Tỉnh giáp biển, giáp Lào, có đường biên giới và được THACO 'rót' tiền: Sẽ trở thành trung tâm logistics miền Trung

18-03-2024 06:38|Mai Chi

Tỉnh vừa trao quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư cho 10 nhà đầu tư đối với 16 dự án trên địa bàn tỉnh với tổng vốn đầu tư hơn 20.000 tỷ đồng.

Tại Hội nghị Công bố quy hoạch tỉnh Quảng Nam giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 vào ngày 16/3, ông Trần Bá Dương - Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần Tập đoàn Trường Hải (THACO) cho biết, giai đoạn từ 2003 đến 2020, đơn vị đã phát triển về đầu tư sản xuất tại Chu Lai, ở giai đoạn khởi điểm là lắp ráp ô tô, phát triển sản xuất linh kiện, phụ tùng để gia tăng nội địa hóa và phát triển logistics.

“Hiện nay, chúng tôi đã đạt được kết quả là hình thành được vai trò, vị trí của một doanh nghiệp động lực của tỉnh Quảng Nam trong một số ngành, như: Công nghiệp ô tô, cơ khí chế tạo, công nghiệp hỗ trợ”, ông Dương chia sẻ.

Tỉnh giáp biển, giáp Lào, có đường biên giới và được THACO 'rót' tiền: Sẽ trở thành trung tâm logistics miền Trung
Ông Trần Bá Dương - Chủ tịch HĐQT THACO phát biểu tại Hội nghị quy hoạch tỉnh Quảng Nam

Ông Trần Bá Dương khẳng định, THACO sẽ tiếp tục đầu tư, phát triển bền vững tại Quảng Nam. Tập đoàn sẽ nghiên cứu tham gia đầu tư hạ tầng đường thủy, đường bộ phù hợp với quy hoạch, nâng tính khả thi đưa Quảng Nam thành trung tâm logistics của miền Trung. Trong đó, vai trò của dự án Cửa Lở rất quan trọng.

“Chúng tôi nghiên cứu quy hoạch tỉnh Quảng Nam, nhất là định hướng khơi thông tuyến Cửa Lở, với tổng vốn đầu tư khoảng 6.500 tỷ đồng. Đây là dự án chúng tôi sẽ tham gia đấu thầu theo hình thức PPP. Cùng với đó, sẽ nghiên cứu, tham gia phát triển hệ thống giao thông đường bộ, trong đó tập trung cho các trục đường nhanh, đầu tư theo hình thức BOT để đẩy mạnh tuyến Nam Lào, Bắc Campuchia và Tây Nguyên về Chu Lai” - ông Trần Bá Dương nói.

>> Tỉnh có nhiều di sản văn hoá thế giới nhất Việt Nam được rót hơn 20.000 tỷ đồng

Theo nhận định của ông Dương, quy hoạch tỉnh Quảng Nam vạch ra đến năm 2030 sẽ hình thành trung tâm logistic là rất khả thi, nhất là khi tuyến Cửa Lở được đầu tư, hoàn thiện sớm. Đến lúc đó, các tàu lớn chở hàng sẽ cập cảng dễ dàng, giải quyết được chi phí logistic. Và khi chi phí này thấp thì các nhà đầu tư sẽ đến với Quảng Nam và tạo điều kiện phát triển cho các doanh nghiệp nhỏ.

Đồng thời, THACO sẽ tiếp tục đầu tư tại Chu Lai, tập trung vào lĩnh vực công nghiệp nặng, linh kiện phụ tùng ô tô, máy móc thiết bị lớn… Tập đoàn đẩy mạnh đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp, công nghiệp dược liệu gắn với đời sống người dân miền Trung.

Ông Don Lam - Phó trưởng ban Ban Nghiên cứu Phát triển Kinh tế tư nhân, Thành viên HĐQT Công ty TNHH Phát triển Nam Hội An - Khu nghỉ dưỡng Hoiana nhận định, Quy hoạch tỉnh Quảng Nam thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 là một dấu mốc quan trọng, đặc biệt là vùng Đông.

Tỉnh giáp biển, giáp Lào, có đường biên giới và được THACO 'rót' tiền: Sẽ trở thành trung tâm logistics miền Trung
Ông Don Lam phát biểu tại Hội nghị

Ông Don Lam cho biết, khởi công từ tháng 4/2016, Dự án Khu nghỉ dưỡng Nam Hội An (Hoiana) được coi là một trong những dự án “mở lối trên cát” của tỉnh Quảng Nam. Đến nay, Hoiana đã hoàn thiện giai đoạn 1 của dự án với 1.200 phòng nghỉ cao cấp, 1 sân golf 18 hố ven biển và một khu vui chơi giải trí chất lượng cao mang tầm cỡ thế giới. Dù ngành du lịch còn nhiều khó khăn, trong hai năm qua, Hoiana vẫn đóng góp tổng cộng hơn 1.000 tỷ vào ngân sách Nhà nước, là một trong những đơn vị nộp thuế lớn của tỉnh.

Là đơn vị vừa được cấp Giấy chứng nhận đầu tư điều chỉnh, ông Kong Koon Seung – Chủ tịch Tập đoàn SGI Hàn Quốc, Chủ tịch Công ty TNHH SGI Vina tại Việt Nam cho biết, sau khi điều chỉnh Giấy chứng nhận đầu tư sẽ cho phép SGI Vina tăng sản lượng nam châm thiêu kết ban đầu từ 2.000 tấn/năm lên 5.000 tấn/năm; đồng thời, đầu tư thêm khoảng 40 triệu USD vào tổng số 80 triệu USD vào nhà máy Bắc Chu Lai.

>> Thaco lên kế hoạch tuyển dụng mới khoảng 15.000 nhân sự

Quảng Nam là một tỉnh ven biển nằm ở cực bắc khu vực duyên hải Nam Trung Bộ, miền Trung của Việt Nam. Quảng Nam nằm trong vùng kinh tế trọng điểm miền Trung. Đây cũng là tỉnh duy nhất của vùng Nam Trung Bộ vừa giáp Biển Đông, vừa giáp biên giới với nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào và có đường biên giới quốc tế.

Tại Hội nghị công bố Quy hoạch tỉnh Quảng Nam thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến 2050 và khai mạc Năm phục hồi đa dạng sinh học quốc gia - Quảng Nam 2024, UBND tỉnh Quảng Nam đã trao quyết định chủ trương đầu tư/Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư/Thoả thuận nghiên cứu địa điểm đầu tư cho các nhà đầu tư của 16 dự án tiêu biểu với tổng vốn đầu tư hơn 20.000 tỷ đồng.

>> Môt tỉnh phía đông giáp biển, tây giáp Lào sở hữu đường bờ biển dài 116km

Quảng Nam: Một huyện được sáp nhập với TP. Tam Kỳ để phát triển thành đô thị loại I

Cảng biển 'nhà Thaco' sắp được nâng cấp, mở rộng với tổng vốn đầu tư gần 1.600 tỷ đồng

Thaco lên kế hoạch tuyển dụng mới khoảng 15.000 nhân sự

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/tinh-giap-bien-giap-lao-co-duong-bien-gioi-va-duoc-thaco-rot-tien-se-tro-thanh-trung-tam-logistics-mien-trung-226698.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Tỉnh giáp biển, giáp Lào, có đường biên giới và được THACO 'rót' tiền: Sẽ trở thành trung tâm logistics miền Trung
POWERED BY ONECMS & INTECH