Vĩ mô

Tổng Bí thư Tô Lâm: "Thế giới phát triển, chúng ta không thể chậm được"

Trần Thường 26/10/2024 - 18:51

Tổng Bí thư Tô Lâm cho biết, thế giới đang phát triển nhanh chóng với những tiến bộ khoa học công nghệ, "chúng ta không thể chậm được so với thế giới, so với những nước phát triển”.

Chiều 26/10, Quốc hội tiếp tục thảo luận tại tổ về tình hình kinh tế xã hội. Phát biểu thảo luận tổ, Tổng Bí thư Tô Lâm cho biết, nhìn lại năm 2024 nước ta đã nỗ lực rất lớn, nếu nhìn lại cả nhiệm kỳ thì đây sẽ là năm phát triển nhất. Nhìn lại 40 năm trước Đổi mới, từ khi đất nước ta vô cùng khó khăn khi trải qua chiến tranh, bị bao vây cấm vận, đến nay Việt Nam có vị thế ngày càng cao, đời sống nhân dân được nâng lên như lúc sinh thời Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nhiều lần đánh giá, "chúng ta có quyền tự hào về điều đó".

Tuy nhiên, Tổng Bí thư Tô Lâm cũng cho biết "nhìn vào thực chất cũng rất lo”, do đó, phải nhìn vào những mục tiêu, việc làm cụ thể để phấn đấu.

Tổng Bí thư nhấn mạnh, sự phát triển kinh tế xã hội phải bền vững và thành quả phải đến tận tay người dân, mức sống cụ thể của người dân phải cao lên, "đó mới là mục tiêu cao của chúng ta".

Tổng Bí thư Tô Lâm
Tổng Bí thư Tô Lâm phát biểu tại họp tổ chiều 26/10. Ảnh: Phạm Thắng

"Kết quả tăng trưởng, dự trữ ngoại tệ và các số liệu vừa qua là tốt nhưng nếu mọi nguồn lực được sử dụng tốt hơn thì kết quả còn cao hơn. So với trong khu vực, năng suất lao động của Việt Nam vẫn chưa cao. Theo Tổng Bí thư nếu năng suất lao động cao thì "không sợ thất nghiệp, không sợ không có việc làm và thậm chí giảm giờ làm"- Tổng Bí thư nói.

Theo Tổng Bí thư, các ngành nghề cơ bản, cốt lõi của nền kinh tế phải được phát triển, việc dựa vào nguồn thu từ đất đai, FDI cũng chỉ trong một giai đoạn.

Người dân mong muốn cuộc sống ấm no, môi trường sống tốt; phát triển bền vững phải bảo vệ môi trường.

Tổng Bí thư Tô Lâm lưu ý một số địa phương phát triển rất tốt nhưng nếu có dự án lớn rút thì “chới với”, tăng trưởng âm hay có sự cố gì đó thì không thể gượng dậy được. Do đó, ngoài các chỉ tiêu, con số trước mắt phải nhìn vào phát triển bền vững.

Về y tế, giáo dục, Tổng Bí thư cho biết kết quả thời gian qua đáng mừng nhưng vẫn chưa thực sự thực chất.

“Mỗi người dân phải được đến bệnh viện khám sức khỏe một lần, có làm được không? Có cụ già 60-70 tuổi chưa từng được đo huyết áp, khám tai, mắt... Vùng sâu, vùng xa thì sao, ốm đau phải về thành phố...", Tổng Bí thư phân tích và cho rằng cần "đi đến thực chất với người dân là rất quan trọng".

Ông dẫn chứng việc triển khai sổ sức khỏe điện tử đã thống kê được những con số rất quý khi nắm rõ một khu vực có bao nhiêu người bị bệnh gì, từ đó có hướng đào tạo bác sĩ, cần bao nhiêu bệnh viện, cần bao nhiêu nguồn lực đầu tư, dự trù thuốc...

