Tài chính Ngân hàng

Triệt phá đường dây cho vay lãi nặng qua iCloud, bất ngờ nhóm cầm đầu có cả thanh niên sinh năm 2004

Chi Hạ 09/07/2024 - 05:23

Đáng nói, người vay phải chịu mức lãi suất cực cao từ 319%/năm đến 629%/năm, gấp 15,9 đến 31,4 lần mức lãi cao nhất được phép trong giao dịch dân sự.

Ngày 7/7, Công an tỉnh Bắc Giang thông báo, đơn vị vừa khởi tố vụ án, khởi tố bị can, ra lệnh tạm giam đối với 13 đối tượng về hành vi cho vay nặng lãi trên không gian mạng trong giao dịch dân sự.

Trước đó, qua công tác nắm tình hình địa bàn và trên không gian mạng, Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, Công an TP. Bắc Giang đã phát hiện đường dây hoạt động “tín dụng đen” trên.

Theo kết quả điều tra, đường dây trên đã cho hơn 30.000 lượt vay với tổng số tiền giải ngân khoảng 70 tỷ đồng. Đáng nói, người vay phải chịu mức lãi suất cực cao từ 319%/năm đến 629%/năm, gấp 15,9 đến 31,4 lần mức lãi cao nhất được phép trong giao dịch dân sự.

Hình thức cho vay của các đối tượng là thế chấp điện thoại iPhone thông qua tài khoản iCloud. Cụ thể, nhóm người này yêu cầu người vay thoát tài khoản iCloud của bản thân rồi đăng nhập tài khoản iCloud được cung cấp để đối tượng quản lý thông tin và điện thoại của người vay.

Người vay tiền có thể vay được từ vài triệu đến hàng chục triệu đồng tùy thuộc vào giá trị của điện thoại iPhone. Để vay tiền, người vay phải cung cấp hình ảnh căn cước công dân, ảnh chân dung, số điện thoại, số tài khoản ngân hàng và nhiều thông tin cá nhân khác.

>> Đường dây 'tín dụng đen' cho vay gần 4.000 tỷ đồng bị triệt phá, thu lợi hơn 600 tỷ đồng

Sau khi kiểm tra các thông tin trùng lặp, đối tượng phụ trách quản lý sẽ tiến hành giải ngân khoản vay vào tài khoản ngân hàng của người vay sau khi đã cắt lãi trước khoảng từ 3-10 ngày, phí hồ sơ bằng 5% khoản vay. Hàng ngày, người vay phải trả tiền gốc và lãi bằng cách chuyển tiền đến tài khoản ngân hàng do các đối tượng chỉ định.

Nếu người vay không trả tiền thì đối tượng sẽ khoá điện thoại bằng cách khoá tài khoản iCloud. Từ đó, người vay sẽ không sử dụng được điện thoại của mình và buộc họ phải trả tiền để mở điện thoại. Với loại hình cho vay này, người vay chỉ cần ngồi ở nhà cũng có thể vay được tiền.

Trước tình hình trên, Công an TP. Bắc Giang đã phối hợp với các phòng nghiệp vụ Công an tỉnh khám xét khẩn cấp tại 3 địa điểm của các đối tượng tại quận Cầu Giấy (Hà Nội), quận Hoàng Mai (Hà Nội) và xã Đông Sơn (TP. Tam Điệp, tỉnh Ninh Bình).

Lực lượng chức năng đã thu giữ 4 bộ máy vi tính, 158 điện thoại iPhone các loại, 5 thiết bị phát sóng Internet và nhiều đồ vật, tài liệu khác có liên quan.

Triệt phá đường dây cho vay lãi nặng qua iCloud, bất ngờ nhóm cầm đầu có cả thanh niên sinh năm 2004
Tang vật của vụ án. Ảnh: Công an TP. Bắc Giang

Các đối tượng cầm đầu các nhóm cho vay tiền trong đường dây này gồm Nguyễn Ngọc Linh (sinh năm 1992); Đào Văn Thái (sinh năm 1993); Đỗ Thành Tôn (sinh năm 2000); Vũ Văn Phong (sinh năm 2004). Những đối tượng này là người ở nhiều tỉnh, thành phố khác nhau trên cả nước.

>> Sau 7 năm trốn truy nã, nguyên cán bộ ngân hàng bị bắt về điều tra

Triệt phá đường dây cho vay lãi nặng qua iCloud, bất ngờ nhóm cầm đầu có cả thanh niên sinh năm 2004
Các đối tượng bị khởi tố, tạm giam. Ảnh: Công an TP. Bắc Giang

Thiếu tá Chu Văn Hiệu, Phó trưởng phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, Công an TP. Bắc Giang khuyến cáo: “Việc người dân vay tiền qua tài khoản iCloud tiềm ẩn nhiều rủi ro. Người vay có nguy cơ cao bị thu thập dữ liệu, thông tin cá nhân. Việc thế chấp vay qua tài khoản iCloud cũng đồng nghĩa với việc người vay đã trao quyền truy cập vào điện thoại Iphone của mình như ảnh, video, danh bạ... Khi người vay không trả tiền thì sẽ bị đối tượng nhắc nợ, đòi nợ; gọi điện, nhắn tin nhiều lần làm phiền người thân và đối tượng sẽ khóa máy điện thoại iPhone…”

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố Bắc Giang đang tiếp tục điều tra, mở rộng vụ án.

>> Hà Nội: Mua bán ngoại tệ, lừa đảo 140 tỷ đồng, một ‘nữ quái' bị truy tố

Tuyên án 135 bị cáo trong 'cỗ máy' cho vay lãi nặng 2.190%/năm do nhóm người Trung Quốc cầm đầu

Lập hơn 1.200 hợp đồng cho vay nặng lãi, một người đàn ông bị khởi tố

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/triet-pha-duong-day-cho-vay-lai-nang-qua-icloud-bat-ngo-nhom-cam-dau-co-ca-thanh-nien-sinh-nam-2004-241452.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Triệt phá đường dây cho vay lãi nặng qua iCloud, bất ngờ nhóm cầm đầu có cả thanh niên sinh năm 2004
POWERED BY ONECMS & INTECH