Sống

Tỉnh có đường bờ biển dài nhất Việt Nam, chứa điểm cực đông trên đất liền, quê hương thứ 2 của bác sĩ người Pháp nổi tiếng

Hoàng Giang 27/09/2023 15:30

Với đường bờ biển dài đến 385km, đây là tỉnh thành có đường bờ biển dài nhất Việt Nam, được danh nhân nổi tiếng nhận là quê hương thứ 2 của ông.

Việt Nam có đường bờ biển rất dài và đa dạng, điểm bắt đầu ở Móng Cái (Quảng Ninh) và kết thúc tại Hà Tiên (Kiên Giang), với nhiều cảnh quan đẹp và độ dài khoảng 3.260 km. Trong đó, Khánh Hòa là tỉnh thành có đường bờ biển dài nhất với 385km.

Tỉnh có đường biển dài nhất Việt Nam

Tỉnh Khánh Hòa thuộc khu vực duyên hải Nam Trung Bộ là nơi có nhiều cửa lạch, đầm, vịnh, đảo và sở hữu vùng biển rộng lớn, có phần lãnh thổ trên đất liền nhô ra xa nhất về phía biển Đông... rất thuận lợi cho việc phát triển nền kinh tế biển.

Empty

Về đặc điểm địa lý, Khánh Hòa có nhiều vịnh kín gió, nước sâu, gồm nhiều đảo và quần đảo như quần đảo Trường Sa mang giá trị chiến lược và có sự hiện diện của lực lượng quốc phòng. Tỉnh này lại nằm ở cực đông của Việt Nam nên gần với tuyến hàng hải quốc tế, thuận lợi cho phát triển cảng biển. Chỉ tính riêng trên địa bàn Khánh Hòa đã có đến 5 cảng biển, nổi tiếng nhất là cảng quốc tế Vân Phong và cảng Cam Ranh.

Bên cạnh sự nổi trội về biển, Khánh Hòa còn có những dãy núi trong đó có dãy Trường Sơn và Bà Nà là 2 dãy núi chính. Với khí hậu nhiệt đới gió mùa, có mùa khô và mùa mưa rõ rệt. Khí hậu ở đây khá ôn hòa và dễ chịu.

Những đặc điểm địa lý này đã tạo nên sự đa dạng về cảnh quan và môi trường tự nhiên, làm cho Khánh Hòa trở thành một địa điểm du lịch và phát triển kinh tế quan trọng ở miền Trung Việt Nam.

Thành phố biển được mệnh danh "thiên đường" du lịch

Khi nhắc đến Khánh Hòa cũng không thể không nhắc đến Nha Trang - nơi được mệnh danh là thành phố biển đẹp nhất Việt Nam.

Empty

Nơi đây nổi tiếng với bãi biển đẹp, lặn biển tuyệt vời và cảnh quan thiên nhiên kỳ vĩ. Thành phố này cũng có nhiều điểm du lịch hấp dẫn như đảo Hòn Tre với công viên giải trí Vinpearl Land và thiền viện Long Sơn với tượng Phật Thích Ca cao nhất Việt Nam.

Ngoài ra, du khách có thể thưởng thức ẩm thực đa dạng và tham gia vào các sự kiện và lễ hội văn hóa độc đáo. Nha Trang là điểm đến lý tưởng cho những ai muốn trải nghiệm vẻ đẹp biển cả và văn hóa đặc sắc của Việt Nam.

Với việc sở hữu thành phố du lịch nổi tiếng và đẹp nhất của Việt Nam, lượng du khách đổ về tỉnh này mỗi năm rất lớn. Ngoài ra, Khánh Hòa còn có nhiều địa điểm du lịch khác như Tháp bà Ponagar, điểm cực Đông trên đất liền - Mũi Đôi ở bán đảo Hòn Gốm (Vạn Thạnh, Vạn Ninh, Khánh Hòa) rất đáng để du khách trải nghiệm.

Quê hương thứ 2 của vị bác sĩ tài năng - Alexandre Yersin

Một điều rất đặc biệt nữa, Khánh Hòa từng được bác sĩ nổi tiếng Alexandre Yersin xem như quê hương thứ hai. Mặc dù đến Việt Nam theo đoàn của Thực dân Pháp nhưng vị bác sĩ là một trong số ít người không màng đến chính trị, danh vọng mà chỉ chuyên tâm đến thám và nghiên cứu khoa học.

Ông hành nghề y miễn phí, giúp đỡ người dân trong vùng mà không cần trả ơn bởi vậy người dân rất yêu mến Yersin. Đến Nha Trang từ năm 1891, Yersin sống và làm việc ở đây cho đến khi mất (1943). Suốt nửa đời người gắn bó với mảnh đất này, vị bác sĩ xem nơi đây như quê hương thứ 2 của mình.

Empty

Chuyện kể rằng người dân Nha Trang yêu mến Yersin và gọi ông bằng cái tên thân thiết: Ông Năm. Họ trân trọng vị bác sĩ đến mức khi ông qua đời đã bỏ luôn đi biển, thương khóc và đến đưa tiễn rất đông. Về phần Yersin, ông dành trọn vẹn tình yêu cho mảnh đất nơi đây, trước khi qua đời ông đã để lại di chúc: “Tôi muốn được chôn ở Suối Dầu, yêu cầu ông Bùi Quang Phương giữ tôi lại Nha Trang, đừng cho ai đem tôi đi nơi khác. Mọi tài sản còn lại xin tặng hết cho Viện Pasteur Nha Trang và những người cộng sự lâu năm. Đám tang làm giản dị, không huy hoàng, không điếu văn”.

Alexandre Yersin đã dành cả cuộc đời mình để nghiên cứu, đóng góp rất nhiều cho khoa học, ngành y tế Việt Nam và thế giới như phát hiện ra vi khuẩn gây bệnh dịch hạch và vắc-xin cứu sống hàng vạn người, thành lập Viện Pasteur ở Nha Trang, là người Hiệu trưởng đầu tiên của Trường Đại học Y Hà Nội.

Cho đến bây giờ, Khánh Hòa vẫn còn rất nhiều di tích cấp quốc gia gắn liền với Yersin như: Thư viện ở Viện Pasteur Nha Trang, chùa Linh Sơn, mộ bác sĩ Yersin…

Cây cầu thép Việt Nam từng dài thứ 2 thế giới làm từ 30.000m3 đá và 5.300 tấn thép, được ví như tháp Eiffel nằm ngang

Ngỡ ngàng tòa nhà trải dài gần 1km, cư dân ngang ngửa cả một thị trấn nhỏ, hai đầu tòa nhà hai khí hậu khác biệt

Bùn ngập đến thắt lưng, hiệu trưởng cõng học sinh đến trường

4 nhóm thực phẩm âm thầm rút ngắn tuổi thọ, dẫn đường cho tế bào ung thư nhưng người Việt vẫn thường xuyên nạp vào cơ thể

Theo Chất lượng và cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/tinh-co-duong-bo-bien-dai-nhat-viet-nam-chua-diem-cuc-dong-tren-dat-lien-que-huong-thu-2-cua-bac-si-nguoi-phap-noi-tieng-d109105.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Tỉnh có đường bờ biển dài nhất Việt Nam, chứa điểm cực đông trên đất liền, quê hương thứ 2 của bác sĩ người Pháp nổi tiếng
POWERED BY ONECMS & INTECH