TP này đã sẵn sàng cho hành trình hướng tới tương lai mà mỗi công dân đều là một công dân số, một công dân học tập toàn cầu.
Tối 30/3, UBND TP. HCM tổ chức “Lễ vinh danh Thành phố Hồ Chí Minh được UNESCO công nhận thành viên Mạng lưới thành phố học tập toàn cầu.”
Bà Nguyễn Thị Lệ, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP. HCM cho rằng TP. HCM trở thành thành viên chính thức Mạng lưới TP học tập toàn cầu của UNESCO là niềm vinh dự, là kết quả của quá trình tập trung xây dựng môi trường học tập suốt đời cho người dân TP; thể hiện sự công nhận của thế giới đối với các chính sách, cam kết, nỗ lực của Việt Nam nói chung TP. HCM nói riêng trong việc đảm bảo nền giáo dục có chất lượng, công bằng, toàn diện, thúc đẩy cơ hội học tập suốt đời cho tất cả mọi người, góp phần nâng cao vị thế giáo dục của Việt Nam trên trường quốc tế.
Với những nỗ lực không ngừng nghỉ, trong nhiều năm qua, công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập trên địa bàn thành phố có nhiều sự đổi mới và đạt nhiều kết quả rất đáng ghi nhận,... Việc trở thành thành viên chính thức Mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu của UNESCO, TP. HCM nhận thấy đây là cơ hội cho tất cả người dân và chính quyền thành phố tiếp tục đề ra các chương trình hành động phát triển để TP HCM trở thành nơi mọi người dân, không phân biệt tuổi tác, không phân biệt quốc gia có thể tiếp tục học hỏi; tạo ra một môi trường học tập mở, nơi mỗi công dân có thể phát triển kỹ năng và kiến thức cần thiết để thích nghi và phát triển trong thế giới số.
Ông Jonathan Wallace Baker, Trưởng đại diện Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của Liên hợp quốc tại Việt Nam cho biết việc ghi danh này là một cột mốc đáng nhớ trong công cuộc phát triển giáo dục của TP. HCM.
Theo ông Jonathan Wallace Baker, TP. HCM là trung tâm kinh tế văn hóa sôi động của cả nước và trong khu vực; có nhiều tiềm lực về ý tưởng và sức sáng tạo trên mọi mặt trận, cả trong giáo dục.
UNESCO rất quan tâm đến sáng kiến của TP. HCM về việc xây dựng và phê chuẩn bộ tiêu chí về trường học hạnh phúc, dựa trên khung trường học hạnh phúc toàn cầu của UNESCO, cùng chủ trương áp dụng tại các trường học tiểu học và trung học cơ sở tại thành phố. Mô hình này sẽ là trọng tâm của công cuộc đổi mới giáo dục, đặt hạnh phúc là yếu tố then chốt để nâng cao chất lượng học tập.
Học tập, làm việc, cống hiến và hưởng thụ là nhu cầu tất yếu, khách quan của mỗi cá nhân trong quá trình phát triển xã hội. Mọi công dân có trách nhiệm và quyền được học tập thường xuyên, học tập suốt đời, tận dụng mọi cơ hội học tập để trở thành công dân tốt, công dân số, công dân toàn cầu.
Dịp này, UBND TP. HCM cũng tổ chức phát động Chương trình hành động xây dựng “Thành phố học tập toàn cầu UNESCO giai đoạn 2024 - 2030” trên địa bàn TP.