Điểm đến

Tỉnh miền Trung Việt Nam sắp có tuyến đường đặc biệt hơn 2.200 tỷ: Sở hữu đường bờ biển 189km đẹp nhất Việt Nam, du khách nhận xét 'đi 1 lần là quên lối về'

Hải Yến 21/12/2023 17:50

Tỉnh miền Trung này quyết định đầu tư 2.228 tỷ đồng làm tuyến đường đặc biệt.

Đầu tư 2.228 tỷ đồng làm tuyến đường ven biển

Báo cáo tại Kỳ họp thứ 19 (kỳ họp chuyên đề) HĐND tỉnh Phú Yên khóa VIII ngày 18/12, UBND tỉnh Phú Yên cho biết, dự án tuyến đường bộ ven biển đoạn kết nối huyện Tuy An với TP Tuy Hòa có tổng chiều dài khoảng 14,7km.

Hướng tuyến đường ven biển nối huyện Tuy An tới TP Tuy Hòa

Hướng tuyến đường ven biển nối huyện Tuy An tới TP Tuy Hòa

Tuyến đường có điểm đầu từ đường dẫn phía Bắc cầu An Hải thuộc xã An Ninh Đông, huyện Tuy An, điểm cuối tại Trung tâm An điều dưỡng tàu ngầm Hải quân thuộc xã An Phú, TP Tuy Hòa.

Tổng vốn đầu tư của dự án là 2.228 tỷ đồng chia làm 2 giai đoạn, giai đoạn 2023-2025 sẽ đầu tư 1.328 tỷ đồng (trong đó ngân sách trung ương là 800 tỷ đồng, ngân sách địa phương 528 tỷ đồng); giai đoạn 2026-2028 là 900 tỷ đồng từ ngân sách địa phương. Thời gian chuẩn bị đầu tư từ năm 2023-2024; thời gian thực hiện đầu tư là từ năm 2024-2028.

Dự án có quy mô chiều rộng 42m, gồm mặt đường rộng 16m, dải phân cách giữa rộng 16m, vỉa hè rộng 10m.

Một đoạn đường ven biển ở TP Tuy Hoà, đi qua công trình tháp Nghinh Phong

Một đoạn đường ven biển ở TP Tuy Hoà, đi qua công trình tháp Nghinh Phong

Chủ tịch HĐND tỉnh Phú Yên Cao Thị Hòa An nhấn mạnh đây là dự án có ý nghĩa rất lớn trong kết nối giao thông liên vùng ven biển, khai thác tiềm năng, lợi thế du lịch, kinh tế biển của địa phương.

Cung đường tạo động lực thu hút đầu tư các dự án ven biển, nhất là dự án du lịch gắn với danh thắng cấp Quốc gia đầm Ô Loan, gành Đá Đĩa, quần thể Hòn Yến.

Như vậy, tuyến đường bộ ven biển ở Phú Yên dài hơn 132km đã hoàn thành được 95km, đây là tuyến liên kết trục giao thông ven biển nối ba tỉnh Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa. Điểm đầu nằm trùng với quốc lộ 1D thuộc thị xã Sông Cầu (giáp tỉnh Bình Định).

Đi về phía nam, con đường đi qua thắng cảnh quốc gia vịnh Xuân Đài, nơi địa phương đang kêu gọi đầu tư để xây dựng khu du lịch với hàng loạt bãi tắm đẹp, sau đó đến huyện Tuy An.

>> Địa phương sở hữu bờ biển đẹp nhất Việt Nam chi hơn 2.200 tỷ làm tuyến đường ven biển

Tuyến đường sẽ có điểm đầu từ đường dẫn phía Bắc cầu An Hải

Tuyến đường sẽ có điểm đầu từ đường dẫn phía Bắc cầu An Hải

Phú Yên là tỉnh ven biển ở khu vực duyên hải Nam Trung Bộ; diện tích hơn 5.000km2, dân số gần một triệu (năm 2020). Tỉnh có chiều dài bờ biển gần 189km, với nhiều thắng cảnh đẹp như gành Đá Đĩa, đầm Ô Loan, vịnh Xuân Đài. Địa phương đang có nhiều dự án đầu tư tập trung vào du lịch để đẩy nhanh tốc độ phát triển kinh tế.

