Triệu phú tự thân 37 tuổi: Nếu không muốn phải đi xin việc lại ngay lập tức, đừng nghỉ hưu sớm trước khi cân nhắc kỹ 2 điều này

11-12-2023 22:43|Phương Nhi

Có thể bạn từng nghe nhiều chuyên gia tài chính nói vui rằng, việc nghỉ hưu sớm là một cuộc chơi. Và để chiến thắng thì bạn cần có một phương pháp hiệu quả.

Grant Sabatier là triệu phú tự thân người Mỹ, người sáng lập trang web tài chính Millennial Money và là tác giả cuốn “Financial Freedom”. Dù theo mặt kỹ thuật vẫn chưa thể coi là anh đã nghỉ hưu, nhưng Sabatier hoàn toàn có thể không cần phải làm việc nữa với số tiền kiếm được từ các danh mục đầu tư của mình.

Được biết, Sabatier là một trong những nhân vật nổi bật của phong trào được gọi là "FIRE" - viết tắt của tự do tài chính và nghỉ hưu sớm. Nhiều người lựa chọn theo đuổi triết lý này nhằm mục đích tiết kiệm và đầu tư phần lớn thu nhập của họ trong những năm đầu kinh doanh. Từ đó giúp họ có đủ tiền nghỉ hưu từ vài chục năm bước vào tuổi 60.

Năm 2015, ở tuổi 30, Sabatier đã tiết kiệm được 1,25 triệu USD. Tuy nhiên, thay vì dành thời gian hưởng thụ, anh ấy lại bắt tay vào một công việc mới đó là hướng dẫn mọi người cách đạt được sự độc lập về tài chính.

Thông qua chia sẻ của mình, Sabatier đã giúp họ tránh được các cạm bẫy phổ biến mà những người về hưu sớm gặp phải. "Nếu bạn đang cân nhắc việc bắt tay vào hành trình này, đây là hai vấn đề quan trọng cần tránh để không vấp phải sai lầm", Sabatier chia sẻ.

Triệu phú tự thân 37 tuổi: Đừng nghỉ hưu sớm trước khi cân nhắc thật kỹ 2 điều này
Triệu phú tự thân người Mỹ Grant Sabatier

Nghỉ hưu trước khi hiểu được giá trị cốt lõi của bản thân

Việc nghỉ hưu sớm đòi hỏi bạn phải sẽ phải có ý tưởng về cuộc sống của bản thân sau giờ làm việc. Điều này có vẻ sẽ khó khăn trong xã hội hiện nay, nơi mọi người thường bị định nghĩa bởi công việc của họ.

“Rất nhiều người dành toàn bộ thời gian để làm việc, tiết kiệm và đầu tư để có thể nghỉ hưu sớm, rồi sau đó họ không biết mình muốn làm gì tiếp theo.”

Điều đó có thể khiến việc lên kế hoạch tiết kiệm tiền trở nên khó khăn vì mỗi một mục tiêu như viết tiểu thuyết tại quán cà phê, tắm biển tại Thái Lan hoặc đi du lịch vòng quanh thế giới đòi hỏi những bức tranh tài chính khác nhau.

Một cách để thu hẹp mọi thứ là tập trung vào các giá trị cốt lõi của bạn. Hãy tự hỏi xem điều gì có thể mang lại cho bạn niềm hạnh phúc, nó sẽ giúp bạn dễ dàng lên ý tưởng về cuộc sống sau nghỉ hưu.

“Nếu bạn có thể hiểu rõ điều gì quan trọng với mình thì tầm nhìn của bạn sẽ rõ ràng", Jim Crider, một nhà lập kế hoạch tài chính chia sẻ với CNBC. “Qua đó, bạn có thể tiêu tiền theo cách hiệu quả nhất. Đồng thời, biến những điều quan trọng nhất đối với mình thành hiện thực".

Tuy nhiên, tầm nhìn có lớn lao đến đâu, việc nghỉ hưu vẫn yêu cầu một số thử nghiệm thực tế. Nếu bạn đã tích lũy đủ tiền tiết kiệm để trang trải chi phí ít nhất 1-2 năm, hãy thử "nghỉ hưu ngắn" để cảm nhận thực tế cuộc sống xa công việc sẽ như thế nào.

