Thế giới

Sau mức thuế 100% cho xe điện, Mỹ dự kiến tiếp tục ‘giáng đòn’ khiến phần mềm, phần cứng nguồn gốc Trung Quốc ‘gặp nguy’?

Dĩnh Khâm 23/09/2024 - 15:28

Nếu được thông qua, quy định mới sẽ ngăn việc nhập khẩu, mua bán phần mềm, phần cứng hệ thống hoặc lái tự động quan trọng trên ô tô và các phương tiện tương tự.

Theo hai nguồn tin nói với Reuters, Bộ Thương mại Mỹ dự kiến đề xuất lệnh cấm phần mềm, phần cứng có nguồn gốc Trung Quốc trong các phương tiện giao thông có kết nối và tự lái trên đường phố Mỹ. Nguyên nhân là do lo ngại an ninh quốc gia.

Nếu được thông qua, quy định mới sẽ ngăn việc nhập khẩu, mua bán phần mềm, phần cứng hệ thống hoặc lái tự động quan trọng trên ô tô và các phương tiện tương tự.

Thời gian qua, chính quyền Tổng thống Joe Biden đã bày tỏ lo ngại về nguy cơ các công ty Trung Quốc thu thập dữ liệu của người lái xe và cơ sở hạ tầng ở Mỹ, cũng như khả năng can thiệp từ xa vào các phương tiện kết nối Internet và hệ thống định vị.

Động thái đề xuất lệnh cấm lần này đánh dấu một sự leo thang đáng kể trong các hạn chế hiện có của Mỹ đối với ô tô, phần mềm và linh kiện từ Trung Quốc.

Sau mức thuế 100% cho xe điện, Mỹ dự kiến tiếp tục ‘giáng đòn’ khiến phần mềm, phần cứng nguồn gốc Trung Quốc ‘gặp nguy’? - ảnh 1
Bộ Thương mại Mỹ dự kiến đề xuất lệnh cấm phần mềm, phần cứng có nguồn gốc Trung Quốc trong các phương tiện giao thông có kết nối và tự lái trên đường phố Mỹ

Được biết, từ tuần trước, Mỹ đã tăng mạnh thuế quan đối với hàng nhập khẩu từ Trung Quốc, bao gồm mức thuế 100% đối với xe điện, cũng như tăng thuế đối với pin xe điện và các khoáng sản quan trọng.

Hồi tháng 5, Bộ trưởng Thương mại Mỹ Gina Raimondo cho biết rủi ro của phần mềm hoặc phần cứng Trung Quốc trong các phương tiện kết nối ở Mỹ là "đáng kể".

Vào tháng 2, Tổng thống Joe Biden cũng đã ký lệnh điều tra xem liệu việc nhập khẩu xe từ Trung Quốc, đặc biệt là công nghệ kết nối trên xe, có gây ra rủi ro an ninh quốc gia hay không.

Bên cạnh đó, vấn đề được đặt ra là liệu phần mềm và phần cứng đó có nên bị cấm trên tất cả phương tiện trên đường phố Mỹ hay không. Tuy nhiên, Bộ Thương mại Mỹ dự định cho phép công chúng nêu ý kiến trong 30 ngày trước khi hoàn thiện quy định.

Hiện tại, gần như tất cả các mẫu xe mới ra mắt tại Mỹ đều có khả năng kết nối. Những xe này có phần cứng tích hợp cho phép truy cập internet, có thể chia sẻ dữ liệu với các thiết bị cả bên trong và bên ngoài xe.

Bộ Thương mại Mỹ dự kiến đề xuất lệnh cấm phần mềm sẽ có hiệu lực từ năm 2027, và lệnh cấm phần cứng sẽ có hiệu lực từ tháng 1/2029 hoặc từ năm 2030.

Các lệnh cấm này sẽ bao gồm các dòng xe có một số tính năng bluetooth, kết nối vệ tinh và không dây, cũng như các xe tự hành cấp cao có thể hoạt động mà không cần người lái.

Theo Reuters, một nhóm thương mại đại diện cho các nhà sản xuất ô tô lớn như General Motors, Toyota Motor, Volkswagen, Hyundai và các hãng khác đang lo lắng rằng việc thay đổi phần cứng và phần mềm sẽ mất nhiều thời gian.

Hiện tại, Bộ Thương mại Mỹ từ chối bình luận.

Theo Reuters

>> Ngân hàng Trung ương của siêu cường số 1 châu Á ‘bơm’ hơn 33 tỷ USD vào hệ thống ngân hàng sau nhiều tháng

Nhật Bản - UAE hợp tác chiến lược nhắm soán ngôi xe điện Trung Quốc

Lái thử xe điện Trung Quốc, CEO Ford phải giật mình thốt lên: ‘Họ đang hoàn toàn dẫn trước chúng ta!’

Theo thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/nhip-song-do-day/sau-muc-thue-100-cho-xe-dien-my-du-kien-tiep-tuc-giang-don-khien-phan-mem-phan-cung-nguon-goc-trung-quoc-gap-nguy-127221.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Sau mức thuế 100% cho xe điện, Mỹ dự kiến tiếp tục ‘giáng đòn’ khiến phần mềm, phần cứng nguồn gốc Trung Quốc ‘gặp nguy’?
POWERED BY ONECMS & INTECH