Thế giới

Ngân hàng Trung ương của siêu cường số 1 châu Á ‘bơm’ hơn 33 tỷ USD vào hệ thống ngân hàng sau nhiều tháng

Dĩnh Khâm 23/09/2024 - 14:32

Kinh tế trưởng tại Pinpoint Asset Management - Zhang Zhiwei cho biết: “Tôi sẽ không coi đợt cắt giảm lãi suất này là tín hiệu cho thấy PBOC sẽ nới lỏng thêm chính sách tiền tệ”.

Mới đây, lần đầu tiên trong nhiều tháng, Ngân hàng Trung ương Trung Quốc (PBOC) đã cung ứng tiền mặt cho hệ thống ngân hàng trong 14 ngày với mức lãi suất ưu đãi hơn.

Cụ thể, PBOC đã bơm 234,6 tỷ nhân dân tệ, tương đương 33,29 tỷ USD vào hệ thống ngân hàng thông qua các hoạt động thị trường mở. Động thái này xuất phát từ mong muốn duy trì thanh khoản cuối quý trong hệ thống ngân hàng ở mức hợp lý.

Ngân hàng Trung ương của siêu cường số 1 châu Á ‘bơm’ hơn 33 tỷ USD vào hệ thống ngân hàng sau nhiều tháng - ảnh 1
PBOC đã bơm 234,6 tỷ nhân dân tệ, tương đương 33,29 tỷ USD vào hệ thống ngân hàng thông qua các hoạt động thị trường mở

PBOC cũng đã thực hiện thỏa thuận mua lại đảo ngược kỳ hạn 7 ngày trị giá 160,1 tỷ nhân dân tệ - tương đương 22,7 tỷ USD với lãi suất 1,7% và thỏa thuận tương tự kỳ hạn 14 ngày với tổng trị giá 74,5 tỷ nhân dân tệ với lãi suất 1,85% - thấp hơn so với mức lãi suất 1,95% trước đó.

Trung Quốc thường sử dụng các hợp đồng mua lại kỳ hạn 14 ngày nhằm giúp hệ thống ngân hàng vượt qua các kỳ nghỉ lễ dài. Lần cuối họ làm như vậy là trước kỳ nghỉ Xuân hồi tháng 2/2024.

Còn đợt "bơm tiền" ngày 23/9 này diễn ra trước kỳ nghỉ lễ Quốc khánh Trung Quốc bắt đầu từ ngày 1/10 tới. Việc cắt giảm lãi suất sẽ điều chỉnh lãi suất reverse repo (lãi suất mua lại đảo ngược) kỳ hạn 14 ngày theo lãi suất reverse repo kỳ hạn 7 ngày vốn đã được cắt giảm hồi tháng 7 /2024.

Kinh tế trưởng tại Pinpoint Asset Management - Zhang Zhiwei cho biết: “Tôi sẽ không coi đợt cắt giảm lãi suất này là tín hiệu cho thấy PBOC sẽ nới lỏng thêm chính sách tiền tệ. Tuy nhiên, tôi vẫn kỳ vọng PBOC sẽ cắt giảm lãi suất reverse repo kỳ hạn 7 ngày cũng như giảm tỷ lệ dự trữ bắt buộc trong những tháng tới.

Ông cũng cho biết thêm là sẽ có một cuộc họp báo vào ngày mai khi các Cơ quan quản lý tài chính làm rõ lập trường chính sách của họ.

Cụ thể, người đứng đầu Ngân hàng Trung ương Trung Quốc, Cơ quan Quản lý Tài chính Quốc gia và Ủy ban điều tiết chứng khoán Trung Quốc sẽ tổ chức một cuộc họp báo chung vào thứ 3 lúc 9:00 sáng (giờ địa phương) về vấn đề hỗ trợ tài chính cho nền kinh tế.

Nền kinh tế lớn thứ hai thế giới đang phải “vật lộn” với áp lực giảm phát, đồng thời nỗ lực thúc đẩy tăng trưởng, trong đó cần phải nghĩ các biện pháp nhằm kích cầu tiêu dùng trong nước.

Suy đoán rằng Trung Quốc sẽ đẩy nhanh việc nới lỏng chính sách đã tăng lên vào tuần trước, sau khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) bắt đầu chu kỳ nới lỏng của mình bằng việc cắt giảm lãi suất 50 điểm cơ bản.

Ngoài ra, nền kinh tế có phần suy yếu của Trung Quốc đã khiến giới chuyên gia hạ dự báo tăng trưởng của nước này trong năm nay xuống dưới 5% - mức mục tiêu chính thức mà Trung Quốc đặt ra.

Theo CNBC

>> Chuyên gia: Fed hạ lãi suất có thể khiến 1 nghìn tỷ USD đổ về Trung Quốc

Các Ngân hàng Trung ương châu Á sẽ ra quyết định mới về lãi suất như thế nào sau động thái mạnh tay của Fed?

Hạ lãi suất sau hơn 4 năm, Fed sắp tác động lên hàng loạt Ngân hàng Trung ương, giá vàng và thị trường chứng khoán như thế nào?

Theo thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/nhip-song-do-day/ngan-hang-trung-uong-cua-sieu-cuong-so-1-chau-a-bom-hon-33-ty-usd-vao-he-thong-ngan-hang-sau-nhieu-thang-127215.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Ngân hàng Trung ương của siêu cường số 1 châu Á ‘bơm’ hơn 33 tỷ USD vào hệ thống ngân hàng sau nhiều tháng
POWERED BY ONECMS & INTECH