Xã hội

Trẻ từ 0 - 14 tuổi ngày đầu làm căn cước mới bằng sinh trắc học

Phạm Hải - Tiến Dũng 01/07/2024 - 15:51

Sáng 1/7, rất đông người đưa trẻ nhỏ dưới 16 tuổi đến Phòng Cảnh sát Quản lý hành chính về Trật tự xã hội (Công an TP Hà Nội) để làm căn cước mới theo luật mới 2023.

W-Bùi Thị Tịnh _1296.jpg
Sáng 1/7, Phòng Cảnh sát Quản lý hành chính về Trật tự xã hội (Công an TP Hà Nội) và công an 30 quận, huyện, thị xã trên địa bàn Thủ đô đã đồng loạt triển khai cấp thẻ căn cước cho trẻ từ 0-6 tuổi và người từ 6 tuổi trở lên. Trong ảnh: Chị Bùi Thị Tịnh (phường Kim Liên, Đống Đa) sau khi đưa con trai 5 tuổi đến làm thẻ căn cước thì được biết trẻ dưới 6 tuổi không phải đến cơ quan công an làm thủ tục.
W-Bùi Thị Tịnh_1339.jpg
Sau đó chị Tịnh được Thiếu tá Lê Thị Thu Hiền - Phòng Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội (Công an Hà Nội) hướng dẫn khai online trên cổng dịch vụ công Bộ Công an để hoàn tất quy trình làm thẻ căn cước mới cho con trai Bùi Anh Khoa (5 tuổi). Như vậy, sau này đi du lịch hay đi máy bay, bé Khoa không cần mang theo giấy khai sinh hay các loại giấy tờ khác.
W-Giang Anh Phương _1347.jpg
Anh Giang Anh Phương (áo xanh) bố em Giang Đoàn Tùng Lâm chia sẻ: "Em mới đọc báo có thông tin làm thẻ căn cước cho con dưới 14 tuổi nên cho cháu đi làm luôn để thuận lợi cho việc đi lại, học hành thi cử sau này của con".
W-Hoàng Gia Minh _1453.jpg
Việc thu thập thông tin sinh trắc học mống mắt để làm cơ sở đối soát, xác thực thông tin của mỗi cá nhân; hỗ trợ trong những trường hợp không thu nhận được vân tay của một người (trong các trường hợp khuyết tật, vân tay bị biến dạng...). Trong ảnh: Em Hoàng Gia Minh đang được hướng dẫn thu thập sinh trắc học mống mắt.
W-1HAI_1432.jpg

Một điểm mới của Luật Căn cước quy định là việc thu thập thông tin sinh học mống mắt khi công dân đến làm thủ tục cấp thẻ căn cước. Sinh trắc mống mắt sẽ bắt buộc thu nhận trong việc cấp căn cước ngoài việc lấy dấu vân tay như trước đây.

W-Giang Anh Phương _1411.jpg
Em Giang Đoàn Tùng Lâm (sinh ngày 19/10/2010) cho biết, mặc dù chưa đủ 14 tuổi nhưng hôm nay rất vui vì đã được làm thẻ căn cước. Từ nay đi đâu em đều có thể mang theo thẻ căn cước để sử dụng thay giấy khai sinh.
W-Giang Anh Phương _1382.jpg
Trẻ từ 6 - 14 tuổi là trường hợp bắt buộc phải đến để làm thẻ căn cước. Do đó khi đến phải có đại diện pháp luật hợp pháp. Các thủ tục được thực hiện rất nhanh chóng, thuận lợi.
W-Hoàng Gia Minh _1505.jpg
Phụ huynh chỉ cần cập nhật thông tin online trên VNeID, sau đó đưa trẻ tới thực hiện thu nhận vân tay, chụp ảnh gương mặt và thu nhận sinh trắc học mống mắt. Cả quá trình chỉ mất khoảng 10-15 phút nên rất tiết kiệm thời gian cho cả gia đình. Trong ảnh, em Hoàng Gia Minh được chụp ảnh thẻ căn cước sau khi lấy dữ liệu sinh trắc học.
ammmmm123 755.jpg
Ngoài trường hợp trẻ dưới 6 tuổi được làm căn cước từ hôm nay, các trường hợp khác đều có thể đến cơ quan Công an để thực hiện Luật Căn cước năm 2023. Ảnh: T.D.
z5590349076431 ebd4cc18b29bd3ae8d02acd0f039def3 923.jpg
Trong sáng 1/7, Thiếu tướng Nguyễn Hồng Ky, Phó Giám đốc Công an TP Hà Nội đã trực tiếp đến kiểm tra công tác thu nhận hồ sơ cấp căn cước tại Phòng Cảnh sát Quản lý hành chính về TTXH, 44 Phạm Ngọc Thạch (Hà Nội). Ảnh: T. D.

Ngày 1/7, Luật Căn cước chính thức có hiệu lực thi hành với nhiều điểm mới so với Luật Căn cước công dân 2014, trong đó, chuyển từ cấp Căn cước công dân sang Thẻ Căn cước; cấp Giấy chứng nhận căn cước cho người gốc Việt chưa xác định được quốc tịch. Thẻ căn cước cấp từ ngày 1/7 gồm 2 loại dành cho đối tượng từ 0 - 6 tuổi và trên 6 tuổi với một số khác biệt.

Cụ thể, mặt trước thẻ căn cước cấp cho công dân Việt Nam dưới 6 tuổi sẽ có các thông tin như: Biểu tượng chip điện tử; số định danh cá nhân/personal identification number; họ, chữ đệm và tên khai sinh/full name, ngày, tháng, năm sinh/date of birth, giới tính/sex; quốc tịch/nationality...

Mặt sau thẻ căn cước cấp cho công dân Việt Nam dưới 6 tuổi và thẻ căn cước cấp cho công dân Việt Nam từ đủ 6 tuổi trở lên sẽ có thông tin về nơi cư trú/place of residence; nơi đăng ký khai sinh/place of birth; chip điện tử; mã QR; ngày, tháng, năm cấp/date of issue; ngày, tháng, năm hết hạn/date of expiry...

Chỉ khi người dân có nhu cầu đổi sang thẻ căn cước thì mới bắt buộc phải thu thập mống mắt. Đối với căn cước công dân đã được cấp trước ngày 1/7 có giá trị sử dụng đến hết thời hạn được in trên thẻ, người dân vẫn sử dụng bình thường, không bắt buộc phải thu thập mống mắt để bổ sung.

Nếu công dân đã được cấp thẻ căn cước công dân trước 1/7 vẫn muốn bổ sung mống mắt thì có thể đến cơ quan công an làm thủ tục cấp thẻ căn cước để đăng ký. Về quy trình thu nhận mống mắt tương tự như khi cấp mới.

>> Thủ tục cấp thẻ căn cước từ ngày 1/7

Thủ tục cấp thẻ căn cước từ ngày 1/7

Công dân từ 0 đến dưới 6 tuổi được cấp thẻ căn cước từ 1/7

Theo vietnamnet.vn
https://vietnamnet.vn/tre-tu-0-14-tuoi-ngay-dau-lam-can-cuoc-moi-bang-sinh-trac-hoc-2297128.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Trẻ từ 0 - 14 tuổi ngày đầu làm căn cước mới bằng sinh trắc học
POWERED BY ONECMS & INTECH