TP. HCM nghiên cứu phương án nâng cấp cao tốc TP. HCM - Trung Lương

22-11-2022 05:53|Quang Khánh

Cao tốc TP. HCM - Trung Lương đã được đưa vào một thời gian dài và tuyến đường đang không đáp ứng được sự gia tăng xe cộ đi qua.

Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TP. HCM vừa có văn bản gửi lên UBND thành phố về việc nghiên cứu phương án mở rộng cao tốc TP. HCM-Trung Lương lên 8 làn xe và 2 làn khẩn cấp, cùng với việc mở rộng các tuyến kết nối cao tốc theo quy hoạch.

Cụ thể, Sở GTVT TP. HCM đề xuất tổ chức lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi năm 2023; hoàn thiện báo cáo nghiên cứu khả thi, thẩm định và quyết định đầu tư năm 2024. Dự án được đề xuất khởi công năm 2025 và đưa vào khai thác năm 2027.

Theo thiết kế, tuyến chính cao tốc TP. HCM-Trung Lương được đề xuất mở rộng lên 8 làn và 2 làn khẩn cấp. Các tuyến nối Bình Thuận - Chợ Đệm và Tân Tạo - Chợ Đệm mở rộng lên 6 làn và 2 làn hỗn hợp.

Về lý do cần nâng cấp cao tốc TP. HCM - Trung Lương, Sở GTVT TP. HCM cho biết cao tốc đã được đưa vào khai thác giai đoạn 1 cách đây đã hơn 12 năm với 4 làn xe và 2 làn khẩn cấp.

Tuy nhiên hiện lượng xe đi lại trên tuyến đường ngày càng lớn và cao tốc đang không đáp ứng được sự gia tăng của xe cộ và nhu cầu đi lại của người dân.

Đặc biệt vào dịp lễ, cuối tuần, cao tốc TP. HCM - Trung Lương thường xuyên xảy ra tình trạng ùn tắc.

Do đó, việc sớm nghiên cứu mở rộng cao tốc TP. HCM - Trung Lương là cần thiết và cấp bách. Dự án khi được mở rộng sẽ góp phần hoàn thành mạng lưới đường cao tốc theo quy hoạch đã được phê duyệt, đồng thời phát huy hiệu quả khai thác các cao tốc, vành đai đang triển khai.

Được biết, Dự án cao tốc TP. HCM - Trung Lương có chiều dài toàn tuyến 61,9 km, trong đó tuyến chính cao tốc dài 39,8 km, các tuyến đường nối, đường dẫn dài 22,1 km, được khởi công xây dựng vào tháng 12/2004, hoàn thành và đưa vào khai thác vào tháng 2/2010.

Cao tốc TP.HCM - Trung Lương có 4 làn xe, tốc độ thiết kế 120 km/h và 2 làn khẩn cấp, cứu hộ, bắt đầu thu phí từ năm 2011 và đến cuối năm 2018 thì chấm dứt thu phí do hết hạn hợp đồng bản quyền thu phí. Tuyến cao tốc này hiện do Cục Quản lý đường bộ 4 (Tổng cục Đường bộ, Bộ GTVT) quản lý.

Cát cho các dự án giao thông trọng điểm khan hiếm, giá rất cao

TP. HCM chi 860 tỷ 'cứu' con đường quan trọng, kết nối cảng biển và cao tốc tại 'thành phố trong thành phố'

Chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ nổi bật tuần từ 8-12/4/2024

Bài thuộc chủ đề Bất động sản
Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/tp-hcm-nghien-cu-u-phuong-a-n-nang-ca-p-cao-to-c-tp-hcm-trung-luong-159194.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
TP. HCM nghiên cứu phương án nâng cấp cao tốc TP. HCM - Trung Lương
POWERED BY ONECMS & INTECH