Tỉnh 'sát vách' TP. HCM sẽ là địa phương đầu tiên cả nước cùng lúc có 2 sân bay dân sự

28-02-2024 06:24|Yên Hoàng

Tỉnh này đang đứng thứ 5 cả nước về dân số, sau TP. Hồ Chí Minh, TP. Hà Nội, Thanh Hóa và Nghệ An.

Theo Bộ Giao thông vận tải (GTVT), nghị quyết của Bộ Chính trị đã giao UBND tỉnh Đồng Nai là cơ quan chủ trì thực hiện dự án nâng cấp cảng hàng không Biên Hòa thành lưỡng dụng cấp 4E.

Quyết định số 1485/QĐ-TTg sửa đổi Phụ lục I và Phụ lục II ban hành kèm theo Quyết định số 648/QĐ-TTg ngày 7/6/2023 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 cũng đã giao "Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương có quy hoạch cảng hàng không mới (bao gồm cả cảng hàng không Biên Hòa, Thành Sơn) xem xét, báo cáo Thủ tướng Chính phủ giao là cơ quan có thẩm quyền để thực hiện đầu tư cảng hàng không theo phương thức PPP; triển khai đầu tư khi bảo đảm hiệu quả, an toàn, đánh giá đầy đủ tác động có liên quan".

Do đó, Bộ GTVT cho rằng việc UBND tỉnh Đồng Nai đề xuất được giao làm cơ quan Nhà nước có thẩm quyền thực hiện đầu tư dự án cảng hàng không Biên Hòa là phù hợp với chủ trương chung của Chính phủ.

Tỉnh 'sát vách' TP. HCM sẽ là địa phương đầu tiên cả nước có 2 sân bay dân sự
Sân bay quân sự Biên Hòa

Bộ GTVT thống nhất chủ trương giao UBND tỉnh Đồng Nai làm cơ quan Nhà nước có thẩm quyền thực hiện dự án.

> > Tỉnh có nhiều khu công nghiệp nhất cả nước thu ngân sách trên 7.100 tỷ đồng tháng đầu năm

Tuy nhiên, cảng hàng không Biên Hòa được hình thành trên cơ sở tận dụng quỹ đất, kết cấu hạ tầng của sân bay Biên Hòa do Bộ Quốc phòng quản lý nên phương án khai thác lưỡng dụng cần có sự thống nhất của Bộ Quốc phòng.

Bộ GTVT kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo Bộ Quốc phòng và các bộ, ngành liên quan như Bộ Tài chính, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài nguyên và Môi trường quan tâm, phối hợp và hỗ trợ UBND tỉnh Đồng Nai trong quá trình thực hiện.

Sân bay quân sự Biên Hòa được xây dựng từ năm 1955, thuộc địa phận TP. Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai, cách sân bay Tân Sơn Nhất của TP. HCM khoảng 30km.

Sân bay Biên Hòa nằm ở vị trí đắc địa, có tầm quan sát tốt, lại ở cửa ngõ phía Đông Bắc TP. HCM, có hướng cất hạ cánh gần song song và cùng chiều với sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất, có đường băng cách nhau không xa nên thuận lợi trong việc cả hai sân bay cùng hoạt động. Sân bay Biên Hòa cũng đã có sẵn hai đường băng dài 3,6km cùng hệ thống đường lăn, sân đỗ máy bay, kho tàng, hệ thống đài chỉ huy bay… Sân bay quân sự Biên Hòa được quy hoạch thành sân bay quốc nội để khai thác lưỡng dụng với công suất khai thác đến năm 2030 là 5 triệu hành khách/năm và đến năm 2050 đạt 10 triệu hành khách/năm.

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh Đồng Nai đang xây dựng sân bay quốc tế Long Thành giai đoạn 1 với công suất đón 25 triệu hành khách và 1,2 triệu tấn hàng hóa mỗi năm. Sân bay này dự kiến sẽ hoàn thành cơ bản vào năm 2025 và đưa vào khai thác thương mại trong năm 2026. Dự kiến sau khi hoàn thành xây dựng cả 3 giai đoạn, sân bay quốc tế Long Thành sẽ là sân bay lớn nhất cả nước.

Tỉnh 'sát vách' TP. HCM sẽ là địa phương đầu tiên cả nước có 2 sân bay dân sự
Ảnh thiết kế sân bay quốc tế Long Thành

Khi sân bay Biên Hòa được đưa vào khai thác dân sự, Đồng Nai sẽ là địa phương đầu tiên cả nước sở hữu cùng lúc hai sân bay phục vụ dân sự - thương mại là sân bay quốc tế Long Thành và sân bay lưỡng dụng Biên Hòa.

Đồng Nai là một tỉnh thuộc vùng Đông Nam Bộ trên cơ sở hợp nhất 2 tỉnh cũ là Biên Hòa và Long Khánh, Việt Nam. Đây là tỉnh đông dân thứ 5 cả nước sau thành phố Hồ Chí Minh, thành phố Hà Nội, tỉnh Thanh Hóa và tỉnh Nghệ An.

Tỉnh được xem là một cửa ngõ đi vào vùng kinh tế trọng điểm Nam Bộ - vùng kinh tế phát triển và năng động nhất cả nước. Đồng thời, Đồng Nai là một trong 4 góc nhọn của tứ giác phát triển thành phố Hồ Chí Minh - Bình Dương - Bà Rịa – Vũng Tàu - Đồng Nai. Dân cư tập trung phần lớn ở Biên Hòa với hơn 1 triệu dân và ở 2 huyện Trảng Bom, Long Thành.

> > Tỉnh có nhiều khu công nghiệp nhất cả nước đón loạt dự án FDI

Đồng Nai: 'Siêu' dự án 20.000 tỷ nằm trên 'đảo ngọc' Nhơn Phước có diễn biến mới

Diện mạo tuyến đường ven sông Đồng Nai gần 2.000 tỷ sắp hoàn thành

Khu công nghiệp lâu đời nhất Việt Nam sắp 'biến hình' thành khu đô thị, thương mại

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/tinh-sat-vach-tp-hcm-se-la-dia-phuong-dau-tien-ca-nuoc-co-2-san-bay-dan-su-224386.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Tỉnh 'sát vách' TP. HCM sẽ là địa phương đầu tiên cả nước cùng lúc có 2 sân bay dân sự
POWERED BY ONECMS & INTECH