô thị trung tâm huyện Vân Đồn là trung tâm vùng, quy mô dân số khoảng 323,5 nghìn người; diện tích khoảng 4.145km2. Vân Đồn cũng là khu kinh tế ven biển, mũi đột phá, trung tâm phát triển và tăng cường kết nối đến các vùng miền núi phía Bắc và vùng biển đảo phía Nam, là một cửa ngõ mới ra biển của vùng miền núi phía Đông Bắc.

- Vùng liên huyện Móng Cái: Đây là vùng trọng điểm phát triển kinh tế cửa khẩu, du lịch biên giới, cửa ngõ của ASEAN với các nước Đông Bắc Á với hạ tầng đường cao tốc, cảng biển quy mô lớn Hải Hà, Vạn Ninh gồm: Móng Cái, Hải Hà, Đầm Hà, Bình Liêu. Trong đó, TP. Móng Cái gắn với Khu kinh tế cửa khẩu Móng Cái là mũi đột phá, trung tâm vùng, quy mô dân số khoảng 418.900 người, diện tích khoảng 2.671km2.

Quảng Ninh là một tỉnh ven biển thuộc vùng Đông Bắc Bộ với chiều dài đường bờ biển là 255,9km. Theo quy hoạch phát triển kinh tế, Quảng Ninh vừa thuộc vùng kinh tế trọng điểm phía Bắc và vừa thuộc Vùng duyên hải Bắc Bộ.

>> Đô thị hơn 85.000 tỷ của liên danh Vinhomes tại tỉnh sắp lên TP trực thuộc Trung ương đạt mốc mới

Tỉnh có 255km đường biển sẽ lên TP trực thuộc Trung ương: BĐS khởi sắc, đất nền và đất đầu tư vươn lên 'tỏa sáng'

Tỉnh có tên mới sau khi lên TP trực thuộc Trung ương: Giảm xã, tăng phường, hướng đến đại mục tiêu năm 2025

Theo Chất lượng và Cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/tinh-co-256km-duong-bien-se-cat-canh-len-tp-truc-thuoc-trung-uong-theo-huong-phat-trien-khong-co-quan-d123923.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Tỉnh có 256km đường biển 'cất cánh' lên TP trực thuộc Trung ương theo hướng phát triển không có quận
POWERED BY ONECMS & INTECH