Doanh nghiệp

Tỉnh duy nhất Việt Nam có 2 sân bay dân sự: 'Nâng cấp' một huyện lên thị xã, trở thành đô thị động lực của tỉnh

Thảo Đan 27/03/2024 - 08:47

Huyện sắp lên thị xã này là vùng sản xuất nông nghiệp, nuôi tôm công nghiệp lớn của tỉnh, có vị trí quan trọng về quốc phòng, an ninh...

Theo Quy hoạch tỉnh Kiên Giang thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, đến năm 2030, toàn tỉnh có 34 đô thị, trong đó có hai đô thị loại I, một đô thị loại II, một đô thị loại III, 10 đô thị loại IV và 20 đô thị loại V.

Trong đó, định hướng phát triển một số đô thị trọng tâm bao gồm TP. Rạch Giá, đây là đô thị trung tâm của tỉnh, trung tâm chính trị, văn hóa, du lịch, y tế, giáo dục đào tạo, khoa học kỹ thuật của tỉnh; là trung tâm kinh tế, thương mại, dịch vụ, du lịch tầm quốc gia và quốc tế.

Đây còn là đô thị có tính chất trung tâm tổng hợp, chuyên ngành cấp vùng; là trung tâm đầu mối gắn với vùng nguyên liệu về thủy sản khu vực ven biển; có vị trí quan trọng về quốc phòng, an ninh.

TP. Hà Tiên là đô thị trọng điểm của tỉnh; là trung tâm kinh tế, phát triển mạnh về thương mại biên giới, dịch vụ, du lịch gắn với Khu kinh tế cửa khẩu Hà Tiên; là trung tâm văn hóa, di sản, giá trị lịch sử; có vị trí quan trọng về quốc phòng, an ninh.

>> Việt Nam sắp có đảo nhân tạo tại khu vực mặt biển rộng hơn 24.750ha

TP. Phú Quốc là đô thị biển đảo độc đáo, đặc sắc; là trung tâm kinh tế, thương mại, dịch vụ, du lịch sinh thái biển - đảo đẳng cấp quốc tế; khu kinh tế biển có vị thế đặc biệt, kết nối với các trung tâm kinh tế lớn trong khu vực và thế giới; quản lý phát triển đô thị theo hướng tăng trưởng xanh, thông minh, tiết kiệm năng lượng và thích ứng với biến đổi khí hậu; có vị trí đặc biệt về quốc phòng, an ninh.

TP. Phú Quốc

Thị xã Kiên Lương là đô thị động lực của tỉnh, định hướng lấn biển để mở rộng không gian đô thị - dịch vụ; là trung tâm kinh tế, công nghiệp, thương mại, dịch vụ và du lịch sinh thái biển, gắn kết với thành phố Hà Tiên hình thành khu vực phát triển mạnh về kinh tế cửa khẩu, kinh tế biển.

Đây là vùng sản xuất nông nghiệp, nuôi tôm công nghiệp lớn của tỉnh; vùng bảo tồn đa dạng sinh học; có vị trí quan trọng về quốc phòng, an ninh.

Tỉnh Kiên Giang có tổng diện tích tự nhiên hơn 6.346km2, có diện tích lớn nhất Tây Nam Bộ và lớn thứ hai Nam Bộ, chỉ sau tỉnh Bình Phước. Tỉnh có bờ biển hơn 200km với hơn 137 hòn đảo lớn nhỏ, trong đó lớn nhất là Phú Quốc với diện tích 574km2. Phú Quốc cũng là đảo lớn nhất Việt Nam.

Về giao thông, Kiên Giang là địa phương duy nhất trong cả nước có 2 sân bay là cảng hàng không Quốc tế Phú Quốc và cảng hàng không Rạch Giá.

>> Lộ diện 3 cảng biển Việt Nam lọt top cảng biển có sản lượng container thông quan lớn nhất thế giới

Việt Nam hút gần 10 tỷ USD vốn FDI, riêng 'dòng vốn xanh' thu về khoảng 9 tỷ USD

Tỉnh có vịnh đẹp nhất thế giới muốn làm khu đô thị hơn 39.000 tỷ đồng

Quảng Trị chính thức thi công dự án bến cảng hơn 14.000 tỷ sau nhiều năm 'bất động'

Theo Kiến thức đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/tinh-duy-nhat-viet-nam-co-2-san-bay-dan-su-nang-cap-mot-huyen-len-thi-xa-tro-thanh-do-thi-dong-luc-cua-tinh-227852.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Tỉnh duy nhất Việt Nam có 2 sân bay dân sự: 'Nâng cấp' một huyện lên thị xã, trở thành đô thị động lực của tỉnh
POWERED BY ONECMS & INTECH