Thế giới

Trung Quốc ra hàng loạt quyết định mới sau động thái hạ lãi suất mạnh tay của Fed

Dĩnh Khâm 24/09/2024 10:07

Kinh tế Trung Quốc đã tăng trưởng chậm hơn so với dự kiến trong quý II khiến các nhà hoạch định chính sách phải đưa ra nhiều biện pháp hỗ trợ hơn.

Sáng ngày 24/9, Thống đốc Ngân hàng Trung ương Trung Quốc (PBOC) Pan Gongsheng đã tổ chức một cuộc họp báo nhằm thảo luận về các biện pháp hỗ trợ nền kinh tế đang suy yếu.

Ông Pan cho biết Trung Quốc sẽ hạ 0,5 điểm phần trăm tỷ lệ dự trữ bắt buộc (RRR) đối với các ngân hàng. Ông không cho biết chính xác thời điểm Ngân hàng Trung ương sẽ nới lỏng chính sách, nhưng nhấn mạnh việc này sẽ diễn ra trong thời gian tới.

Trung Quốc công bố hàng loạt quyết định mới về lãi suất sau động thái của Fed - ảnh 1
Trung Quốc sẽ hạ 0,5 điểm phần trăm tỷ lệ dự trữ bắt buộc (RRR) đối với các ngân hàng

Ông cũng nói PBOC sẽ hạ lãi suất mua lại (repo) đảo ngược kỳ hạn 7 ngày thêm 0,2 điểm phần trăm - xuống còn 1,5%. Lãi suất thế chấp hiện tại cũng sẽ giảm trung bình 0,5 điểm phần trăm. Động thái này có thể giúp các hộ gia đình bớt khó khăn nhưng có thể làm dấy lên lo ngại về lợi nhuận của ngân hàng.

Lợi suất trái phiếu Chính phủ kỳ hạn 10 năm của Trung Quốc đã chạm mức thấp kỷ lục 2% sau khi ông Pan có những phát biểu mở đầu.

Sau đó, trong cuộc họp báo, ông cũng gợi ý rằng có khả năng cắt giảm 0,2%-0,25% lãi suất cho vay cơ bản (LPR) mà không nói rõ thời điểm nào hoặc liệu ông đang ám chỉ đến LPR kỳ hạn một năm hay 5 năm. Vào thứ 6 tuần trước, PBOC đã quyết định giữ nguyên lãi suất cho vay chuẩn.

Ông Pan cũng nói các thông báo chính thức về chính sách sẽ được công bố trên trang web của Ngân hàng Trung ương, nhưng không nói rõ thời điểm.

Cuộc họp báo hiếm hoi này được tổ chức sau khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) hạ lãi suất 0,5% vào tuần trước. Quyết định này đã mở đầu một chu kỳ nới lỏng, giúp PBOC có thêm không gian để cắt giảm lãi suất và thúc đẩy tăng trưởng trong bối cảnh nền kinh tế đang chịu áp lực giảm phát.

Ông Pan Gongsheng trở thành Thống đốc Ngân hàng Trung ương Trung Quốc vào tháng 7/2023. Trong cuộc họp báo đầu tiên của ông với vai trò Thống đốc hồi tháng 1/2024, ông cho biết PBOC sẽ hạ tỷ lệ dự trữ bắt buộc. Các thông báo chính sách hiếm khi được công bố trong các sự kiện như vậy, mà thường được công bố qua các kênh trực tuyến và truyền thông nhà nước.

Trung Quốc công bố hàng loạt quyết định mới về lãi suất sau động thái của Fed - ảnh 2
Thống đốc Ngân hàng Trung ương Trung Quốc (PBOC) Pan Gongsheng

Sau đó, vào tháng 3, ông đã nói với các phóng viên trong kỳ họp Quốc hội thường niên rằng còn có dư địa để Trung Quốc tiếp tục cắt giảm tỷ lệ dự trữ bắt buộc. Một đợt cắt giảm như vậy được dự đoán sẽ diễn ra trong những tháng tới.

Nền kinh tế Trung Quốc đã tăng trưởng chậm hơn nhiều so với dự kiến trong quý II. Điều này là bởi ảnh hưởng từ cuộc khủng hoảng bất động sản kéo dài và nỗi lo của người tiêu dùng về tình trạng việc làm. Dữ liệu kinh tế tháng 8 nhìn chung không đạt kỳ vọng, khiến các nhà hoạch định chính sách phải đưa ra nhiều biện pháp hỗ trợ hơn.

Gary Ng, chuyên gia kinh tế cấp cao tại Natixis, cho biết: "Động thái này có thể hơi muộn một chút, nhưng muộn còn hơn không”.

Chính phủ Trung Quốc đặt mục tiêu tăng trưởng khoảng 5% cho năm 2024, nhưng một số ngân hàng như Goldman Sachs, Nomura, UBS và Bank of America gần đây đã hạ dự báo về tốc độ tăng trưởng của nước này.

Theo CNBC, Yahoo Finance

>> Ngân hàng Trung ương của siêu cường số 1 châu Á ‘bơm’ hơn 33 tỷ USD vào hệ thống ngân hàng sau nhiều tháng

Kỹ sư của nhà thầu quốc phòng lớn nhất Trung Quốc bị cáo buộc tấn công mạng NASA và quân đội Mỹ

Ngành thép Trung Quốc rơi vào khủng hoảng: Gần 3/4 nhà sản xuất báo lỗ, nhiều doanh nghiệp đứng trước bờ vực phá sản

Theo thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/nhip-song-do-day/trung-quoc-cong-bo-hang-loat-quyet-dinh-moi-ve-lai-suat-sau-dong-thai-cua-fed-127256.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Trung Quốc ra hàng loạt quyết định mới sau động thái hạ lãi suất mạnh tay của Fed
POWERED BY ONECMS & INTECH