Doanh nghiệp

Tỉnh miền Trung dồn lực đầu tư logistics, 'tạo đà' lên TP trực thuộc Trung ương

Giai Nhi 23/08/2024 - 18:08

Việc phát triển logistics sẽ giúp cải thiện môi trường kinh doanh, cắt giảm chi phí và nâng cao năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp.

UBND tỉnh Khánh Hòa vừa xây dựng Kế hoạch phát triển dịch vụ logistics trên địa bàn tỉnh đến năm 2025, với mục tiêu đưa logistics trở thành ngành kinh tế quan trọng. Tỉnh sẽ tập trung phát triển các cảng tổng hợp và chuyên dùng cho tàu biển tải trọng lớn tại Vân Phong và Cam Ranh, nhằm thúc đẩy kinh tế khu vực Nam Trung Bộ và Tây Nguyên.

Trong đó, Cảng quốc tế Cam Ranh sẽ trở thành trung tâm dịch vụ logistics lớn của tỉnh, khu vực Nam Trung Bộ, Tây Nguyên và cả nước. Đồng thời, tại Khu kinh tế Vân Phong, tỉnh sẽ xây dựng cảng trung chuyển quốc tế có khả năng tiếp nhận tàu container trọng tải tới 24.000 TEU. Khánh Hòa cũng sẽ kêu gọi đầu tư vào các dự án dịch vụ logistics theo quy hoạch, phát triển hạ tầng logistics, ứng dụng công nghệ mới và đào tạo nguồn nhân lực để hỗ trợ doanh nghiệp phát triển theo hướng hiện đại, chuyên nghiệp.

UBND tỉnh Khánh Hòa nhấn mạnh, việc phát triển dịch vụ logistics sẽ góp phần cải thiện môi trường kinh doanh, cắt giảm chi phí và nâng cao năng lực cạnh tranh trong cung ứng dịch vụ logistics của tỉnh.

Tỉnh giao Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì phối hợp với các sở, ngành và địa phương để hướng dẫn, kiểm tra, giám sát tiến độ các dự án hạ tầng logistics, cung cấp thông tin về các chính sách hỗ trợ, ưu đãi đầu tư, đồng thời chủ trì đối thoại, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp. Danh mục dự án ưu tiên mời gọi đầu tư về hạ tầng giao thông vận tải phục vụ logistics cũng sẽ được xây dựng.

>> Khánh Hòa sắp xây đường hầm ven 'Hòn ngọc Viễn Đông'

Cảng quốc tế Cam Ranh nhìn từ trên cao

Sở Công Thương được giao chủ trì phối hợp với các sở, ngành và doanh nghiệp liên quan để khảo sát, đánh giá hoạt động xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp trong tỉnh và các tỉnh lân cận như Ninh Thuận, Lâm Đồng, Đắk Lắk và Phú Yên. Kết quả này sẽ làm cơ sở cho việc kêu gọi các doanh nghiệp cảng biển tại Khánh Hòa làm việc với các hãng tàu, đề xuất chính sách hỗ trợ xuất nhập khẩu hàng hóa qua cảng biển. Đồng thời, Sở sẽ nghiên cứu phát triển nguồn nhân lực cho logistics và mời Hiệp hội Doanh nghiệp Dịch vụ Logistics Việt Nam phối hợp xây dựng Báo cáo Chỉ số Năng lực Cạnh tranh Logistics cấp tỉnh (LCI) hàng năm.

Khánh Hòa là một tỉnh thuộc vùng Duyên hải Nam Trung Bộ, giáp ranh với các tỉnh Phú Yên, Đắk Lắk, và Lâm Đồng. Với diện tích đất tự nhiên rộng 5.197km2, bao gồm cả đảo và quần đảo, Khánh Hòa có dân số khoảng 1.336.000 người (theo số liệu thống kê năm 2022). Đặc biệt, tỉnh này còn nổi bật với đường bờ biển dài nhất Việt Nam, kéo dài 385km.

Theo Quy hoạch tỉnh Khánh Hòa thời kỳ 2021-2030, với tầm nhìn đến năm 2050, Khánh Hòa đặt mục tiêu trở thành thành phố trực thuộc Trung ương. Tỉnh sẽ phát huy tối đa tiềm năng và lợi thế về biển, trở thành một cực tăng trưởng, trung tâm kinh tế biển không chỉ của khu vực Duyên hải Nam Trung Bộ và Tây Nguyên mà còn của cả nước.

>> TP. HCM quyết chống độc quyền xe buýt du lịch 2 tầng, yêu cầu cạnh tranh công bằng

Tỉnh có nhiều TP nhất cả nước hút hơn 1 tỷ USD vốn FDI

Tỉnh sở hữu nhà máy thuỷ điện lớn nhất Đông Nam Á, sẽ là cực phát triển quan trọng của vùng Tây Bắc

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/tinh-mien-trung-don-luc-dau-tu-logistics-tao-da-len-tp-truc-thuoc-trung-uong-246402.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Tỉnh miền Trung dồn lực đầu tư logistics, 'tạo đà' lên TP trực thuộc Trung ương
POWERED BY ONECMS & INTECH