Top 10 doanh nghiệp niêm yết năm 2023: Ngành tài chính lên ngôi, quán quân lợi nhuận thuộc về Vietcombank (VCB)

05-06-2023 17:08|Thảo Đan

Trong danh sách 50 doanh nghiệp niêm yết tốt nhất của Forbes Việt Nam mới đây, Petrolimex và Vietcombank lần lượt dẫn đầu về doanh thu và lợi nhuận.

Ngày 5/6/2023, Tạp chí Forbes Việt Nam đã công bố "Danh sách 50 công ty niêm yết tốt nhất năm 2023". Đây là lần thứ 11 Forbes Việt Nam thực hiện danh sách này tại Việt Nam, xếp hạng dựa trên báo cáo tài chính kiểm toán hợp nhất của công ty đang niêm yết tại Sở Giao dịch Chứng khoán TP. HCM (HSX) và Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX).

Các doanh nghiệp niêm yết có kết quả kinh doanh kỷ lục năm 2022 đưa tổng doanh thu và lợi nhuận của danh sách tăng 24,9% và 18% - mức cao nhất trong 11 lần thực hiện danh sách.

Cụ thể, tổng lợi nhuận sau thuế của 50 công ty trong danh sách đạt 228.096 tỷ đồng, tăng 18% so với danh sách năm 2022. Tổng doanh thu đạt hơn 1.490 tỷ đồng, tăng 24,9%. Quán quân doanh thu như thường lệ thuộc về Petrolimex (304.063 tỷ đồng), trong khi vị trí số 1 lợi nhuận thuộc về Vietcombank (29.899 tỷ đồng).

Top 10 doanh nghiệp niêm yết năm 2023: Ngành tài chính lên ngôi, quán quân lợi nhuận thuộc về Vietcombank (VCB)
Nguồn: Forbes Việt Nam

Theo Forbes, trong lần thực hiện danh sách 50 công ty niêm yết tốt nhất năm 2023, khi phỏng vấn các lãnh đạo doanh nghiệp hàng đầu, các chuyên gia kinh tế, nhà quản lý quỹ, tạp chí ghi nhận cộng đồng doanh nghiệp nội địa đang co cụm, gặp rất nhiều khó khăn, đe dọa đến sự tồn vong. Tình trạng lạm phát cao ở nhiều nền kinh tế lớn khiến cầu tiêu dùng suy giảm, ảnh hưởng nghiêm trọng tới hoạt động xuất khẩu của Việt Nam.

Thị trường bất động sản đóng băng, các dự án đầu tư công khởi động chậm chạp hơn kỳ vọng khiến nguyên vật liệu tiêu thụ khó khăn, nhiều nhà phát triển dự án bất động sản đứt dòng tiền, áp lực tài chính tăng cao, đối diện với kịch bản phá sản. Tình trạng cắt giảm thu nhập, mất việc làm khiến thị trường nội địa suy giảm sức mua, tác động tiêu cực đến lĩnh vực dịch vụ, sản xuất, logistics…

Đây không phải lần đầu tiên và cũng không phải lần cuối cùng các doanh nghiệp Việt Nam đối diện với thách thức khi môi trường kinh doanh trong nước và quốc tế biến động. Các công ty có chiến lược phát triển rõ ràng, đòn bẩy tài chính hợp lý sẽ vượt qua đợt sàng lọc nghiệt ngã. Mỗi lần vượt qua khủng hoảng, bài học thực tiễn giúp các công ty sống sót sau đó phát triển mạnh mẽ hơn.

Danh sách 50 công ty niêm yết tốt nhất lần thứ 11 của Forbes Việt Nam không có nhiều những cái tên mới so với danh sách những năm gần đây. Đà suy giảm của thị trường chứng khoán và việc gọi vốn quốc tế khó khăn là lý do thiếu vắng những thương vụ IPO, niêm yết tầm cỡ.

Trong bối cảnh thị trường bất động sản trì trệ, tiêu dùng nội địa suy yếu, nhóm ngành phòng thủ, hàng tiêu dùng thiết yếu, thực phẩm, logistics, công nghệ lên ngôi. Ngân hàng là lĩnh vực có nhiều đại diện nhất với sáu cái tên, trong khi đó bất động sản và nguyên vật liệu giảm một nửa số đại diện.

Tuy nhiên, theo Forbes, kinh tế Việt Nam vẫn có các điểm sáng khi lạm phát kiểm soát ở mức thấp và tỷ giá ổn định. Điều này cho phép Chính phủ sử dụng chính sách tiền tệ, chính sách tài khóa hỗ trợ nền kinh tế, thúc đẩy tăng trưởng.

Vietcombank tuyển dụng 500 nhân sự trên toàn quốc

Vietcombank đứng đầu Bảng xếp hạng Công ty đại chúng uy tín và hiệu quả năm 2023

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/top-10-doanh-nghiep-niem-yet-nam-2023-nganh-tai-chinh-len-ngoi-quan-quan-loi-nhuan-thuoc-ve-vietcombank-vcb-186390.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Top 10 doanh nghiệp niêm yết năm 2023: Ngành tài chính lên ngôi, quán quân lợi nhuận thuộc về Vietcombank (VCB)
POWERED BY ONECMS & INTECH