TP lớn thứ 3 cả nước muốn nhanh chóng đẩy nhanh việc lên đời sân bay quốc tế
Việc nâng cấp sân bay trên địa bàn tỉnh được xác định là nhiệm vụ then chốt nhằm phục vụ cho việc phát triển kinh tế, logistics.
Mới đây, UBND TP. Cần Thơ đã có công văn gửi Thủ tướng Chính phủ nhằm kiến nghị nâng cấp các hạng mục tại sân bay Cần Thơ.
Theo như quyết định của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch vùng Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, sân bay quốc tế Cần Thơ được xác định là trung tâm đầu mối phát triển logistics hàng không của vùng, đồng thời được ưu tiên đầu tư nâng cấp trong giai đoạn 2021-2030.

Trong giai đoạn 1, dự án sân bay sẽ đạt công suất khai thác 7 triệu hành khách/năm, diện tích sử dụng đất 388,9ha.
Trong giai đoạn 2, công suất sẽ đạt 12 triệu hành khách/năm, diện tích sử dụng đất khoảng 728,9ha.

Dự kiến trong năm 2026, hàng loạt các dự án đường bộ cao tốc trong vùng sẽ hoàn thành và đưa vào khai thác. Đây được xem là những động lực to lớn đảm bảo cho sự phát triển vùng, đồng thời tạo điều kiện thuận lợi để sân bay giữ vai trò là trung tâm đầu mối phát triển logistics hàng không của vùng.
Vì thế, UBND TP. Cần Thơ kiến nghị Thủ tướng Chính phủ tiến hành xem xét, chấp nhận thủ tục đầu tư cũng như nâng cấp hạng mục sân bay Cần Thơ theo quy hoạch, nhằm hiện thực hóa mục tiêu trở thành trung tâm logistics của vùng cũng như là đầu mối kết nối phương thức vận tải đường bộ và hàng không.
Trước đó, tại buổi làm việc của Tổ Biên tập của Tiểu ban Kinh tế - Xã hội, Đại hội lần thứ XIV của Đảng đã có cuộc làm việc với UBND TP. Cần Thơ. Mục đích của buổi làm việc này nhằm nắm bắt sâu sắc hơn các định hướng phát triển của TP, phục vụ cho công tác biên soạn các văn kiện trình lên Đại hội XIV của Đảng.
Một trong số những nội dung đáng chú ý tại buổi làm việc này là việc địa phương đề xuất làm khu thương mại tự do, khu kinh tế biển gắn với cảng Trần Đề, nâng cấp sân bay Cần Thơ gắn với khu thương mại tự do.
Sân bay quốc tế Cần Thơ có tiền thân là sân bay Trà Nóc, được xây dựng từ những năm 1960 nhằm phục vụ mục đích quân sự, sau đó chuyển dần sang khai thác dân dụng.
Năm 2006, sân bay Cần Thơ đã được nâng cấp với tổng vốn hơn 1.000 tỷ đồng, mục tiêu hoàn thiện nhà ga và xây dựng đường cất hạ cánh...
Sân bay Cần Thơ được xem là đầu mối quan trọng giúp kết nối khu vực ĐBSCL với các thành phố trong nước và quốc tế; góp phần thúc đẩy du lịch, vận tải hàng hóa cũng như logistics.
Từ ngày 1/7/2025, diện tích của TP. Cần Thơ cũng sẽ thay đổi đáng kể khi sáp nhập với hai tỉnh Sóc Trăng và Hậu Giang, nâng tổng diện tích lên 6.360,8km2, trở thành thành phố lớn thứ 3 Việt Nam. Đây là một phần trong quá trình sắp xếp, sáp nhập các đơn vị hành chính trực thuộc Trung ương.
Cụ thể, sau sáp nhập, diện tích của một số thành phố lớn sẽ như sau: Hà Nội đạt 3.359,84km2; TP. HCM là 6.772,59km2 (sáp nhập Bình Dương và Bà Rịa - Vũng Tàu); Hải Phòng là 3.194,72km2 (sáp nhập Hải Dương); Đà Nẵng là 11.859,59km2 (sáp nhập Quảng Nam), TP. Huế là 4.947,11km2.
Tổng hợp