Bất động sản

Tỉnh duy nhất ở Tây Nguyên lên TP trực thuộc Trung ương muốn đẩy sớm cao tốc 40.000 tỷ nối tới Nha Trang

Thanh Sơn 27/08/2024 15:00

Tỉnh này kiến nghị đẩy sớm tuyến cao tốc Nha Trang - Liên Khương với quy mô 4 làn xe, vốn đầu tư giai đoạn hoàn thiện hơn 36.000 tỷ đồng, hoàn thành trước năm 2030.

Trong buổi làm việc với Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính diễn ra chiều ngày 25/8, đại diện Ủy ban Nhân dân (UBND) tỉnh Lâm Đồng cho biết theo quyết định đã được phê duyệt, tuyến cao tốc Nha Trang - Liên Khương sẽ triển khai ngay sau năm 2030.

Tuy nhiên, tỉnh Lâm Đồng kiến nghị Thủ tướng Chính phủ cho làm sớm cao tốc này trước năm 2030 và chấp thuận phương án tăng vốn ngân sách Nhà nước với tỷ lệ chiếm 70% để trình Quốc hội phê duyệt chủ trương đầu tư.

Theo lý giải của tỉnh Lâm Đồng, nếu đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP) - hợp đồng xây dựng - kinh doanh - chuyển giao (BOT), có sự hỗ trợ của Nhà nước tối đa 50% vốn sẽ không khả thi do kéo dài thời gian hoàn vốn (hơn 48 năm).

>> Hà Nội sắp khởi công dự án cao tốc hơn 56.000 tỷ, rộng cửa cho không gian phát triển mới

Địa phương cho biết điều này dẫn đến việc khả năng huy động vốn của các nhà đầu tư cũng như các tổ chức tín dụng gặp khó.

Hướng đoạn tuyến cao tốc Nha Trang - Liên Khương. Ảnh: Internet

Hướng đoạn tuyến cao tốc Nha Trang - Liên Khương. Ảnh: Internet

Để giảm thời gian thu phí xuống còn 26,9 năm, ngân sách Nhà nước cần tham gia vốn chiếm 70%.

Trước đó, Công ty TNHH Tập đoàn Sơn Hải (nhà đầu tư) đã đề xuất cao tốc Nha Trang - Liên Khương (khu vực cửa ngõ Đà Lạt) rộng 17m, bố trí làn khẩn cấp, tốc độ 80-100km/h; tổng mức đầu tư giai đoạn phân kỳ gần 27.500 tỷ đồng; giai đoạn hoàn thiện tổng vốn đầu tư hơn 36.000 tỷ đồng; thời gian thực hiện từ 2025-2028.

Cũng tại buổi làm việc này, UBND tỉnh Lâm Đồng đã kiến nghị Thủ tướng xem xét hỗ trợ hơn 3.300 tỷ đồng từ ngân sách Trung ương cho hai dự án cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc và Bảo Lộc - Liên Khương; cho phép áp dụng cơ chế chia sẻ phần doanh thu giảm cho dự án cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc.

Việc hỗ trợ sẽ nâng phần vốn ngân sách lên 8.910 tỷ đồng đối với tuyến Tân Phú - Bảo Lộc; tuyến Bảo Lộc - Liên Khương là hơn 8.680 tỷ đồng - không làm tăng vốn ngân sách quá 50%.

Cao tốc Nha Trang - Liên Khương được kiến nghị thúc đẩy triển khai sớm. Ảnh: Internet

Cao tốc Nha Trang - Liên Khương được kiến nghị thúc đẩy triển khai sớm. Ảnh: Internet

Hai dự án cao tốc này hiện đang có một số đoạn bị chồng lấn với vùng thuộc quy hoạch thăm dò, khai thác, chế biến và sử dụng các loại khoáng sản thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Vùng chồng lấn này diện tích nhỏ, trữ lượng thấp nên tỉnh này sẽ kiến nghị Thủ tướng cho giữ nguyên hướng tuyến hai cao tốc này giúp dự án có thể triển khai nhanh hơn.

Theo Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Lê Anh Tuấn, hiện Bộ đang tìm mọi nguồn vốn hỗ trợ Lâm Đồng thực hiện các dự án cao tốc.

Riêng cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc và Bảo Lộc - Liên Khương đã được Hội đồng thẩm định Nhà nước thông qua.

Các kiến nghị điều chỉnh địa phương đưa ra là phù hợp nhưng cần phối hợp các Bộ Tài chính và Bộ Kế hoạch và Đầu tư để tính toán cho từng giai đoạn.

Kết luận buổi làm việc, Thủ tướng đã giao nhiệm vụ cụ thể cho Phó Thủ tướng và các Bộ, ngành với thời hạn cụ thể để trả lời rõ ràng, giải quyết các đề xuất, kiến nghị tỉnh Lâm Đồng liên quan đến 3 dự án cao tốc này.

Theo quy hoạch tỉnh Lâm Đồng thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, Lâm Đồng phấn đấu đạt các tiêu chuẩn để trở thành thành phố trực thuộc Trung ương; đây cũng cũng là tỉnh duy nhất của Tây Nguyên được quy hoạch sẽ trở thành thành phố trực thuộc Trung ương.

>> Quy hoạch TP. HCM đến năm 2050: Thêm một đô thị mới, quy mô kinh tế đạt 1,8 triệu tỷ USD

Chung cư nào tại Hà Nội đang tăng giá ‘chóng mặt’?

Khu vực đại lộ dài nhất và hiện đại nhất Việt Nam cứ mưa là ngập, bất động sản vẫn liên tục 'tăng nhiệt'

Theo Chất lượng và Cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/tinh-duy-nhat-o-tay-nguyen-len-tp-truc-thuoc-trung-uong-muon-day-som-cao-toc-40000-ty-noi-toi-nha-trang-d131468.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Tỉnh duy nhất ở Tây Nguyên lên TP trực thuộc Trung ương muốn đẩy sớm cao tốc 40.000 tỷ nối tới Nha Trang
POWERED BY ONECMS & INTECH