Toyota đẩy mạnh sản xuất động cơ đốt trong

21-04-2022 09:46|Việt Anh

Mặc dù vẫn đầu tư cho ô tô chạy điện, nhưng Toyota một mình “ngược dòng" tập trung nguồn vốn 383 triệu USD vào các nhà máy ở Mỹ để sản xuất động cơ đốt trong 4 xy-lanh mới.

Là hãng xe lớn hàng đầu thế giới nhưng Toyota lại có nhiều quyết định đi ngược xu hướng chung.

Trong khi cả thế giới đang chạy theo xe điện pin thì Toyota lại không quá hứng thú với thị trường xe điện. Một số người cho rằng Toyota đã "hết thời" khi quá chậm chân nhưng một số người lại nghĩ rằng hãng xe Nhật Bản "thận trọng và thông thái" khi không "đặt hết trứng vào một rổ".

Ở thời điểm hiện tại, Toyota đang là một nghịch lý của ngành xe hơi toàn cầu. Có không ít nguồn tin nói rằng, các quan chức của Toyota Mỹ đang bỏ tiền vận động hành lang để các nhà lập pháp nước này làm chậm tiến độ chuyển giao hoàn toàn từ ô tô động cơ đốt trong sang xe hơi chạy năng lượng tái tạo để xin thêm thời gian nghiên cứu.

Vì vậy, họ có chiến lược đầu tư với ngân sách đáng kể vào các cơ sở sản xuất của hãng này ở Mỹ để phát triển động cơ đốt trong loại 4 xy-lanh mới.

Cụ thể, mức đầu tư cho 4 nhà máy trong năm 2022 dự kiến là là 383 triệu USD (gần 9.000 tỷ đồng) trong đó nhà máy Huntsville Alabama sẽ nhận được phần đầu tư lớn nhất, 222 triệu USD, để tạo ra một dây chuyền sản xuất động cơ 4 xi-lanh mới cho cả hai tùy chọn động cơ đốt trong và hybrid. Cơ sở này hiện có khả năng sản xuất 900.000 động cơ hàng năm và khoản đầu tư sẽ bao gồm việc mở rộng thêm hơn 10.000 m2 nhà xưởng.

109 triệu USD sẽ được đầu tư vào nhà máy Troy ở Missouri nhằm đảm bảo cung ứng thiết bị chế tạo đầu xy-lanh mới. Trong khi đó, nhà máy Jackson ở Tennessee sẽ nhận được 36 triệu USD cho việc phát triển sản xuất động cơ mới.

Đặc biệt, 16 triệu đô la sẽ được chuyển đến nhà máy lớn nhất của Toyota ở Georgetown, Kentucky để mở rộng sản xuất. Trước đó, vào tháng 10/2021, cơ sở này đã nhận được khoản đầu tư tới 461 triệu USD và hiện đang sản xuất khoảng 600.000 bộ truyền động hàng năm cho cả các mẫu xe Toyota và Lexus.

Toyota hiện đang sản xuất ổn định một số động cơ đốt trong 4 xi-lanh, dung tích 1.8, 2.0 và 2.5 lít, không bao gồm động cơ 4 xi-lanh do Subaru sản xuất được trang bị cho mẫu GR86. Khoản đầu tư gần 400 triệu USD nói trên cho thấy rằng, thương hiệu Nhật Bản đang muốn tạo ra một khối động cơ đốt trong mới.

Trưởng bộ phận khoa học của Toyota - ông Gill Pratt cho rằng: “sự đa dạng của hệ thống truyền động” sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc giảm lượng khí thải và Chính quyền chỉ nên khuyến khích giảm phát thải chứ không phải chọn loại công nghệ nào để thực hiện.

Vì vậy, hãng đang một mình “ngược dòng" với các hãng xe khác trên thế giới để đầu tư phát triển thêm các loại động cơ đốt mới.

Công ty con của Toyota vi phạm luật chống độc quyền

Chủ tịch Toyota hưởng lương 'khủng' nhất Nhật Bản

Bài thuộc chủ đề Sản xuất, Công nghiệp
Theo Kinh Tế Chứng Khoán
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/toyota-day-manh-san-xuat-dong-co-dot-trong-133446.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Toyota đẩy mạnh sản xuất động cơ đốt trong
POWERED BY ONECMS & INTECH