Bất động sản

Tỉnh nhỏ nhất Việt Nam đề xuất phê duyệt đồ án quy hoạch bảo tồn Di tích Quốc gia đặc biệt

Nguyên Bùi 29/07/2024 18:15

Khu vực được quy hoạch có diện tích khoảng 120ha.

Mới đây, UBND tỉnh Bắc Ninh đã đề nghị Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch xem xét, trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt đồ án quy hoạch tổng thể bảo tồn và phát huy giá trị Di tích Quốc gia đặc biệt chùa Phật Tích tại xã Phật Tích, huyện Tiên Du.

Đây là đồ án đã được Hội đồng thẩm định quy hoạch của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch thẩm định vào ngày 29/10/2021 và được UBND tỉnh Bắc Ninh chấp thuận tại Văn bản số 776/SVHTTLD-KHTH vào ngày 11/6 vừa qua.

>> Điểm mặt 4 lý do khiến thị trường BĐS vẫn chưa thể 'bùng nổ' trong năm 2024

Tượng Phật A Di Đà tại chùa Phật Tích. Ảnh: Internet

Tượng Phật A Di Đà tại chùa Phật Tích. Ảnh: Internet

Theo đồ án, khu vực quy hoạch bảo tồn và phát huy giá trị Di tích Quốc gia đặc biệt chùa Phật Tích có diện tích khoảng 120ha bao gồm: Khu vực bảo tồn nguyên trạng chùa Phật Tích cùng các công trình phụ cận; khu vực phát huy giá trị di tích với các công trình phục vụ du lịch, văn hóa, tâm linh; khu vực hạ tầng kỹ thuật, bao gồm các công trình giao thông, cấp điện, cấp nước và thoát nước.

Bên cạnh đó, đồ án cũng đề xuất những giải pháp nhằm bảo tồn và phát huy giá trị di tích như việc giữ nguyên trạng các công trình kiến trúc, di vật và cổ vật. Đồng thời, địa phương cũng sẽ tổ chức các hoạt động văn hóa, tâm linh và lễ hội truyền thống để phát triển du lịch văn hóa và tâm linh cũng như nâng cao nhận thức của cộng đồng về việc bảo tồn và phát huy giá trị di tích.

Được biết, chùa Phật Tích là một trong những ngôi chùa cổ nhất của Việt Nam, mang giá trị đặc biệt quan trọng về mặt lịch sử, văn hóa và kiến trúc. Được xây dựng từ thời nhà Lý, chùa đã trải qua nhiều lần trùng tu và tôn tạo nhưng vẫn giữ được những nét kiến trúc độc đáo của thời kỳ này.

Nơi đây lưu giữ nhiều di vật quý giá, nổi bật là bức tượng Phật A Di Đà bằng đồng, được xem như một món "Quốc bảo". Vào năm 2014, chùa Phật Tích đã được công nhận là Di tích lịch sử và kiến trúc nghệ thuật Quốc gia đặc biệt.

Do đó, việc phê duyệt đồ án này có ý nghĩa rất quan trọng, đóng vai trò then chốt trong việc bảo tồn và phát huy giá trị của Di tích Quốc gia đặc biệt này. Đồng thời, dự án cũng sẽ góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Bắc Ninh nói riêng và của cả nước nói chung.

Bắc Ninh là tỉnh nhỏ nhất Việt Nam với diện tích chỉ 822,7km2. Năm 2020, thu nhập bình quân đầu người của tỉnh Bắc Ninh đạt 5,44 triệu đồng/người/tháng, đứng thứ 5 toàn quốc.

Với thu nhập bình quân đầu người cao, mức chi tiêu cao và số hộ nghèo chỉ còn 0,7% vào năm 2020, đời sống của người dân Bắc Ninh đã được cải thiện đáng kể. Năm 2017, thành phố Bắc Ninh đã trở thành đô thị loại 1.

>> Từ 1/8, áp dụng quy định mới về bồi thường nhà chung cư cũ

Thi công 'thần tốc', dự án sân bay lớn nhất Việt Nam được đề xuất tăng tốc nhiều hạng mục

Mục sở thị cây cầu nằm trên tuyến đường 6.400 tỷ tại Nam Định

Theo Chất lượng và Cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/tinh-nho-nhat-viet-nam-de-xuat-phe-duyet-do-an-quy-hoach-bao-ton-di-tich-quoc-gia-dac-biet-d128909.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Tỉnh nhỏ nhất Việt Nam đề xuất phê duyệt đồ án quy hoạch bảo tồn Di tích Quốc gia đặc biệt
POWERED BY ONECMS & INTECH