Xã hội

Tình trạng sử dụng bao cao su ở thanh thiếu niên giảm, WHO lo ngại về nguy cơ lây nhiễm và mang thai ngoài ý muốn

Linh Chi 29/08/2024 - 16:07

WHO kêu gọi mọi người cần hành động nhiều hơn nữa để cải thiện tình hình này.

Văn phòng Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tại châu Âu vừa lên tiếng cảnh báo về tình trạng sử dụng bao cao su ở thanh thiếu niên giảm mạnh trong những năm gần đây. Từ đó, WHO lo ngại về nguy cơ lây nhiễm và mang thai ngoài ý muốn ở các quốc gia, từ Canada đến Trung Á.

Theo báo cáo mới nhất của WHO tại châu Âu, khảo sát hành vi sức khỏe ở trẻ em trong độ tuổi 15 từ 42 quốc gia giai đoạn 2014-2022 cho thấy xu hướng đáng lo ngại. Tiến sĩ Hans Kluge - Giám đốc WHO khu vực châu Âu, cho biết: "Mặc dù kết quả có sự khác biệt lớn giữa các quốc gia và khu vực, xu hướng quan trọng nhất được quan sát thấy kể từ cuộc khảo sát năm 2014 là sự giảm việc sử dụng bao cao su ở nhóm trẻ em 15 tuổi ở một số quốc gia và khu vực".

Hans Kluge - Giám đốc WHO khu vực châu Âu. Ảnh: AP

Hans Kluge - Giám đốc WHO khu vực châu Âu. Ảnh: AP

Ông cũng cho biết thêm rằng việc khảo sát sử dụng thuốc tránh thai là "đáng thất vọng" nhưng "không đáng ngạc nhiên". Bởi lẽ, tình trạng giáo dục giới tính bị bỏ bê ở nhiều quốc gia. WHO kêu gọi mọi người cần hành động nhiều hơn nữa để cải thiện tình hình này.

Kluge cũng cho biết rằng ở một số quốc gia có những chương trình giáo dục giới tính “phù hợp với lứa tuổi”, nhưng trong những năm gần đây, chương trình này ngày càng bị chỉ trích vì tiền đề sai lầm là khuyến khích hành vi tình dục.

Trong số những thanh thiếu niên được khảo sát, tỷ lệ nam giới cho biết đã sử dụng bao cao su trong lần quan hệ tình dục gần nhất đã giảm từ 70% vào năm 2014 còn 61% vào năm 2022. Trong số nữ giới được khảo sát, con số này giảm xuống còn 57% từ mức 63% trong cùng kỳ.

Báo cáo cho thấy tỷ lệ sử dụng bao cao su ở thanh thiếu niên nữ thấp nhất là ở Albania (24%) và cao nhất là ở Serbia (81%). Đối với thanh thiếu niên nam giới, tỷ lệ sử dụng thấp nhất là ở Thụy Điển (43%), trong khi tỷ lệ cao nhất là ở Thụy Sĩ (77%).

Nguồn: AP

>>Chủng virus mới vượt khỏi khả năng giám sát khiến WHO phát động chiến dịch toàn cầu diễn biến như thế nào ở Việt Nam?

Chủng virus kinh hoàng từng khiến 3 triệu người chết trong 1 năm, được WHO liên tục cảnh báo: Có mặt ở 100% tỉnh Việt Nam, đến nay vẫn chưa có thuốc chữa

Nóng: WHO cảnh báo toàn cầu về một chủng virus mới, siêu cường số 1 châu Âu cấp tốc viện trợ 100.000 liều vaccine để ứng phó khẩn cấp

Theo Chất lượng và cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/tinh-trang-su-dung-bao-cao-su-o-thanh-thieu-nien-giam-who-lo-ngai-ve-nguy-co-lay-nhiem-va-mang-thai-ngoai-y-muon-d131770.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Tình trạng sử dụng bao cao su ở thanh thiếu niên giảm, WHO lo ngại về nguy cơ lây nhiễm và mang thai ngoài ý muốn
POWERED BY ONECMS & INTECH