Bất động sản

Trái ngược với giá chung cư tăng chóng mặt, lãi suất cho vay mua nhà đang ở mức thấp kỷ lục

Lan Ngọc 14/10/2024 09:09

Mặc dù giá nhà tăng cao, lãi suất cho vay mua nhà đang ở mức thấp nhất từ trước đến nay. Tuy nhiên, nhu cầu vay vốn của người dân vẫn không tăng như kỳ vọng.

Trong bối cảnh giá chung cư tại Hà Nội liên tục leo thang, lãi suất cho vay mua nhà lại đang ở mức thấp nhất từ trước đến nay. Tuy nhiên, nhu cầu vay vốn của người dân vẫn chưa tăng như kỳ vọng do áp lực từ giá nhà quá cao.

Giá chung cư tại Hà Nội tăng mạnh

Theo báo cáo từ Trung tâm Nghiên cứu thị trường và Am hiểu khách hàng OneHousing, trong quý III/2024, giá trung bình căn hộ mới mở bán tại Hà Nội đã tăng lên gần 70 triệu đồng/m2, tăng 7,6% so với quý trước. Sự gia tăng này phản ánh cơn sốt chung cư tại Hà Nội và cho thấy khả năng giá nhà tại thủ đô có thể tiệm cận với mức giá ở TP. HCM trong tương lai gần.

>> Tỉnh giàu nhất Việt Nam sẽ trở thành trung tâm đô thị tầm khu vực, BĐS được hưởng lợi gì?

Những dự án tại các vị trí trung tâm Hà Nội hiện đang có mức giá tiệm cận 200 triệu đồng/m2, gấp đôi so với mức trung bình trước đây. Theo OneHousing, dù giá tăng cao, khách hàng vẫn sẵn sàng chi trả cho các dự án có cộng đồng sống chất lượng và dịch vụ đẳng cấp.

Báo cáo của Savills cũng ghi nhận xu hướng tăng giá mạnh mẽ ở cả căn hộ mới và cũ. Giá bán căn hộ sơ cấp đạt trung bình 69 triệu đồng/m2, tăng 6% theo quý và 28% theo năm. Đồng thời, giá chung cư cũ cũng không ngừng leo thang, đạt 51 triệu đồng/m2, tăng 10% theo quý và 41% theo năm. Từ năm 2020 đến nay, giá căn hộ thứ cấp đã tăng trung bình 17% mỗi năm.

Trong 9 tháng đầu năm 2024, Savills ghi nhận rằng 70% số căn hộ bán ra có giá trên 4 tỷ đồng, tăng đột biến so với mức chỉ 2% vào năm 2020. Căn hộ có giá từ 2-4 tỷ đồng chiếm 29%, trong khi chỉ 1% số căn hộ giao dịch có giá dưới 2 tỷ đồng.

Trái ngược với giá chung cư tăng chóng mặt, lãi suất cho vay mua nhà đang ở mức thấp kỉ lục
Trái ngược với giá chung cư tăng chóng mặt, lãi suất cho vay mua nhà đang ở mức thấp kỉ lục - Ảnh minh hoạ

Lãi suất cho vay mua nhà thấp kỷ lục

Mặc dù giá nhà tăng cao, lãi suất cho vay mua nhà đang ở mức thấp nhất từ trước đến nay. Tuy nhiên, nhu cầu vay vốn của người dân vẫn không tăng như kỳ vọng. Nguyên nhân chính là do giá nhà vượt xa khả năng tài chính của nhiều người mua, khiến họ e ngại trong việc vay vốn để mua nhà.

Tại Agribank, lãi suất cho vay mua nhà hiện đang dao động từ 6%/năm cố định trong 6 tháng đầu tiên đến 7%/năm cố định trong 24 tháng đầu, tùy vào thời hạn vay. Tương tự, BIDV áp dụng lãi suất tối thiểu 5%/năm cố định trong 6 tháng đầu cho khách hàng ở Hà Nội và TP. HCM, trong khi lãi suất cho khách hàng ở các tỉnh khác là 6-7%/năm tùy thời hạn vay.

Các ngân hàng lớn khác như VietinBank và Vietcombank cũng đang áp dụng các gói lãi suất ưu đãi. VietinBank đưa ra các mức lãi suất từ 6%/năm cố định trong 12 tháng đầu, trong khi tại Vietcombank, mức lãi suất vay mua nhà thấp nhất là 5,5%/năm trong 6 tháng đầu tiên.

Nhóm ngân hàng thương mại cổ phần và ngân hàng nước ngoài cũng đang cung cấp lãi suất vay mua nhà dao động từ 4,6% đến 7,75% tùy theo thời hạn và kỳ hạn vay.

Theo báo cáo từ Công ty chứng khoán VCBS, trong nửa đầu năm 2024, tín dụng cho vay kinh doanh bất động sản đã tăng hơn 10%, trong khi tín dụng vay mua nhà tiêu dùng chỉ tăng hơn 1%. Sự chậm lại này được cho là do nguồn cung nhà ở hạn chế, cùng với việc giá nhà tăng mạnh đã tạo ra tâm lý e ngại cho cả nhà đầu tư và người mua nhà để ở.

VCBS nhận định rằng, mặc dù lãi suất cho vay mua nhà đang ở mức thấp kỷ lục, nhu cầu vay vốn vẫn còn thấp do người dân chưa thể tiếp cận với các dự án nhà ở phù hợp với khả năng tài chính của mình.

>> Tỉnh sở hữu thác nước đẹp nhất thế giới của Việt Nam sẽ đón sân bay đầu tiên sau năm 2030

Lộ diện phân khúc bất động sản tại Hà Nội sôi động không kém cạnh chung cư

Giá chung cư tăng 'chóng mặt', sẽ có một thế hệ khó mua được nhà Hà Nội

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/trai-nguoc-voi-gia-chung-cu-tang-chong-mat-lai-suat-cho-vay-mua-nha-dang-o-muc-thap-ki-luc-253441.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Trái ngược với giá chung cư tăng chóng mặt, lãi suất cho vay mua nhà đang ở mức thấp kỷ lục
POWERED BY ONECMS & INTECH