Bất động sản

Tỉnh là giao điểm 2 miền Nam - Bắc điều chỉnh vốn đầu tư tuyến đường 'huyết mạch' nối đến một sân bay đặc biệt của miền Trung

Chi Chi 02/07/2024 21:30

Dự án tuyến đường kết nối sân bay này với Quốc lộ 1 được đề xuất thay đổi vốn do nhiều chi phí được đánh giá là tăng lên so với dự kiến ban đầu.

Năm 2021, tuyến đường kết nối Cảng hàng không Quảng Trị (sân bay Quảng Trị) với Quốc lộ 1 đã được phê duyệt chủ trương đầu tư. Theo báo Đầu Tư, Ban Quản lý Dự án Đầu tư Xây dựng tỉnh Quảng Trị là chủ đầu tư dự án mới đây đã có đề xuất về việc thay đổi tổng vốn đầu tư thực hiện tuyến đường nối sân bay Quảng Trị với Quốc lộ 1.

Tuyến đường kết nối Quốc lộ 1 đến sân bay Quảng Trị được điều chỉnh vốn đầu tư. Ảnh: Internet

Tuyến đường kết nối Quốc lộ 1 đến sân bay Quảng Trị được điều chỉnh vốn đầu tư. Ảnh: Internet

Theo kế hoạch ban đầu, quy mô thực hiện dự án gồm tuyến đường kết nối sân bay Quảng Trị từ Quốc lộ 1 đến đường ven biển với chiều dài 11,5km. Tổng mức đầu tư cho dự án là 89,6 tỷ đồng, trong đó, ngân sách Trung ương hỗ trợ là 40,6 tỷ đồng và vốn ngân sách tỉnh 49 tỷ đồng.

Trong quá trình triển khai, chủ đầu tư dự án cho biết, quá trình tư vấn khảo sát, lập báo cáo nghiên cứu khả thi, giá vật liệu, nhiên liệu, nhân công... đặc biệt là giá đền bù hỗ trợ giải phóng mặt bằng đã tăng lên khiến dự án đối diện khó khăn. Bên cạnh đó, chủ trương đầu tư cũng chưa đề cập việc phê duyệt quy hoạch điểm đấu nối với Quốc lộ 1 tại Km750+304; chưa tính đến giải pháp xử lý nền đất yếu, thời gian chờ lún. Do đó, Ban Quản lý dự án Đầu tư Xây dựng tỉnh Quảng Trị đã lập hồ sơ báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư điều chỉnh đối với dự án đường kết nối sân bay Quảng Trị với Quốc lộ 1 lên mức 147,4 tỷ đồng. Trong đó ngân sách Trung ương hỗ trợ là 67 tỷ đồng, vốn ngân sách tỉnh 80,39 tỷ đồng.

>> Tỉnh duy nhất ở Tây Nguyên sắp lên TP trực thuộc Trung ương có 14 dự án phân lô bán nền đủ điều kiện giao dịch

Phối cảnh sân bay Quảng Trị. Ảnh: Internet

Phối cảnh sân bay Quảng Trị. Ảnh: Internet

Về quy mô thực hiện điều chỉnh, để giữ quỹ đất theo quy mô quy hoạch với mặt cắt ngang rộng 48,5m, chủ đầu tư sẽ áp dụng phương án đầu tư từ 2 bên vào mỗi bên 1 đường nhánh theo tiêu chuẩn đường cấp VI đồng bằng. Thời gian thực hiện dự án cũng được đề xuất điều chỉnh từ năm 2023-2026 thay vì 2022-2025 như trước kia.

Về dự án sân bay Quảng Trị, mới đây, UBND tỉnh Quảng Trị và liên danh nhà đầu tư T&T - CIENCO 4 đã thống nhất thời gian khởi công dự án vào ngày 6/7 tới đây. Dự kiến, sân bay Quảng Trị sẽ hoàn thành vào tháng 7/2026. Sân bay Quảng Trị cũng là một trong những sân bay đặc biệt của hàng không Việt Nam khi là dự án hiếm hoi được đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP).

Quảng Trị là một tỉnh nằm ở dải đất miền Trung, nơi chuyển tiếp giữa hai miền địa lý Bắc - Nam của Việt Nam. Nơi đây có cây cầu Hiền Lương lịch sử bắc qua sông Bến Hải.

>> Đối nghịch bất động sản 6 tháng đầu năm 2024: Thị trường dần tươi sáng nhưng doanh nghiệp địa ốc vẫn khó sống

Chủ tịch Tập đoàn T&T Đỗ Quang Hiển đề xuất xây tổ hợp công nghiệp hàng không và đô thị sân bay lớn tại Quảng Trị

Đề xuất chi gần 1.500 tỷ nâng cấp quốc lộ đi qua tỉnh sở hữu sân bay gần 6.000 tỷ đồng

Theo Chất lượng và Cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/tinh-la-giao-diem-2-mien-nam--bac-dieu-chinh-von-dau-tu-tuyen-duong-huyet-mach-noi-den-mot-san-bay-dac-biet-cua-mien-trung-d126625.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    Tỉnh là giao điểm 2 miền Nam - Bắc điều chỉnh vốn đầu tư tuyến đường 'huyết mạch' nối đến một sân bay đặc biệt của miền Trung
    POWERED BY ONECMS & INTECH