Trung Quốc đang nắm 35% bằng sáng chế về 6G toàn cầu

29-11-2022 12:33|Huệ Anh

Mặc dù mạng 5G chỉ mới ở giai đoạn đầu trong việc triển khai nhưng các thử nghiệm đối với mạng 6G đã được nhiều công ty trên thế giới thử nghiệm.

Mặc dù ở nhiều nơi trên thế giới vẫn chưa tiếp cận đến công nghệ kết nối di động 5G thì Trung Quốc lại đang dẫn đầu về triển khai thế hệ không dây tiếp theo – 6G. Một báo cáo gần đây chia sẻ trên trang GizChina, nhà sản xuất thiết bị viễn thông và thiết bị cầm tay Trung Quốc - ZTE cùng với Bộ Công nghiệp và Công nghệ thông tin (MIIT) của nước này đã chạy thử nghiệm mẫu một số công nghệ quan trọng cho việc tạo ra 6G.

Cụ thể, ZTE đã thực hiện 5 bài kiểm tra về công nghệ 6G: Mạng tự trị phân tán 6G và mạng song sinh kỹ thuật số; công nghệ quan trọng của mạng điện toán 6G; công nghệ then chốt 6G terahertz; Mẫu khái niệm công nghệ chính tích hợp nhận thức truyền thông 6G; công nghệ metasurface thông minh 6G.

Báo cáo cũng nói rằng, kết quả của các bài kiểm tra là khá tốt. Nhưng vẫn còn nhiều năm nữa để các quốc gia mới có thể nói về tiềm năng của mạng 6G như mạng 5G hiện nay.

Bên cạnh Trung Quốc, hoạt động nghiên cứu 6G đang diễn ra ở Hoa Kỳ và một số nước châu Âu. Tại các bang của Hoa Kỳ, các công ty của Trung Quốc như Huawei và ZTE bị cấm hoạt động nên các nhà cung cấp dịch vụ viễn thông của xứ Cờ Hoa đang chuyển sang sử dụng sản phẩm công nghệ của Ericsson và Nokia. Hãng công nghệ Ericsson gần đây đã thông báo rằng họ sẽ đầu tư hàng triệu bảng vào nghiên cứu công nghệ kết nối 6G ở Vương quốc Anh.

Năm ngoái, Cục Quản lý Sở hữu Trí tuệ Quốc gia Trung Quốc (CNIPA) thông báo rằng, nước này đã sớm dẫn đầu về sở hữu trí tuệ liên quan đến 6G. Cũng theo CNIPA, trong số khoảng 38.000 bằng sáng chế liên quan đến 6G trên toàn thế giới, 13.449 tương đương 35% đến từ Trung Quốc. Hoa Kỳ đứng thứ hai với 18% bằng sáng chế 6G.

Ericsson được cho là đang tuân theo kế hoạch 10 năm trong việc thương mại hóa dịch vụ mạng 6G, tức khoảng năm 2030. Mặc dù các tiêu chuẩn cho mạng 6G vẫn cần được thảo luận và thống nhất, một số chuyên gia hy vọng tốc độ tải về của mạng này hứa hẹn đạt 1 Tbps, tức nhanh hơn 1.000 lần so với tốc độ 1 Gbps mà mạng 5G mmWave có thể cung cấp. 6G cũng có thể nhanh hơn 100 lần so với 10 Gbps - tốc độ cao nhất có sẵn cho mạng 5G theo lý thuyết.

Mạng 5G hiện tại được sử dụng cho việc kích hoạt các phương tiện tự lái, phẫu thuật từ xa và nhiều ứng dụng khác đang được khám phá. Vẫn chưa rõ những lợi ích mà mạng 6G có thể mang lại sẽ ra sao, nhưng việc tốc độ nhanh hơn sẽ mang đến cho mọi người khả năng làm nhiều việc nhanh hơn bao giờ hết.

Bất chấp đột phá của chip Huawei, Bộ trưởng Thương mại Mỹ khẳng định Trung Quốc vẫn đi sau Mỹ nhiều năm

Thách thức chờ đợi tân thủ tướng Singapore trong một "thế giới khó khăn"

Trung Quốc góp phần đẩy Tesla vào cuộc khủng hoảng lớn nhất từ trước tới nay, đế chế tỷ đô của Elon Musk sắp 'bay màu' khỏi ngành xe điện?

Bài thuộc chủ đề Công nghệ, Truyền thông
Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/trung-quoc-dang-nam-35-bang-sang-che-ve-6g-toan-cau-160265.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Trung Quốc đang nắm 35% bằng sáng chế về 6G toàn cầu
POWERED BY ONECMS & INTECH