Bất động sản

Tỉnh nhỏ nhất Việt Nam đề xuất chuyển sân bay chuyên dùng thành cảng hàng không 1-3 triệu hành khách/năm

An Khánh 10/01/2025 14:30

Tỉnh này cho rằng, việc nâng cấp sân bay lên cảng hàng không là cần thiết vì sân bay này đang được đầu tư các công trình khu bay tiêu chuẩn hàng không quốc tế.

Thông tin từ báo Tuổi Trẻ, UBND tỉnh Bắc Ninh đã gửi Công văn số 569/UBND-XDCB tới Thủ tướng, Bộ GTVT đề xuất chuyển đổi sân bay Gia Bình thành cảng hàng không công suất quy hoạch dự kiến từ 1-3 triệu hành khách/năm, dự phòng mở rộng công suất khoảng 5 triệu hành khách/năm.

Cụ thể, UBND tỉnh Bắc Ninh đề nghị xem xét chấp thuận cập nhật việc nâng cấp sân bay Gia Bình thành Cảng hàng không Gia Bình vào quy hoạch Tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Tỉnh nhỏ nhất Việt Nam đề xuất chuyển sân bay chuyên dùng thành cảng hàng không 1-3 triệu hành khách/năm- Ảnh 1.
Phối cảnh sân đỗ và đường băng sân bay Gia Bình. Ảnh: SG

UBND tỉnh Bắc Ninh đồng thời kiến nghị cấp có thẩm quyền giao địa phương này phối hợp với Bộ Công an triển khai các thủ tục đầu tư dự án theo quy định của pháp luật.

>> Một khu vực đô thị Hà Nội có 7 dự án đang thi công, dự kiến cung cấp hàng nghìn căn hộ mới

UBND tỉnh Bắc Ninh cho rằng, việc nâng cấp sân bay Gia Bình lên cảng hàng không là cần thiết vì Bộ Công an đang đầu tư các công trình khu bay như đường băng, đường lăn, sân đỗ đáp ứng tiêu chuẩn sân bay cấp 4E.

Để tăng cường hiệu quả đầu tư dự án, tận dụng cơ sở hạ tầng khu bay đang được đầu tư xây dựng, việc hình thành Cảng hàng không Gia Bình phục vụ vận chuyển hành khách và hàng hóa vừa đảm bảo an ninh - quốc phòng, vừa đảm bảo phát triển kinh tế xã hội của địa phương là cần thiết.

Tỉnh nhỏ nhất Việt Nam đề xuất chuyển sân bay chuyên dùng thành cảng hàng không 1-3 triệu hành khách/năm- Ảnh 2.
Vị trí của sân bay Gia Bình. Ảnh: Internet

Theo đề xuất, sân bay Gia Bình có quy mô, cấp sân bay cấp 4E. Công suất dự kiến vận chuyển từ 1-3 triệu hành khách/năm, có dự phòng phát triển mở rộng đáp ứng công suất khoảng 5 triệu hành khách/năm; vận chuyển hàng hóa từ 250.000-1 triệu tấn hàng hóa/năm, có dự phòng phát triển mở rộng đáp ứng công suất từ 1,5-2 triệu tấn hàng hóa/năm.

UBND tỉnh Bắc Ninh ước tính tổng mức đầu tư để nâng cấp sân bay chuyên dùng Gia Bình thành Cảng hàng không Gia Bình ước khoảng 31.300 tỷ đồng. Tuy nhiên cơ quan này chưa nêu nguồn vốn, phương thức đầu tư.

Hiện tại, tỉnh này đã và đang triển khai nguồn lực và các điều kiện để tổ chức thực hiện công tác giải phóng mặt bằng toàn bộ sân bay khi chủ trương đầu tư xây dựng giai đoạn 2 được Thủ tướng phê duyệt.

Bắc Ninh nằm trong vùng kinh tế trọng điểm phía Bắc của Việt Nam, thuộc vùng Đồng bằng Sông Hồng. Tính đến năm 2023, tỉnh Bắc Ninh là tỉnh có diện tích nhỏ nhất Việt Nam. Tổng diện tích đất tự nhiên của tỉnh Bắc Ninh là 822,7km2 (chiếm khoảng 0,15% diện tích cả nước), nhỏ hơn gấp 20 lần so với tỉnh có diện tích lớn nhất cả nước là Nghệ An (16.490,25km2).

>> 'Siêu nhà máy' 1 tỷ USD của Hàn Quốc tại Việt Nam, sử dụng lượng thép gấp 2 lần cầu Long Biên chuẩn bị hoàn thành

Vì sao tỉnh nhỏ nhất Việt Nam muốn 'nâng cấp' dự án sân bay hơn 30.000 tỷ thành cảng hàng không?

Đề án xây dựng cảng hàng không Măng Đen và Vân Phong có 'biến chuyển' mới

Theo reatimes.vn
https://reatimes.vn/tinh-nho-nhat-viet-nam-de-xuat-chuyen-san-bay-chuyen-dung-thanh-cang-hang-khong-1-3-trieu-hanh-khach-nam-202250109172201312.htm
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    Tỉnh nhỏ nhất Việt Nam đề xuất chuyển sân bay chuyên dùng thành cảng hàng không 1-3 triệu hành khách/năm
    POWERED BY ONECMS & INTECH