TP. HCM dự chi hơn 15.000 tỷ đồng làm 4 tuyến đường huyết mạch khơi thông cửa ngõ Tây Bắc
TP. HCM sắp mở rộng 4 tuyến đường huyết mạch, "án ngữ" ngay cửa ngõ phía Tây Bắc với tổng mức đầu tư các dự án hơn 15.000 tỷ đồng nhằm giảm tình trạng ùn tắc ở khu vực này.
1. Đường Tân Kỳ Tân Quý sẽ mở rộng lên 30m
Tuyến đường Tân Kỳ Tân Quý được xem là một trong những tuyến đường huyết mạch của cửa ngõ Tây Bắc, kết nối các huyện như Hóc Môn, quận Bình Tân, Tân Phú, Tân Bình với sân bay Tân Sơn Nhất và khu nội đô của thành phố.
Với hiện trạng rộng từ 8-10m, tuyến đường Tân Kỳ Tân Quý luôn trong tình trạng ùn ứ do lưu lượng xe qua đây đông đúc.
Đoạn đường từ Bình Long đến đường Mã Lò có tổng chiều dài gần 2km, hiện đang được mở rộng lên 30m với tổng mức đầu tư 1.232 tỷ đồng. Dự án này đang được đẩy nhanh tiến độ, sẽ hoàn thành vào cuối năm 2024.
Ngoài ra, Sở Giao thông Vận tải TP. HCM hiện đang lên kế hoạch mở rộng các đoạn còn lại của tuyến đường Tân Kỳ Tân Quý. Cụ thể, dự án sẽ mở rộng từ đoạn đường Cộng Hòa đến đường Lê Trọng Tấn (dài 636m) lên 30m cho 6 làn xe với tổng vốn 1.345 tỷ đồng, được triển khai giai đoạn 2024-2027.
Đoạn đường từ Bình Long đến đường Lê Trọng Tấn được mở rộng lên 30m với tổng vốn khoảng 4.100 tỷ đồng và sẽ triển khai vào giai đoạn năm 2024-2028.
>> Hơn 7ha đất trồng lúa ở tỉnh án ngữ cửa ngõ Đông Nam Bộ sắp 'nhường chỗ' cho KĐT 4.000 tỷ đồng
2. Mở rộng đường Trường Chinh
Đường Trường Chinh (đoạn từ Cộng Hòa đến Âu Cơ) cũng được mở rộng từ 10-12m lên 30m cho 6 làn xe lưu thông. Tuyến đường này được xem là cửa ngõ trục chính phía Tây Bắc ra vào trung tâm TP. HCM.
Trong khi đoạn từ nút giao An Sương đến đường Cộng Hòa rộng 10 làn xe thì đoạn từ đường Cộng Hòa đến Âu Cơ chỉ còn 4 làn xe, tạo "nút thắt cổ chai", gây nên tình trạng kẹt xe.
Sở GTVT TP. HCM đã đề xuất chi ngân sách 3.750 tỷ đồng để mở rộng đoạn đường từ Cộng Hòa đến Âu Cơ nhằm xóa bỏ "nút thắt cổ chai" này, dự án được đề xuất sẽ triển khai trong giai đoạn từ năm 2024-2028.
3. Quốc lộ 22 mở rộng 8 làn xe
Nằm ở cửa ngõ Tây Bắc, Quốc lộ 22 được xem là tuyến quốc lộ duy nhất nối TP. HCM với cửa khẩu quốc tế Mộc Bài (Tây Ninh).
Nhưng hiện trạng hiện tại, Quốc lộ 22 chỉ có 2 làn ô tô và 1 làn xe máy mỗi bên không thể đáp ứng được nhu cầu vận chuyển hàng hóa ngày càng tăng nhanh của TP. HCM.
Hội đồng Nhân dân TP. HCM đã thông qua chủ trương mở rộng tuyến Quốc lộ 22 dài 9,1km theo hình thức BOT sau khi Nghị quyết 98 của Quốc hội cho phép TP. HCM áp dụng hình thức này đối với các công trình nâng cấp đường hiện hữu.
Quốc lộ 22 đoạn từ nút giao An Dương đến Vành đai 3 TP. HCM sẽ được mở rộng 60m ứng với 8 làn xe. Trên tuyến đường này sẽ xây dựng một số cầu vượt tại nút giao Nguyễn Ảnh Thủ, nút giao Nguyễn Văn Bứa...
Dự án này có tổng mức đầu tư hơn 7.100 tỷ đồng, trong đó chi phí bồi thường và giải phóng mặt bằng khoảng 2.409 tỷ đồng. Trong tổng mức đầu tư đó, ngân sách TP. HCM sẽ tham gia dự án với tỷ lệ 50% còn lại do nhà đầu tư thu xếp để thi công phần xây lắp. Dự kiến công trình sẽ khởi công vào cuối năm 2025 và hoàn thành sau 3 năm.
4. Mở rộng đường Nguyễn Văn Bứa
Đường Nguyễn Văn Bứa (huyện Hóc Môn) được xem là tuyến trục chính cửa ngõ nối TP. HCM với tỉnh Long An, mặt đường hẹp chỉ từ 11-14m nên luôn trong tình trạng kẹt xe triền miên.
Trước tình trạng này, Sở GTVT TP. HCM hiện đang kiến nghị UBND TP. HCM bố trí vốn để mở rộng đường Nguyễn Văn Bứa (đoạn từ Ngã Ba Giồng đến cầu Tỉnh lộ 9) và hiện đang xây dựng cầu Lớn.
Đoạn đường Nguyễn Văn Bứa sẽ được mở rộng từ 32-40m đồng thời xây dựng mới một đơn nguyên cầu Lớn và cầu Tỉnh lộ 9, mỗi cầu sẽ dài 58m, rộng 17,5m. Tổng mức đầu tư của dự án hơn 2.421 tỷ đồng bằng vốn ngân sách TP. HCM, sẽ được triển khai trong giai đoạn 2024-2028.
>> Gần 6 năm thi công, tuyến đường 1.200 tỷ đồng dài 1,5km ở Long Biên cũng hẹn ngày 'về đích'
Hơn 7ha đất trồng lúa ở tỉnh án ngữ cửa ngõ Đông Nam Bộ sắp 'nhường chỗ' cho KĐT 4.000 tỷ đồng
Lý do đằng sau việc Khu đô thị ‘nhà giàu’ của Hà Nội điều chỉnh quy hoạch lần thứ 7