Phú Yên có nhiều lợi thế để thu hút các nhà đầu tư, khai thác tiềm năng từ kinh tế biển. Với tuyến đường ven biển sắp xây dựng hoàn thiện, kinh tế biển, kinh tế du lịch của Phú Yên hứa hẹn sẽ tăng tốc và bứt phá.

"Hoa vàng trên cỏ xanh" say mê lòng người

Sau khi các cảnh sắc thiên nhiên tươi đẹp xuất hiện trong bộ phim “Hoa vàng trên cỏ xanh", nhiều tín đồ du lịch đã tặc lưỡi tự hỏi sao mình có thể bỏ qua những địa điểm du lịch Phú Yên tuyệt vời đến vậy. Và sau nhiều lần khám phá, các phượt thủ sành sỏi nhất đã tìm ra kha khá nơi check-in so-deep trên mảnh đất đầy nắng và gió này.

Phú Yên trở thành điểm đến hot sau bộ phim

Phú Yên trở thành điểm đến hot sau bộ phim "Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh"

Tuy nhiên không chỉ có biển, Phú Yên còn làm lòng người say mê với vô vàn công trình kiến trúc, tâm linh độc đáo, các cao nguyên hoang sơ mê đắm cùng rất nhiều cảnh sắc khác.

1. Tháp Nghinh Phong

Tháp Nghinh Phong là biểu tượng du lịch mới của Phú Yên, nằm ở nút giao đường Nguyễn Hữu Thọ - Độc Lập (TP Tuy Hòa). Tháp được xây dựng lấy cảm hứng từ gành Đá Đĩa mang tính biểu tượng của địa phương.

Tháp Nghinh Phong

Tháp Nghinh Phong

Vào buổi tối (18h-21h), thiết bị chiếu sáng ở tháp Nghinh Phong được mở, trình diễn các hiệu ứng ánh sáng đẹp mắt.

Do có vị trí, thiết kế đặc biệt nên du khách đến đây vào mọi khung giờ vẫn có thể thỏa sức chụp hình, check-in với địa danh nổi tiếng này. Đến đây, du khách sẽ không mất phí tham quan, vé giữ xe 3.000 đồng/xe máy và 10.000 đồng/ô tô.

2. Hồ điều hòa Hồ Sơn

Hồ điều hòa Hồ Sơn là công trình nhân tạo với diện tích khoảng 20ha, mục đích nhằm giúp thoát nước, chống ngập, điều tiết khí hậu cho TP Tuy Hòa.

Hồ điều hòa Hồ Sơn

Hồ điều hòa Hồ Sơn

Khi đi vào khánh thành, nơi đây bỗng trở thành điểm thu hút đông đảo người dân, du khách đến chụp hình "sống ảo".

Địa điểm này không thu phí, thời gian lý tưởng nhất đến đây là từ 6h30 đến 8h vì lúc này thời tiết vẫn còn dịu mát và khá vắng người, thích hợp cho việc chụp ảnh. Buổi chiều từ 16h30 thì có thể bắt đầu "săn" được cảnh hoàng hôn.

3. Tháp Nhạn

Tháp Nhạn nằm ngay trung tâm TP Tuy Hòa. Đây là di tích kiến trúc đền tháp Champa cổ, được xây dựng vào khoảng thế kỷ XI.

Tháp Nhạn

Tháp Nhạn

Tại địa điểm này cũng không mất phí tham quan, nếu du khách chọn di chuyển bằng xe điện giá dịch vụ một chiều là 10.000 đồng/người lớn, 5.000 đồng/trẻ em; khứ hồi là 15.000 đồng/người lớn, 8.000 đồng/trẻ em.

