Xã hội

Tỉnh nhỏ nhất Việt Nam chi gần 90 tỷ đồng xây bờ kè ngăn sạt lở

Manh Lan 02/08/2024 - 10:49

Sau 5 tháng từ vụ sạt lở nhiều nhà dân ở bờ sông Cầu, tỉnh này quyết định xây dựng 130m bờ kè làm biện pháp ứng phó.

Vào cuối tháng 7, UBND tỉnh Bắc Ninh đã tuyên bố tình huống khẩn cấp về thiên tai và yêu cầu TP Bắc Ninh tiến hành xây dựng bờ kè dài 130m tại phường Vạn An để ngăn chặn sạt lở, đảm bảo an toàn cho người dân và tài sản, đồng thời bảo vệ đê hữu Cầu.

Chính quyền thành phố sẽ thực hiện việc xây dựng cọc cừ, gia cố mái nghiêng bằng cấu kiện bê tông đúc sẵn, xây dựng đường trên đỉnh kè và gia cố chống xói đáy sông bằng thảm đá cùng các hạng mục phụ trợ khác.

Vụ sạt lở nhiều nhà dân ở bờ sông Cầu, Bắc Ninh. Ảnh: Gia Chính/VnExpress

Vụ sạt lở nhiều nhà dân ở bờ sông Cầu, Bắc Ninh. Ảnh: Gia Chính/VnExpress

Dự án xây dựng kè có tổng kinh phí 88,5 tỷ đồng, trong đó hơn 29 tỷ đồng được dành cho xây dựng và 59 tỷ đồng cho việc đền bù, giải phóng mặt bằng. UBND TP Bắc Ninh cũng đã lập kế hoạch di dời dân cư, tái định cư cho người dân ở vùng sạt lở và tạo cảnh quan môi trường tại khu Vạn Phúc, phường Vạn An. Dự án dự kiến sẽ hoàn thành trước ngày 31/12.

Trước đó, vào ngày 3/3, khu dân cư Vạn Phúc trên bờ đê hữu Cầu, phường Vạn An đã xuất hiện một số vết nứt nhỏ. Đến ngày 8/3, khu vực sạt lở đã mở rộng dài 50m, ăn sâu vào bờ sông từ 5-1m, làm sụp đổ công trình phụ của ba hộ dân xuống sông. Một tháng sau, thêm sáu ngôi nhà khác cũng bị sạt trượt và đổ nghiêng.

Viện Khoa học Thủy lợi Việt Nam đã tiến hành khảo sát và đánh giá khoảng 670m bờ sông Cầu, cho thấy khu vực này có các hố xói ở đáy sông, địa chất yếu và kết dính kém, tiềm ẩn nguy cơ sạt lở cao.

Bắc Ninh là một tỉnh nằm ở đồng bằng sông Hồng và là thành viên của tam giác kinh tế trọng điểm Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh. Vị trí của tỉnh nằm tại cửa ngõ phía Đông Bắc của thủ đô Hà Nội, giữ vai trò quan trọng trong việc kết nối và phát triển kinh tế khu vực. Với diện tích 822,7km2, Bắc Ninh là tỉnh có diện tích nhỏ nhất trong cả nước.

>> Tỉnh có khu kinh tế biển đầu tiên của Việt Nam được 'bơm' gần 65 tỷ đồng khắc phục khẩn cấp sạt lở bờ sông

Cung đường đèo hiểm trở thơ mộng bậc nhất Việt Nam sạt lở do mưa lớn

Lời kể ám ảnh của người sống sót trong vụ sạt lở đất lấp xe khách ở Hà Giang

Theo Chất lượng và cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/tinh-nho-nhat-viet-nam-chi-gan-90-ty-dong-xay-bo-ke-ngan-sat-lo-d129358.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Tỉnh nhỏ nhất Việt Nam chi gần 90 tỷ đồng xây bờ kè ngăn sạt lở
POWERED BY ONECMS & INTECH