Hạ tầng - Chính sách

Tỉnh duy nhất nằm ở Vùng Thủ đô nhưng không liền kề Thủ đô sắp có khu kinh tế chuyên biệt hơn 5.000ha

Quốc Chiến 15/08/2024 05:30

Thời gian lập nhiệm vụ quy hoạch chung dự kiến là 2 tháng kể từ khi tỉnh giao nhiệm vụ.

UBND tỉnh Hải Dương đã đồng ý xem xét việc xây dựng đề án thành lập và triển khai quy hoạch khu kinh tế chuyên biệt rộng khoảng 5.300ha nằm trên địa bàn các huyện Bình Giang và Thanh Miện.

Dự kiến, khu kinh tế chuyên biệt này sẽ nằm ở phía Tây tỉnh Hải Dương, phía Nam tuyến đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, với tổng diện tích khoảng 5.300ha, bao gồm 7 phân khu chức năng trong đó, sẽ hình thành 13 khu công nghiệp và 3 cụm công nghiệp, chiếm tổng diện tích hơn 3.150ha.

Ngoài ra, khu vực này còn có khu thương mại dịch vụ và logistics với diện tích 75ha, nằm gần đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng; trung tâm đổi mới sáng tạo rộng khoảng 60ha, đóng vai trò là hạt nhân phát triển công nghiệp công nghệ cao của tỉnh; cùng với đó là khu phát triển hạ tầng công cộng, rộng 60ha, được quy hoạch cho các công trình giáo dục, y tế và công viên.

Tỉnh Hải Dương sắp có khu kinh tế chuyên biệt hơn 5.000ha

Tỉnh Hải Dương sắp có khu kinh tế chuyên biệt hơn 5.000ha

Đáng chú ý, khu kinh tế chuyên biệt này sẽ có khu đô thị và khu dân cư với diện tích khoảng 530ha, được quy hoạch liền kề các khu công nghiệp, hướng đến phát triển đô thị xanh, thông minh.

Các khu dân cư hiện hữu với diện tích 1.574ha sẽ được quy hoạch đồng bộ với hệ thống hạ tầng kỹ thuật của khu vực; khu phát triển nông nghiệp sẽ tập trung vào nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao và nông nghiệp hữu cơ.

>> Cảng trung chuyển quốc tế cửa ngõ Sài Gòn có chuyển động mới

Lãnh đạo UBND tỉnh Hải Dương đã chỉ đạo các sở, ngành, địa phương liên quan nghiên cứu, đánh giá và phân tích các nội dung theo chức năng và nhiệm vụ được giao, nhằm đảm bảo tính khả thi, khoa học và hiệu quả của đề án.

Các ý kiến tham gia cần dựa trên điều kiện thực tế để dự báo tình hình phát triển; đồng thời, các cơ quan, đơn vị phải cung cấp thông tin liên quan đến lĩnh vực, địa phương phụ trách cho Sở Kế hoạch và Đầu tư cùng đơn vị tư vấn để hoàn thiện đề án. Lãnh đạo tỉnh cũng nhấn mạnh rằng quá trình lập đề án cần lưu ý đến các vấn đề như hạ tầng công nghiệp, giao thông, phát triển nông nghiệp, hạ tầng xã hội, nhà ở và đất đai. Bên cạnh đó, cần xác định những nhà đầu tư tiềm năng để thu hút đầu tư vào khu kinh tế chuyên biệt.

Về việc xây dựng đề án khu kinh tế chuyên biệt tỉnh Hải Dương, Sở Kế hoạch và Đầu tư Hải Dương cùng đơn vị tư vấn đã phân tích các lợi thế so sánh về vị trí địa lý, hạ tầng kết nối, nguồn nhân lực và cơ chế chính sách.

Sở Xây dựng Hải Dương đã đề xuất UBND tỉnh giao cho Sở tổ chức lập quy hoạch chung cho khu kinh tế chuyên biệt.

Thời gian lập nhiệm vụ quy hoạch chung dự kiến là 2 tháng kể từ khi tỉnh giao nhiệm vụ; thời gian lập đồ án quy hoạch chung xây dựng là 12 tháng kể từ khi lựa chọn xong đơn vị tư vấn. Trên cơ sở đề xuất này, lãnh đạo UBND tỉnh Hải Dương đã giao cho Sở Xây dựng tham mưu nhiệm vụ quy hoạch, tạo cơ sở để triển khai xây dựng đồ án quy hoạch.

Hải Dương là tỉnh nằm ở vị trí trung tâm của đồng bằng sông Hồng, thuộc vùng kinh tế trọng điểm phía Bắc bao gồm Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh. Đặc biệt, Hải Dương là tỉnh duy nhất thuộc Vùng Thủ đô nhưng không giáp ranh với Thủ đô Hà Nội.

Trong 6 tháng đầu năm, tốc độ tăng trưởng của Hải Dương ghi nhận nhiều "điểm sáng", đứng thứ 7 cả nước, với ngành công nghiệp tiếp tục là mũi nhọn phát triển của tỉnh.

>> Quận rộng nhất Hà Nội sẽ đón đô thị mới từ đất khu công nghiệp?

Chốt các điểm sẽ đi qua của tuyến cao tốc 3.600 tỷ nối 2 tỉnh Bắc Ninh - Hải Dương

Hải Dương sắp có cầu dây văng 1.500 tỷ khơi thông cửa ngõ với 'thủ phủ công nghiệp' miền Bắc

Theo Chất lượng và Cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/tinh-duy-nhat-nam-o-vung-thu-do-nhung-khong-lien-ke-thu-do-sap-co-khu-kinh-te-chuyen-biet-hon-5000ha-d130475.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Tỉnh duy nhất nằm ở Vùng Thủ đô nhưng không liền kề Thủ đô sắp có khu kinh tế chuyên biệt hơn 5.000ha
POWERED BY ONECMS & INTECH