TP lớn thứ 3 cả nước cùng lúc muốn lên đời sân bay quốc tế và cảng biển
TP này kiến nghị nâng cấp một cảng hàng không và một cảng biển trên địa bàn, gắn với khu thương mại tự do trong tương lai.
Mới đây, Tổ Biên tập của Tiểu ban Kinh tế - Xã hội, Đại hội lần thứ XIV của Đảng đã có cuộc làm việc với UBND TP. Cần Thơ. Mục đích của buổi làm việc này nhằm nắm bắt sâu sắc hơn các định hướng phát triển của TP, phục vụ cho công tác biên soạn các văn kiện trình lên Đại hội XIV của Đảng.
Một trong số những nội dung đáng chú ý tại buổi làm việc này là việc địa phương đề xuất làm khu thương mại tự do, khu kinh tế biển gắn với cảng Trần Đề.
Liên quan đến vấn đề này, Phó Viện trưởng Viện Chiến lược và Chính sách Kinh tế Tài chính Trần Hồng Quang đưa ra gợi ý địa phương cần cân nhắc nên tích hợp thành một hay một khu gắn với biển, một khu gắn với sân bay.

Cũng tại buổi làm việc, nhiều kiến nghị đưa ra như: Nâng cấp Cảng hàng không quốc tế Cần Thơ, Trường ĐH Y dược Cần Thơ...
Theo báo cáo của UBND TP. Cần Thơ, trong vòng 5 năm trở lại đây, tăng trưởng kinh tế của TP đạt bình quân 7,4%/năm và mức GRDP đạt hơn 100 triệu đồng vào năm 2025,
Ở góc độ khác, Cần Thơ hiện cũng đang đối mặt với nhiều thách thức và hạn chế, khai thác hạ tầng chưa hiệu quả, các công trình như sân bay, cảng biển hiện chưa phát huy hết công suất...
Tại cuộc họp lần này, Cần Thơ xác định vị thế là trung tâm của vùng trong các lĩnh vực về: Thương mại, du lịch, logistics, công nghiệp chế biến, y tế chuyên sâu, giáo dục đào tạo và khoa học công nghệ; đồng thời là đầu mối giao thông và "cửa ngõ" giao thương quốc tế của vùng qua việc nâng cấp sân bay Cần Thơ cũng như xây dựng Cảng biển Trần Đề.

Lãnh đạo TP. Cần Thơ kiến nghị đoàn công tác quan tâm và bổ sung một số nhiệm vụ và dự án trọng điểm vào chương trình hành động của Trung ương. Trong đó có việc: Bổ sung Dự án cảng biển Trần Đề để hình thành Cảng trung chuyển quốc tế và việc đầu tư nâng cấp Cảng hàng không quốc tế Cần Thơ nhằm phát huy vai trò trung tâm hàng không của vùng.
Phía đoàn công tác đã ghi nhận các kiến nghị của TP. Cần Thơ; đồng thời cho biết sẽ tổng hợp và báo cáo với Tiểu ban Kinh tế - Xã hội, phục vụ quá trình xây dựng các văn kiện trình Đại hội lần thứ XIV của Đảng.
Sân bay quốc tế Cần Thơ có tiền thân là sân bay Trà Nóc, được xây dựng từ những năm 1960 nhằm phục vụ mục đích quân sự, sau đó chuyển dần sang khai thác dân dụng.
Năm 2006, sân bay Cần Thơ đã được nâng cấp với tổng vốn hơn 1.000 tỷ đồng, mục tiêu hoàn thiện nhà ga và xây dựng đường cất hạ cánh...
Sân bay Cần Thơ được xem là đầu mối quan trọng giúp kết nối khu vực ĐBSCL với các thành phố trong nước và quốc tế; góp phần thúc đẩy du lịch, vận tải hàng hóa cũng như logistics.
Cảng biển Trần Đề được quy hoạch là cảng biển "cửa ngõ" của vùng ĐBSCL với tổng mức đầu tư sơ bộ dự kiến khoảng 162.730 tỷ đồng.
Cảng được đặt tại bờ biển khu vực Sóc Trăng cũ, kết nối với luồng sông Hậu, góp phần mở ra tuyến vận tải biển lớn cho vùng ĐBSCL.
Theo như quy hoạch đến năm 2030, cảng biển Trần Đề sẽ có 2-4 cầu cảng ngoài khơi, có thể tiếp nhận tàu container đến 100.000 DWT, tàu hàng rời đến 160.000 DWT, với công suất thông qua hàng hóa khoảng 24,6-32,5 triệu tấn/năm.
Từ ngày 1/7/2025, diện tích của TP. Cần Thơ cũng sẽ thay đổi đáng kể khi sáp nhập với hai tỉnh Sóc Trăng và Hậu Giang, nâng tổng diện tích lên 6.360,8km2, trở thành thành phố lớn thứ 3 Việt Nam. Đây là một phần trong quá trình sắp xếp, sáp nhập các đơn vị hành chính trực thuộc Trung ương.
Cụ thể, sau sáp nhập, diện tích của một số thành phố lớn sẽ như sau: Hà Nội đạt 3.359,84km2; TP. HCM là 6.772,59km2 (sáp nhập Bình Dương và Bà Rịa - Vũng Tàu); Hải Phòng là 3.194,72km2 (sáp nhập Hải Dương); Đà Nẵng là 11.859,59km2 (sáp nhập Quảng Nam), TP. Huế là 4.947,11km2.
(tổng hợp)