>> Tòa tháp nghìn năm tuổi tựa mình vào sườn núi, cửa chính hướng ra biển Đông, được xem như "mắt thần" của vùng đất linh miền Trung

4. Gành Đá Đĩa

Đến Phú Yên du khách tuyệt đối không nên bỏ qua địa danh nổi tiếng gành Đá Đĩa vì đây là thắng cảnh "độc nhất vô nhị" ở nước ta.

Gành Đá Đĩa nằm ở huyện Tuy An, cách TP Tuy Hòa khoảng 35km về hướng Bắc. Danh thắng này được xếp hạng là Di tích Quốc gia đặc biệt vào năm 2021.

Gành đá đĩa

Gành Đá Đĩa

Đây là địa điểm có thu phí, với giá vé 20.000 đồng/người, nếu chọn di chuyển bằng xe điện du khách có thể mất thêm khoảng 15.000 đồng/người.

Lời khuyên cho du khách là nên di chuyển đến địa danh này vào khung giờ từ 7-10h và 15h-17h30 để tránh nắng gay gắt vào mùa hè ở Phú Yên.

5. Nhà thờ cổ Mằng Lăng

Nhà thờ cổ Mằng Lăng cũng nằm trên địa bàn huyện Tuy An, cách danh thắng Gành Đá Đĩa khoảng 10km. Nhà thờ này được xây dựng cách đây 130 năm - một trong những nhà thờ cổ nhất Việt Nam. Đặc biệt, đây là nơi hiện đang lưu giữ cuốn sách in chữ quốc ngữ đầu tiên của Việt Nam.

Nhà thờ cổ Mằng Lăng

Nhà thờ cổ Mằng Lăng

Đây là điểm du lịch không mất phí. Mỗi năm nhà thờ cổ Măng Lăng đón hàng chục ngàn lượt du khách ghé thăm.

6. Cầu gỗ dài nhất Việt Nam

Cầu gỗ ông Cọp nằm ở xã An Ninh Tây (huyện Tuy An), cách nhà thờ Mằng Lăng khoảng 4km. Cầu có chiều dài khoảng 800m và được xem là cầu gỗ dài nhất Việt Nam.

Đây là cây cầu dân sinh, bắc qua sông Bình Bá nối liền các thôn phía bắc xã An Ninh Tây, huyện Tuy An với phường Xuân Đài, thị xã Sông Cầu (Phú Yên).

Cầu gỗ ông Cọp

Cầu gỗ ông Cọp

Đây là cây cầu gỗ dài nhất Việt Nam

Đây là cây cầu gỗ dài nhất Việt Nam

Hàng năm cây cầu này đón hàng ngàn lượt du khách ghé thăm. Để lên cầu chụp hình du khách phải mất từ 3.000-5.000 đồng/người.

7. Hòn Yến

Hòn Yến cũng nằm trên địa bàn huyện Tuy An, cách TP Tuy Hòa khoảng 15km về hướng Bắc, cách thắng cảnh gành Đá Đĩa khoảng 20km về hướng nam. Năm 2018, Hòn Yến được công nhận là Di tích danh thắng cấp Quốc gia.

Hòn Yến

Hòn Yến

Hòn Yến nổi tiếng với các bãi san hô đẹp hiếm có. Để ngắm được san hô du khách nên đến đây vào buổi chiều ngày đầu tháng hay giữa các tháng âm lịch, lúc này thủy triều sẽ rút xuống để lộ ra các rạn san hô nhiều màu sắc.

Đây là địa điểm tham quan không mất phí.

