Bất động sản

Tỉnh đông dân nhất Việt Nam không đổi tên cho thành phố gần 1.000 năm tuổi, hơn 190.000 người dân vẫn bị ảnh hưởng

Chi Chi 04/08/2024 11:20

Sau khi thực hiện quy hoạch, người dân tại nhiều khu vực tại tỉnh đông dân nhất Việt Nam phải sửa địa chỉ trong lý lịch tư pháp.

HĐND tỉnh Thanh Hóa vừa ban hành Nghị quyết về việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, xã trong giai đoạn 2023-2025. Theo đó, tỉnh Thanh Hóa đến năm 2025 sẽ giảm 1 đơn vụ hành chính cấp huyện và 11 xã, phường. Toàn bộ các thủ tục sáp nhập giải thể đơn vị hành chính cấp huyện, xã được thực hiện trước dịp bầu cử HĐND các cấp vào năm 2026.

Cụ thể, toàn bộ diện tích, dân số của huyện Đông Sơn sẽ được sáp nhập vào TP. Thanh Hóa và giữ nguyên tên cũ là TP. Thanh Hóa. 14 đơn vị hành chính cấp xã của huyện Đông Sơn vẫn được giữ nguyên.

Toàn bộ huyện Đông Sơn với 14 đơn vị hành chính cấp xã, phường được sáp nhập vào TP. Thanh Hóa. Ảnh: Tiến Thành

Toàn bộ huyện Đông Sơn với 14 đơn vị hành chính cấp xã, phường được sáp nhập vào TP. Thanh Hóa. Ảnh: Tiến Thành

Cùng với việc sáp nhập toàn bộ huyện Đông Sơn và TP. Thanh Hóa, tỉnh Thanh Hóa còn 11 xã, phường trong diện giải thể, sáp nhập ở các huyện Nga Sơn, Hà Trung, Hậu Lộc, Hoằng Hóa, Yên Định, Triệu Sơn, Thạch Thành, TP. Thanh Hóa, Sầm Sơn và thị xã Nghi Sơn.

Với việc thay đổi về đơn vị hành chính của tỉnh Thanh Hóa, hơn 191.000 người dân tại các địa phương kể trên sẽ bị ảnh hưởng khi phải thay đổi thông tin cư trú trên các loại giấy tờ cá nhân, hồ sơ sổ sách về quyền sở hữu tài sản, đất đai...

>> Dự án trung tâm thương mại Aeon Mall Thanh Hóa chính thức được chuyển nhượng

Trước đó, về việc sáp nhập huyện Đông Sơn vào TP. Thanh Hóa, đã có đề xuất đặt tên gọi mới cho TP. Thanh Hóa là TP. Đông Sơn, bởi theo một số nhà nghiên cứu lịch sử văn hóa, tên gọi này gắn liền với một nền văn hóa nổi tiếng trong lịch sử đất nước. Tuy nhiên, theo Ban soạn thảo đề án, việc đổi tên gọi sẽ nảy sinh một số bất cập, lãng phí về mặt kinh tế.

Toàn bộ các thủ tục sáp nhập giải thể đơn vị hành chính cấp huyện, xã được thực hiện trước dịp bầu cử HĐND các cấp vào năm 2026. Ảnh: Internet

Toàn bộ các thủ tục sáp nhập giải thể đơn vị hành chính cấp huyện, xã được thực hiện trước dịp bầu cử HĐND các cấp vào năm 2026. Ảnh: Internet

Bên cạnh đó, danh xưng Thanh Hóa đã có từ gần 1.000 năm xuyên suốt quá trình chia tách, mở rộng, thành lập các đơn vị hành chính. Trải qua lịch sử, qua từng thời kỳ phát triển của tỉnh Thanh Hóa thì lỵ sở, đô thị tỉnh lỵ tên gọi Thanh Hóa vẫn không thay đổi và trở thành tên gọi mang tính nhận diện của địa phương.

Đây là lần thứ 2 trong vòng 5 năm qua, tỉnh Thanh Hóa tiến hành sắp xếp đơn vị hành chính quy mô lớn. Trong giai đoạn 2019-2021, tỉnh đã sáp nhập 143 đơn vị hành chính cấp xã, trong đó, giảm 76, còn 559 xã, phường, thị trấn. Dự kiến đến hết năm 2025, tỉnh còn 26 đơn vị hành chính cấp huyện, số xã phường, thị trấn giảm thêm 11 đơn vị, còn 548.

Việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, xã giai đoạn 2023-2030 của tỉnh Thanh Hóa nhằm giải quyết bất hợp lý về phân định địa giới, tinh gọn bộ máy, tinh giản biên chế, tạo thuận lợi cho quản lý nhà nước, doanh nghiệp, người dân.

Thanh Hóa là tỉnh nằm ở khu vực phía Bắc Trung Bộ, sở hữu diện tích hơn 11.000km2. Theo số liệu thống kê năm 2022, tỉnh Thanh Hóa có dân số 3,72 triệu người, được xem là tỉnh có dân cư đông nhất tại Việt Nam và chỉ đứng sau 2 thành phố trực thuộc Trung ương là TP. Hà Nội và TP. HCM.

>> Tỉnh đông dân nhất Việt Nam chi 435 tỷ đồng 'nâng cấp' đường kết nối đến 'đầu tàu công nghiệp' trọng điểm

Tỉnh đông dân nhất Việt Nam chuẩn bị sáp nhập, quyết định về việc 'thay tên đổi họ' cho thành phố gần 1.000 năm tuổi

Tỉnh nhỏ thứ 2 Việt Nam sắp sáp nhập 4 cụm và KCN hơn 1.000 tỷ đồng

Theo Chất lượng và Cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/tinh-dong-dan-nhat-viet-nam-khong-doi-ten-cho-thanh-pho-gan-1000-nam-tuoi-hon-190000-nguoi-dan-van-bi-anh-huong-d129501.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Tỉnh đông dân nhất Việt Nam không đổi tên cho thành phố gần 1.000 năm tuổi, hơn 190.000 người dân vẫn bị ảnh hưởng
POWERED BY ONECMS & INTECH