Bên cạnh đó, bạn cũng có thể bắt đầu theo đuổi đam mê của mình trong khi vẫn đang làm việc.

“Đây là một trong những lý do lớn nhất mà tôi khuyên bạn nên thử làm nghề tay trái, để có thể bắt đầu kiếm tiền từ việc mà mình yêu thích. Hãy sử dụng nó như một "cầu nối" khi bạn muốn nghỉ hưu sớm".

Đánh giá thấp số tiền bạn cần để nghỉ hưu

Ước mơ nghỉ hưu sớm sẽ không thành hiện thực nếu bạn không tích lũy đủ tiền.

“Tôi thấy nhiều người nghỉ hưu với đủ tiền để trang trải các chi phí hàng năm của họ hiện tại. Tuy nhiên, họ lại không ước tính đến việc có thêm hai đứa con hoặc chuyển đến một khu vực sinh sống có chi phí cao hơn có thể làm tăng thêm chi phí của họ”, vị triệu phú cho biết.

Con số mà những người muốn nghỉ hưu sớm đang hướng tới được gọi là “số FIRE” - số tiền họ cần trong danh mục đầu tư của mình để có thể đạt được tự do tài chính

Phương pháp tính toán được sử dụng để tìm ra nó dựa trên “quy tắc 4%”, khái niệm đầu tư bắt nguồn từ một nghiên cứu tài chính năm 1998.

Theo nghiên cứu, trong chu kỳ 30 năm, thì 90% nhà đầu tư có thể bảo toàn được khoản tiền đầu tư của mình khi mỗi năm rút ra 4% số tiền ấy, với mức lạm phát trung bình là 3%. Điều đó tức là, mỗi năm bạn chỉ rút tối đa 4% số tiền mình có để chi tiêu.

Triệu phú tự thân 37 tuổi: Đừng nghỉ hưu sớm trước khi cân nhắc thật kỹ 2 điều này

Để tìm "số FIRE" của bạn, nếu giả sử tỷ lệ rút tiền là 4%, bạn sẽ nhân thu nhập hàng năm bản thân mong muốn khi nghỉ hưu với 25. Ví dụ như một người hy vọng sống được với số tiền rút hàng năm là 50.000 USD từ danh mục đầu tư của mình, họ sẽ cần khoảng 1,25 triệu USD để nghỉ hưu.

Tuy nhiên, quy tắc này tồn tại khá nhiều điểm trừ như chưa tính đến yếu tố lạm phát, suy thoái kinh tế, bất ổn chính trị, bệnh tật. Vì thế, nếu muốn sử dụng quy tắc 4% để tính toán số tiền cần để đạt tự do tài chính, bạn cần một phương pháp phân bổ số tiền mình có hợp lý hơn.

Bên cạnh đó, ở độ tuổi 30, bạn sẽ nghĩ rằng 50.000 USD là là đủ để sống khi bắt đầu hành trình nghỉ hưu sớm. Nhưng khi đến độ tuổi 45, nhu cầu về mức sống của bạn đã có thay đổi đáng kể. Bạn cần phải điều chỉnh con số của mình phù hợp trước khi có thể nghỉ hưu như bạn đã hình dung.

>> Sống tằn tiện để nghỉ hưu sớm ở tuổi 32, có gần 5 tỷ đồng trong tay nhưng tôi vẫn vỡ mộng, phải đi xin việc lại

Triệu phú sống không điện thoại để lại toàn bộ tài sản 13 triệu USD làm từ thiện

Bất ngờ trước 'quốc gia của những triệu phú' đông khách du lịch nhất châu Âu

Triệu phú bánh ngọt ra tòa vì chặt 130 cây xanh để xây dinh thự

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/trieu-phu-tu-than-37-tuoi-neu-khong-muon-phai-di-xin-viec-lai-ngay-lap-tuc-dung-nghi-huu-som-truoc-khi-can-nhac-ky-2-dieu-nay-215043.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Triệu phú tự thân 37 tuổi: Nếu không muốn phải đi xin việc lại ngay lập tức, đừng nghỉ hưu sớm trước khi cân nhắc kỹ 2 điều này
POWERED BY ONECMS & INTECH