Nhịp sống

TP ‘ngã tư quốc tế’ tại thủ phủ công nghiệp Nam Bộ muốn phát triển ngang tầm với quận giàu nhất của TP lớn nhất Việt Nam

Thùy Dung 09/08/2024 15:09

Lãnh đạo thành phố khẳng định quyết tâm mạnh mẽ, cam kết sẽ làm tất cả những việc cần thiết để biến khát vọng này thành hiện thực.

Ngày 8/8, thành phố Dĩ An đã tổ chức tọa đàm với chủ đề "Khát vọng xây dựng và phát triển" nhằm đánh dấu 25 năm từ khi tái lập, mở đầu cho những kỳ vọng mới trong giai đoạn phát triển tiếp theo. Tại buổi tọa đàm, bà Nguyễn Thị Điền, nguyên Chủ tịch UBND huyện Dĩ An (nay là thành phố Dĩ An), đã chia sẻ những kỷ niệm khó khăn trong thời kỳ đầu khi mọi thứ còn đầy rẫy thách thức, người dân chủ yếu sống bằng nghề nông và điều kiện sống còn nhiều thiếu thốn. Tuy nhiên, nhờ vào chính sách thu hút đầu tư và phát triển công nghiệp, Dĩ An đã từng bước vươn lên mạnh mẽ.

Dĩ An - ngã tư quốc tế kết nối Bình Dương, TP.HCM, Đồng Nai, và Bà Rịa - Vũng Tàu, nơi mà “gà ở Dĩ An gáy, người dân ba tỉnh, thành phố đều thức giấc

Dĩ An - ngã tư quốc tế kết nối Bình Dương, TP.HCM, Đồng Nai, và Bà Rịa - Vũng Tàu, nơi mà “gà ở Dĩ An gáy, người dân ba tỉnh, thành phố đều thức giấc". Ảnh: Internet

“Khi đó, ngân sách hạn hẹp, nhân lực thiếu thốn, nhiều cán bộ công chức phải làm việc xuyên đêm để hoàn thành khối lượng công việc lớn, đặc biệt là việc xây dựng quy hoạch sử dụng đất và phát triển đô thị. Hôm nay, nhìn lại hành trình 25 năm qua, tôi không khỏi xúc động khi thấy Dĩ An đã hiện thực hóa ước mơ về một thành phố hiện đại, phát triển và nghĩa tình,” bà Điền nhớ lại.

Bà Điền còn nhấn mạnh vị trí chiến lược của Dĩ An - ngã tư quốc tế kết nối Bình Dương, TP.HCM, Đồng Nai, và Bà Rịa - Vũng Tàu, nơi mà “gà ở Dĩ An gáy, người dân ba tỉnh, thành phố đều thức giấc.”

Tiến sĩ Lê Như Thạch, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Bcons, một doanh nghiệp đầu tư vào Dĩ An từ những ngày đầu tái lập, cũng khẳng định rằng Dĩ An hội tụ đầy đủ các yếu tố cần thiết để phát triển kinh tế - xã hội. “Dĩ An sở hữu những hồ đá tự nhiên, tạo ra môi trường sống trong lành. Hệ thống giao thông được đầu tư bài bản, kết nối thuận tiện với các khu vực phát triển của TP.HCM. Đặc biệt, nơi đây còn có nguồn nhân lực dồi dào từ Đại học Quốc gia TP.HCM với hơn 42.000 sinh viên và hàng nghìn tiến sĩ. Tôi tin rằng Dĩ An hoàn toàn có khả năng phát triển ngang tầm với Quận 1,” ông Thạch khẳng định.

Phó Chủ tịch UBND thành phố Dĩ An, ông Phạm Văn Bảy, chia sẻ tại buổi tọa đàm: “Dĩ An có khát vọng xây dựng và phát triển thành một vệ tinh quan trọng trong khu vực Đông Nam Bộ. Chúng tôi sẽ nỗ lực hết sức để đưa thành phố phát triển xứng tầm, lấy Quận 1, TP.HCM làm mục tiêu phấn đấu. Nhìn lại 1/4 thế kỷ qua, chúng tôi sẽ nghiên cứu để xác định rõ bước đi tiếp theo, nhằm biến ước mơ thành hiện thực trong tương lai gần.”

