Bất động sản

Tỉnh sắp lên thành phố trực thuộc Trung ương chi 1.489 tỷ để 'hồi sinh' con kênh là ‘điểm đen’ ô nhiễm môi trường

An Nhiên 31/07/2024 14:05

Tỉnh này quyết chi 1.489 tỷ đồng để đầu tư và tiến hành nạo vét kênh Bến Đình sau nhiều năm "đắp chiếu" do vướng mắc về giải phóng mặt bằng.

Ban Quản lý dự án chuyên ngành giao thông tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu hiện đang tiến hành lựa chọn nhà thầu thực hiện Dự án Đầu tư xây dựng nạo vét kênh Bến Đình, TP. Vũng Tàu với tổng mức đầu tư 1.489,093 tỷ đồng.

>> Chi 20,2 tỷ để trùng tu, Hội An tiếp tục điều chỉnh màu sơn để 'làm cũ' cây cầu ngói 400 năm tuổi

Hiện trạng ô nhiễm của kênh Bến Đình. Ảnh: Internet

Hiện trạng ô nhiễm của kênh Bến Đình. Ảnh: Internet

Theo đó, hiện Gói thầu Xây lắp phần kè dọc đường bê tông (giá gói thầu là 321,478 tỷ đồng) và Gói thầu Xây lắp kè kênh đối lưu (giá gói thầu 334 tỷ đồng) đang được mời thầu với phương thức đấu thầu rộng rãi qua mạng, dự kiến mở thầu vào ngày 19/8/2024.

Kênh Bến Đình là

Kênh Bến Đình là "cửa ngõ" ra vào của người dân TP. Vũng Tàu. Ảnh: Internet

Theo như thiết kế được phê duyệt, Dự án gồm các hạng mục như: Đầu tư xây dựng tuyến đường giao thông dọc kênh (3,1km); xây dựng kè dọc kênh Bến Đình (2,58km), kè dọc kênh đối lưu (2,92km); nạo vét kênh chính (3,4km) và kênh đối lưu (3,8km).

Dự án nạo vét kênh Bến Đình đã được tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu phê duyệt vào năm 2019, hứa hẹn sẽ mang đến diện mạo hoàn toàn mới.

Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện giải phóng mặt bằng, nhu cầu về chỗ ở mới đã chiếm số lượng lớn trong các trường hợp bị ảnh hưởng.

Do đó, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã phải thực hiện các thủ tục để xây dựng khu tái định cư cho dự án khiến cho công tác mặt bằng không thể thực hiện như kế hoạch đã đề ra.

Trước đó, ông Vũ Hồng Thuấn - Phó Chủ tịch UBND TP. Vũng Tàu nhận định trong nhiều năm qua, kênh Bến Đình là một "điểm đen" về ô nhiễm môi trường của TP. Vũng Tàu.

Phối cảnh kênh Bến Đình trong tương lai sau khi được nạo vét và cải tạo. Ảnh: Internet

Phối cảnh kênh Bến Đình trong tương lai sau khi được nạo vét và cải tạo. Ảnh: Internet

Khu vực kênh là nơi neo đậu tàu thuyền và là "cửa ngõ" ra vào của cư dân TP. Vũng Tàu từ lâu đời, hiện lượng tàu thuyền neo đậu và qua lại nơi này rất lớn, chất thải của người dân trên bờ cũng như của các tàu thuyền nhiều năm qua xả trực tiếp xuống kênh khiến lượng bùn tích tục lớn, gây ô nhiễm nặng nề.

Việc tiến hành nạo vét kênh Bến Đình nhằm khơi thông luồng tàu và xây đường, kè dọc bờ kênh cho ghe, tàu tránh mưa, bão lên xuống hàng hoá.

Bà Rịa - Vũng Tàu là tỉnh nằm ở vùng Đông Nam Bộ, có diện tích 1.987km2 - nhỏ nhất khu vực.

Theo Quy hoạch tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu sẽ trở thành một trong những khu vực động lực phát triển quan trọng của vùng Đông Nam Bộ, đặc biệt sau năm 2030, tỉnh này sẽ trở thành thành phố trực thuộc Trung ương.

>> Dự án cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ xin 'trợ lực' thêm gần 1.000 tỷ đồng

Lý giải vì sao TP. HCM 'bất ngờ' tăng giá đất từ ngày 1/8?

Ngành đường sắt dự chi 1.800 tỷ đồng xóa bỏ hoàn toàn lối đi nguy hiểm gây tai nạn

Theo Chất lượng và Cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/tinh-sap-len-thanh-pho-truc-thuoc-trung-uong-chi-1489-ty-de-hoi-sinh-con-kenh-la-diem-den-o-nhiem-moi-truong-d129121.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Tỉnh sắp lên thành phố trực thuộc Trung ương chi 1.489 tỷ để 'hồi sinh' con kênh là ‘điểm đen’ ô nhiễm môi trường
POWERED BY ONECMS & INTECH