Bất động sản

Tỉnh giàu nhất Việt Nam rốt ráo xây dựng hầm chui nghìn tỷ đầu tiên tại ngã 5 tắc nhất thành phố

Khuê Vân 14/10/2024 00:09

Đây là khu vực có lưu lượng xe rất lớn và thường xuyên xảy ra tình trạng ùn tắc giao thông.

Nút giao ngã năm Phước Kiến (còn gọi là ngã năm Bệnh viện 512 giường) nằm trên trục Quốc lộ 13, đoạn qua phường Hiệp Thành, TP. Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương là nút giao đầu tiên của tỉnh này.

Dự án có tổng mức đầu tư theo quyết định phê duyệt dự án 1.050 tỷ đồng. Công trình có quy mô hầm bê tông cốt thép, tuổi thọ thiết kế 100 năm, tĩnh không thiết kế hầm 5m, vận tốc thiết kế hầm, đường gom hai bên hầm 40km/giờ. Đường dẫn 2 đầu hầm dài gần 230m; chiều dài của tuyến khoảng 630m. Năm 2024, dự án có kế hoạch vốn 34,4 tỷ đồng.

Empty
Thời gian thực hiện dự án từ đầu năm 2024 đến năm 2026. Ảnh: A.Đ.

Đến nay Ủy ban nhân dân TP. Thủ Dầu Một đã phê duyệt đơn giá bồi thường đất và phê duyệt phương án, dự toán chi phí bồi thường, hỗ trợ đợt một với số tiền hơn 130 tỷ đồng. Dự án đã thu hồi đất đạt 100%, Trung tâm Phát triển quỹ đất TP. Thủ Dầu Một đã bàn giao 0,031/0,63ha, đạt 4,9%.

>> Chủ đầu tư dự án khu dân cư 'sóng gió' tại Nha Trang bị phạt hơn nửa tỷ đồng

Tháng 3/2024, đơn vị thi công đã tiến hành khoan lấy mẫu khảo sát, lấy số liệu phục vụ công tác nghiên cứu, phục vụ công tác lập hồ sơ thiết kế bản vẽ thi công công trình. Hiện đơn vị tư vấn thiết kế đang triển khai khảo sát và lập thiết kế bản vẽ thi công - dự toán.

89a9105fa4de07805ecf-edited-1719
Các đơn vị khoan khảo sát địa chất vào đầu tháng 3. Ảnh: Phạm Diệp

Đây là nút giao 5 ngã giữa 4 tuyến đường trọng điểm: Quốc lộ 13, Phạm Ngọc Thạch, Huỳnh Văn Cù, Nguyễn Văn Tiết. Vì vậy, nơi này có lưu lượng xe rất lớn và thường xuyên xảy ra tình trạng ùn tắc giao thông nhất thành phố. Bên cạnh đó, nút giao này cũng từng xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông.

Empty
Đường Huỳnh Văn Cù quá nhỏ khó khăn lưu thông. Ảnh internet

Nghiêm trọng nhất là hạ tầng giao thông hướng đường Huỳnh Văn Cù chỉ 16m, quá nhỏ so với sự phát triển đô thị hai bên và nhu cầu kết nối giao thông liên tỉnh.

Việc xây dựng hầm chui và đưa vào sử dụng sẽ làm giảm tải lượng phương tiện giao thông qua khu vực.

Bình Dương là tỉnh thuộc miền Đông Nam Bộ, thuộc Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, có cửa ngõ giao thương với TP. HCM.

Vài năm trở lại đây, Bình Dương luôn đứng trong top đầu cả nước về thu hút FDI. Với tốc độ các khu công nghiệp mọc lên như "vũ bão", Bình Dương được xem là "mảnh đất màu mỡ" được nhiều doanh nghiệp FDI quan tâm vào đầu tư vào logistics.

Theo như báo cáo của Tổng cục Thống kê cũng như dựa vào các chỉ số GDP bình quân đầu người năm 2023 thì tỉnh Bình Dương là tỉnh giàu nhất Việt Nam với mức GDP bình quân đầu người đạt 113 triệu đồng/người/năm.

>> Viện Đường sắt tốc độ cao đầu tiên ở Việt Nam vừa được thành lập

TPHCM: Thông xe hầm chui đầu tiên tại nút giao Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ

Lộ trình qua nút giao cửa ngõ TPHCM khi hầm chui dự án 830 tỷ đồng thông xe

Theo Chất lượng và Cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/tinh-giau-nhat-viet-nam-rot-rao-xay-dung-ham-chui-nghin-ty-dau-tien-tai-nga-5-tac-nhat-thanh-pho-d136147.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Tỉnh giàu nhất Việt Nam rốt ráo xây dựng hầm chui nghìn tỷ đầu tiên tại ngã 5 tắc nhất thành phố
POWERED BY ONECMS & INTECH