Trong giáo dục, Tổng Bí thư nêu việc phổ cập giáo dục đến cấp trung học cơ sở, "các cháu đến tuổi phải được đến trường, phải đủ trường lớp, thầy cô, tạo điều kiện để phổ cập". Khi thống kê số liệu dân cư có ngay những con số cụ thể, đây là nhiệm vụ của cả hệ thống chính trị chứ không riêng ngành giáo dục, "cán bộ thờ ơ thì dân thiệt", Tổng Bí thư khẳng định.

Đề cập chống lãng phí, Tổng Bí thư Tô Lâm cho biết đây là tình trạng rất bức xúc. “Dân hỏi mình không trả lời được. Ai cũng nói mảnh đất đó là vàng, quý lắm, trị giá bao nhiêu tiền nhưng sao đứng yên như thế, hàng chục năm vẫn để cỏ mọc. Vậy ai phải chịu trách nhiệm? Nhà nước cấp thế nào mà để lãng phí, nếu doanh nghiệp không làm thì phải thu theo quy định... Vướng chỗ nào tháo gỡ chỗ đó, phải có người chịu trách nhiệm...Đây là tài sản của Nhà nước, tiền của của nhân dân”, Tổng Bí thư phân tích.

Ông dẫn dự án chống ngập ở TPHCM qua 2 nhiệm kỳ mà người dân vẫn phải chịu cảnh ngập lụt, trong khi tiền Nhà nước đã bỏ tiền ra đầu tư. "Nếu để thế mãi thì vẫn vi phạm, không tham ô tham nhũng thì cũng lãng phí", Tổng Bí thư nêu rõ.

Tổng Bí thư nói về 2 dự án bệnh viện ở Hà Nam được Nhà nước đầu tư nhưng cả chục năm vẫn chưa đưa vào sử dụng, trong khi nếu của tư nhân thì đã thu hồi xong vốn.

faf2e9e32de195bfccf0.jpg
Tổng Bí thư nhấn mạnh "nhìn ra thế giới thấy họ phát triển". Ảnh: Phạm Thắng

Câu chuyện "có tiền mà không tiêu được" cũng được Tổng Bí thư nêu ra khi giải ngân vốn 9 tháng chưa được 50% trong khi chỉ còn mấy tháng nữa là hết năm. Hay chương trình mục tiêu quốc gia quyết rồi "lại nói vướng cái nọ, cái kia".

"Tại sao lại vướng cái nọ, cái kia như thế? Quy định là do ai? Là do mình thôi, không ai cả, tại sao cứ để mình làm khó mình đến thế, khó đủ thứ việc. Khó đến đâu gỡ đến đó, nhìn từng cái mà gỡ", Tổng Bí thư phân tích và cho rằng các bên phải phối hợp, không đổ cho nhau hay chờ đợi nhau được.

Tổng Bí thư nhấn mạnh "nhìn ra thế giới thấy họ phát triển". Ông nói về chuyến thăm cấp Nhà nước tới Ireland vừa qua. Trước đây Ireland là nước khó khăn nhưng nay phát triển nhanh do họ đi vào công nghệ lõi, công nghệ số, công nghệ sinh học. Các tập đoàn công nghệ lớn của thế giới đều có mặt ở Ireland.

Từ đây, Tổng Bí thư khẳng định "thấy tốc độ phát triển của thế giới thì mình cũng rất sốt ruột", "chúng ta không thể chậm được so với thế giới, so với những nước phát triển”.

>> Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm: 'Công việc rất bộn bề, thời gian không chờ đợi ai'

Xe máy, ô tô 'làm mưa làm gió' trên đường phố TPHCM

Bí thư Hà Nội: Nghiên cứu, cụ thể hoá quan điểm, chỉ đạo mới của Tổng Bí thư Tô Lâm

Theo vietnamnet.vn
https://vietnamnet.vn/tong-bi-thu-to-lam-the-gioi-phat-trien-chung-ta-khong-the-cham-duoc-2335849.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    Tổng Bí thư Tô Lâm: "Thế giới phát triển, chúng ta không thể chậm được"
    POWERED BY ONECMS & INTECH