Dĩ An đặt mục tiêu phát triển xứng tầm, lấy Quận 1, TP.HCM làm mục tiêu phấn đấu. Ảnh: Internet

Dĩ An đặt mục tiêu phát triển xứng tầm, lấy Quận 1, TP.HCM làm mục tiêu phấn đấu. Ảnh: Internet

Hiện tại, Dĩ An là thành phố có mật độ dân số cao nhất cả nước, với khoảng 8.326 người/km², trên diện tích tự nhiên 600ha, gồm 7 phường và dân số vượt mốc 500.000 người. Nằm ở vị trí trung tâm của vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, Dĩ An giáp ranh với thành phố Thuận An (Bình Dương), thành phố Biên Hòa (Đồng Nai), và thành phố Thủ Đức (TP.HCM).

Dĩ An còn được hưởng lợi từ vị trí chiến lược nằm trên các trục hành lang kinh tế quan trọng như Hành lang kinh tế động lực Bắc – Nam (gắn với Quốc lộ 1A và đường sắt Bắc – Nam), Hành lang kinh tế Đông Tây kết nối cửa khẩu quốc tế Mộc Bài, và đường Vành đai nối TP.HCM với các cảng hàng hóa đường thủy và đường sắt.

Trong 6 tháng đầu năm 2024, kinh tế của thành phố Dĩ An tiếp tục duy trì tốc độ tăng trưởng ổn định với hầu hết các chỉ tiêu đạt mức cao hơn so với cùng kỳ. Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ ước đạt trên 69.000 tỷ đồng; giá trị sản xuất công nghiệp ước đạt hơn 72.000 tỷ đồng. Tổng thu ngân sách nhà nước đạt 4.026 tỷ đồng, vượt 60% dự toán UBND tỉnh giao và Nghị quyết HĐND thành phố thông qua, tăng 65,85% so với cùng kỳ.

Quận 1 là quận giàu nhất TP.HCM, đóng góp lớn vào GDP của TP nhờ vào vai trò là trung tâm tài chính, thương mại và dịch vụ hàng đầu. Nhờ vị trí trung tâm, Quận 1 thường có tốc độ tăng trưởng kinh tế ổn định, với sự phát triển mạnh mẽ trong các ngành dịch vụ, du lịch, tài chính và bất động sản.
Trong năm 2023, thu ngân sách nhà nước tại Quận 1 ước đạt hơn 16.050 tỷ đồng. Tổng doanh thu thương mại – dịch vụ Quận 1 chỉ trong 6 tháng đầu năm 2023 ước đạt 572.790,5 tỷ đồng, tăng 14,93% so với cùng kỳ năm trước.
Đặc biệt, Chủ tịch UBND TPHCM từng phát biểu “Chúng ta phải xây dựng khu trung tâm Quận 1, trung tâm của thành phố này như Singapore”.

>> Huyện sát vách Hà Nội sắp 'cất cánh' lên thành phố sẽ tăng dân số lên gấp 6 lần, quy tụ toàn KĐT, trường đại học danh tiếng

Đề xuất 3 tuyến đường thủy kết nối thành phố giàu nhất Việt Nam với sân bay Long Thành

Thành phố giàu nhất, duy nhất Việt Nam có hơn 300 đường trùng tên nhau

Theo Chất lượng và Cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/tp-nga-tu-quoc-te-tai-thu-phu-cong-nghiep-nam-bo-muon-phat-trien-ngang-tam-voi-quan-giau-nhat-cua-tp-lon-nhat-viet-nam-d130034.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
TP ‘ngã tư quốc tế’ tại thủ phủ công nghiệp Nam Bộ muốn phát triển ngang tầm với quận giàu nhất của TP lớn nhất Việt Nam
POWERED BY ONECMS & INTECH