8. Đón ánh bình minh đầu tiên trên đất liền

Mũi Điện (Mũi Đại Lãnh) ở thị xã Đông Hòa (Phú Yên) được biết đến là một trong những ít điểm đón ánh bình minh đầu tiên trên đất nước Việt Nam. Địa danh này cách TP Tuy Hòa chừng 30km về hướng Nam.

Mũi Điện (Mũi Đại Lãnh)

Mũi Điện (Mũi Đại Lãnh)

Danh thắng Mũi Điện có thu phí với giá 20.000 đồng/người. Để ngắm được bình minh, nếu ở TP Tuy Hòa, du khách cần thức dậy vào lúc 4h30 và mất khoảng hơn 30 phút để di chuyển vào Mũi Điện.

Đường lên Mũi Điện khá dốc, với quãng đường hơn 1km và hầu hết mọi người chọn di chuyển bằng cách đi bộ, vừa ngắm cảnh vừa "test" lại sức khỏe của bản thân.

9. Cung đường biển đẹp nhất Phú Yên

Để đến được danh thắng Mũi Điện, du khách phải đi qua cung đường dưới chân Đèo Cả. Đây là trục đường quốc lộ 29, một tuyến giao thông quan trọng trong phát triển kinh tế biển ở Phú Yên.

Cung đường biển dưới chân Đèo Cả

Cung đường biển dưới chân Đèo Cả

Với vị trí một bên là biển cả bao la, nước xanh ngắt, một bên là núi hùng vĩ, cung đường dưới chân Đèo Cả những năm gần đây đã thu hút nhiều du khách đến thăm để chụp hình, check-in. Nơi đây còn được nhiều người ví "cung đường biển đẹp nhất Phú Yên".

10. Vịnh Vũng Rô - Di tích Bến tàu Không số

Vũng Rô là một vịnh nhỏ thuộc xã Hòa Xuân Nam (thị xã Đông Hòa), cách Mũi Điện chừng 4km về hướng nam.

Ven bờ biển Vũng Rô có nhiều bãi cát vừa và nhỏ. Trong lòng vịnh có nhiều loại tôm cá trú ngụ, dưới đáy biển còn có nhiều loại san hô rất đẹp và độc đáo.

Vịnh Vũng Rô

Vịnh Vũng Rô

Di tích Bến tàu Không số

Di tích Bến tàu Không số

Vịnh Vũng Rô gắn liền với di tích Bến tàu Không số. Nơi đây, tổ chức tiếp nhận hơn 200 tấn vũ khí từ miền Bắc chi viện cho chiến trường miền Nam trong công cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước.

Địa danh này tham quan miễn phí.

>> Miền Trung Việt Nam sẽ có 'kinh đô du lịch nghìn tỷ' vào năm 2025: Nơi 'đất võ, trời văn', còn được thiên nhiên ban tặng đường bờ biển dài hơn 130km

Chiêm ngưỡng tuyến đường ven biển 2.000 tỷ ở tỉnh miền Trung giáp Lào, giúp khai thác hiệu quả tài nguyên biển, tăng cường kết nối liền 3 tỉnh

Tỉnh miền Trung là nơi hẹp nhất cả nước: Xác nhận 11 kỷ lục Việt Nam, có làng du lịch tốt nhất thế giới

Tỉnh miền Trung Việt Nam thu từ khách du lịch gần 20.000 tỷ, vào top địa phương có doanh thu du lịch cao nhất cả nước

Theo Chất lượng và cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/tinh-mien-trung-viet-nam-sap-co-tuyen-duong-dac-biet-hon-2200-ty-so-huu-duong-bo-bien-189km-dep-nhat-viet-nam-du-khach-nhan-xet-di-1-lan-la-quen-loi-ve-d113313.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Tỉnh miền Trung Việt Nam sắp có tuyến đường đặc biệt hơn 2.200 tỷ: Sở hữu đường bờ biển 189km đẹp nhất Việt Nam, du khách nhận xét 'đi 1 lần là quên lối về'
POWERED BY ONECMS & INTECH