Tỉnh nhỏ nhất Việt Nam hút hơn 1 tỷ USD từ các ông lớn Trung Quốc

01-01-2024 09:06|Thảo Đan

Một 'ông lớn' Trung Quốc đang lên kế hoạch tăng đầu tư gấp 4 lần vào tỉnh này.

Bắc Ninh là tỉnh có diện tích nhỏ nhất Việt Nam, là vùng đất địa linh nhân kiệt, nổi tiếng với bề dày lịch sử văn hóa, Bắc Ninh được biết đến là quê hương của những lễ hội truyền thống. Nơi đây, mỗi năm có khoảng 500 lễ hội lớn, nhỏ được tổ chức vào tất cả các mùa trong năm…

Nét văn hóa đặc sắc nhất của Bắc Ninh không thể không nhắc đến, đó là dân ca quan họ và những văn hóa gắn liền với loại hình nghệ thuật – nguồn tài sản văn hóa phi vật thể vô giá của nước ta.

Nằm trong Vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ, những năm qua tỉnh Bắc Ninh đã trở thành điểm đến của nhiều nhà đầu tư nước ngoài, đặc biệt là các nhà đầu tư Trung Quốc.

Tính đến nay, các nhà đầu tư Trung Quốc đã đầu tư vào tỉnh Bắc Ninh 440 dự án, tổng vốn đăng ký hơn 1 tỷ USD. Đáng chú ý, Tập đoàn Goertek đến từ Sơn Đông chiếm tới hơn 900 triệu USD, với 3 dự án tại các KCN gồm KCN Quế Võ, KCN Nam Sơn – Hạp Lĩnh, giải quyết việc làm cho 37.000 lao động.

Tỉnh nhỏ nhất Việt Nam hút hơn 1 tỷ USD từ các ông lớn Trung Quốc, được một đại gia lên kế hoạch tăng đầu tư gấp 4 lần
Ảnh: Bản đồ tỉnh Bắc Ninh - nguồn Meey map

>> Tập đoàn lớn của Pháp 'rót' hơn 55 triệu USD cho một dự án tại Bắc Ninh

Đây là tập đoàn đa quốc gia hoạt trong lĩnh vực khoa học công nghệ, chủ yếu với mảng sản xuất linh kiện điện tử, linh kiện âm thanh. Cùng với Foxconn và Luxshare, Goertek là một trong 3 doanh nghiệp FDI lớn nhất sản xuất gia công cho Apple tại Việt Nam.

Đến nay, số vốn mà tập đoàn này rót vào tại Bắc Ninh đã đạt 20% tổng giá trị của toàn tập đoàn. Hồi tháng 10, Goertek cho biết đang xây dựng kế hoạch phát triển giai đoạn 5 - 10 năm tới, dự kiến mức đầu tư tại Bắc Ninh sẽ cao gấp 3 – 4 lần mức đầu tư hiện tại.

Được ví như “thủ phủ” công nghiệp của cả nước, Bắc Ninh có 16 KCN được phê duyệt quy hoạch, trong đó 15 KCN đã được thành lập với diện tích 5.946 ha. Hiện nay có 39 quốc gia, vùng lãnh thổ đầu tư vào tỉnh, trong đó xuất hiện ngày càng nhiều tập đoàn, công ty xuyên quốc gia có năng lực về tài chính và công nghệ đến từ Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan (Trung Quốc), Singapore, Hoa Kỳ,…

Riêng năm 2023, Bắc Ninh là tỉnh có tổng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài đứng thứ 7 cả nước. Trong đó, 11 tháng năm 2023, toàn tỉnh đã thu hút được 349 dự án FDI đăng ký cấp mới (tăng 225 dự án) so với cùng kỳ; vốn đăng ký mới đạt 1.056,9 triệu USD, tăng 738,1 triệu USD. Lũy kế đến nay, toàn tỉnh có 2.109 dự án FDI còn hiệu lực với tổng vốn đầu tư đăng ký sau điều chỉnh và góp vốn, mua cổ phần, phần vốn góp đạt gần 25 tỷ USD.

Phía tỉnh Bắc Ninh cho biết, mục tiêu của tỉnh thời gian tới sẽ chuyển biến từ việc đơn thuần “thu hút” vốn FDI, sang “hợp tác” với các nhà đầu tư nước ngoài trên tinh thần bình đẳng và cùng phát triển, cùng có lợi, cùng có trách nhiệm với xã hội, người lao động, bảo vệ môi trường.

Tỉnh mong muốn các tập đoàn lớn cũng như các doanh nghiệp vừa và nhỏ của Hàn Quốc tiếp tục đầu tư vào tỉnh Bắc Ninh với cam kết đồng hành, tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp trong khi tìm hiểu đầu tư, cũng như quá trình hoạt động sau đầu tư với trách nhiệm cao nhất.

>> Bắc Ninh sẽ xây cảng hàng không đầu tiên tại huyện Gia Bình

Một ‘ông lớn’ bán lẻ tại Việt Nam tuyển hàng nghìn nhân sự năm 2024

Có 172.600 doanh nghiệp 'rút lui' khỏi thị trường năm 2023

Bắc Ninh sẽ xây cảng hàng không đầu tiên tại huyện Gia Bình

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/tinh-nho-nhat-viet-nam-hut-hon-1-ty-usd-tu-cac-ong-lon-trung-quoc-217904.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Tỉnh nhỏ nhất Việt Nam hút hơn 1 tỷ USD từ các ông lớn Trung Quốc
POWERED BY ONECMS & INTECH