Bất động sản

Tỉnh giàu nhất Việt Nam mới đề xuất xây sân bay, 'cò' đã ồ ạt thổi giá đất rừng cao su

Khuê Vân 12/08/2024 09:35

Tỉnh này đã quy hoạch sân bay lưỡng dụng và bổ sung diện tích sử dụng đất lên đến 200ha.

Ngày 3/8, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã có quyết định phê duyệt quy hoạch tỉnh Bình Dương thời kỳ năm 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. Trong đó, Thủ tướng yêu cầu địa phương bố trí quỹ đất dự trữ để nghiên cứu xem xét đầu tư xây dựng cảng hàng không tại Dầu Tiếng (gọi tắt sân bay Dầu Tiếng). Sân bay này sẽ cần quỹ đất lên đến 200-500ha tại xã Định An, huyện Dầu Tiếng, tỉnh Bình Dương.

Việc quy hoạch này cũng đã có trong danh mục công trình thu hồi đất của huyện Dầu Tiếng, theo Quyết định số 415/QĐ-UBND ngày 22/02/2023 của Ủy ban nhân dân tỉnh.

Từ chủ trương này, trong quá trình lập quy hoạch sử dụng đất đến năm 2023, tầm nhìn năm 2045 của huyện Dầu Tiếng, tỉnh đã đưa vào danh mục quy hoạch sân bay lưỡng dụng. Trong đó, xã Định An (huyện Dầu Tiếng) là nơi bố trí đất cho kế hoạch làm sân bay. Xã có tổng diện tích 71,92km2.

Báo cáo kết quả khảo sát mức sống dân cư Việt Nam năm 2023 của Tổng cục Thống kê cho thấy Bình Dương là địa phương có thu nhập bình quân đầu người cao nhất cả nước, đạt 8,29 triệu đồng/người/tháng. Con số này cũng gấp 1,7 lần thu nhập bình quân đầu người của cả nước.

> > Huyện 'trái tim của Tây Bắc' top 1 danh sách 'điểm đến đẹp siêu thực trên thế giới' rục rịch chuẩn bị dự án du lịch gần 1.000 tỷ

anh-2sb-17233142160341522937356
Vị trí trung tâm 50ha đất huyện Dầu Tiếng đang lên phương án thu hồi phục vụ sân bay. Ảnh: Đỗ Trường

Báo Thanh Niên đưa tin, UBND huyện Dầu Tiếng (tỉnh Bình Dương) đã lên phương án bồi thường, hỗ trợ và tái định cư công trình xây dựng hạ tầng khu quy hoạch đất sân bay quốc phòng Dầu Tiếng giai đoạn 1 (giải phóng mặt bằng) với khoảng 50ha tại xã Định An); bao gồm trên 44,3ha đất Công ty TNHH MTV cao su Dầu Tiếng và trên 5,1ha đất của các hộ dân.

Cũng theo báo Thanh Niên, khu vực quy hoạch chính của sân bay chủ yếu là đất rừng cao su. Trước đây, khi chưa có quy hoạch sân bay giá đất trong khoảng từ 1,7-2,5 tỷ đồng/ha (tùy từng vị trí). Tuy nhiên, khi có thông tin quy hoạch, giá đất đã tăng gấp đôi, lên tới giá trên 4,5 tỷ đồng/ha.

Giá đất được rao trên các trang mua bán bất động sản cũng tăng bất ngờ. Chỉ trong vài tháng, một mảnh đất trồng cao su chỉ có giá vài trăm nghìn tăng lên gấp 8-10 lần lên đến 2-4 triệu đồng/m2.

Untitled
Giá đất tăng vọt tại huyện Dầu Tiếng. Ảnh: Batdongsan.com

Theo lời những "cò đất" tại đây, khi sân bay Dầu Tiếng được xây dựng giá đất sẽ còn tăng rất nhiều so với hiện tại và thời điểm này mua đất ở khu vực này đang là có giá tốt nhất. Và vì vậy "không xuống tiền chỉ có tiếc" - một cò đất cho hay.

Trước đó, vào hồi tháng 2/2021, tại Bình Phước cũng đã có hiện tượng sốt đất khi khi có thông tin lãnh đạo tỉnh Bình Phước khảo sát vị trí để nghiên cứu lập dự án sân bay quân sự Hớn Quản (tên cũ là sân bay Técníc, do người Pháp xây dựng) ở 2 xã Tân Lợi và An Khương (huyện Hớn Quản, tỉnh Bình Phước).

Thời điểm đó, công an địa phương đã phải điều động nhiều lực lượng công an hiện trường để đảm bảo an ninh trật tự và trong khoảng hơn 15 ngày tình hình mới được lắng xuống.

Các chuyên gia đã nhiều lần cảnh báo về tình trạng sốt đất ảo khi có thông tin quy hoạch tại địa phương. Tuy nhiên, tình trạng lao vào đầu cơ vẫn không hề dừng lại. Nhiều người mua đất với giá cao, nhưng sau khi hết "sốt ảo" đã để lại hệ lụy vô cùng lớn.

> > Cập nhật tiến độ nhà máy điện phân nhôm đầu tiên tại Việt Nam

Loạt tỉnh thành sắp được 'nâng cấp' lên TP trực thuộc Trung ương: Tỉnh nhỏ nhất, giàu nhất và có mức sống cao nhất Việt Nam đều góp mặt

Nút giao phức tạp nhất Vành đai 3 TP. HCM nối thông 3 tỉnh thành giàu nhất Việt Nam dự kiến hoàn thành vào năm 2026

Theo Chất lượng và Cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/tinh-giau-nhat-viet-nam-moi-de-xuat-san-bay-co-da-o-at-thoi-gia-dat-rung-cao-su-d130195.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Tỉnh giàu nhất Việt Nam mới đề xuất xây sân bay, 'cò' đã ồ ạt thổi giá đất rừng cao su
POWERED BY ONECMS & INTECH