Trung Quốc đón trận lũ lụt đầu mùa sớm chưa từng có kể từ năm 1998, hơn 1.000 người phải di tản, chưa có thương vong

08-04-2024 15:57|Hải Yến

Một trận lũ lụt sớm chưa từng có kể từ khi ghi nhận dữ liệu lũ lụt trên các con sông lớn của Trung Quốc vào năm 1998 đã xảy ra.

Theo thông tin từ Tân Hoa Xã, với sức mạnh của cơn mưa lớn, mực nước tại trạm thủy văn Shijiao, nằm tại thành phố Thanh Viễn, tỉnh Quảng Đông, đã đạt đến 8,1m vào lúc 6:35 sáng ngày 7/4, và lưu lượng nước tăng lên đến 12.000m3/giây, vượt qua mức cảnh báo lũ của Bộ Thủy lợi Trung Quốc.

Cho đến sáng cùng ngày, mực nước tại 11 trạm thủy văn trên 7 con sông ở tỉnh Quảng Đông đã vượt quá mức cảnh báo.

Theo dự báo thời tiết, mưa lớn dự kiến sẽ tiếp tục đổ xuống nhiều thành phố khác trên toàn tỉnh Quảng Đông trong những ngày tiếp theo. Trong bối cảnh đó, tỉnh Quảng Đông đang tiếp tục duy trì tình trạng cảnh báo lũ lụt cấp 4 và triển khai các biện pháp khẩn cấp để kiểm soát tình hình.

Trung Quốc đón trận lũ lụt đầu tiên trong năm 2024 trên sông Bắc Giang, tỉnh Quảng Đông
Trung Quốc đón trận lũ lụt đầu tiên trong năm 2024 trên sông Bắc Giang, tỉnh Quảng Đông

Trong tin tức mới nhất về lũ lụt ở Trung Quốc, SCMP xác nhận rằng sông Bắc Giang - một nhánh của sông Châu Giang tại phía nam tỉnh Quảng Đông - đã ghi nhận đợt lũ lụt đầu tiên trong năm vào ngày 7/4.

Trung Quốc có tổng cộng 7 hệ thống sông chính, bao gồm sông Dương Tử và sông Hoàng Hà, cùng với sông Châu Giang ở phía Nam và các dòng sông khác trải dài về phía Bắc.

Theo Bộ Thủy lợi Trung Quốc, các sông lớn tại Trung Quốc có khả năng cảnh báo lũ lụt khi mực nước đạt mức cảnh báo. Đến 9h sáng ngày 7/4, mực nước tại trạm đo địa phương ở quận Yingde, Quảng Đông, nơi sông Bắc Giang chảy qua, đã tăng 4,07m so với mức cảnh báo. Sau đó, lũ lụt đã khiến nhiều tòa nhà và cửa hàng trong quận bị ngập.

Bộ Thủy lợi Trung Quốc đã triển khai phản ứng khẩn cấp cấp độ 4 và đã chỉ đạo một nhóm công tác đến Quảng Đông để kiểm tra và hướng dẫn công tác ứng phó với lũ lụt.

Trung Quốc có hệ thống ứng phó khẩn cấp lũ lụt gồm 4 cấp, trong đó cấp 1 là cấp độ cao nhất

Cơ quan phòng chống thiên tai lũ lụt và hạn hán của tỉnh Quảng Đông cho biết rằng, vào trưa ngày 7/4, đã có 832 người được sơ tán đến nơi an toàn hơn. Trong khi đó, các trường học và doanh nghiệp vẫn hoạt động bình thường, giá cả hàng hóa ổn định và các hoạt động sinh hoạt của người dân vẫn diễn ra.

Theo dự báo thời tiết, mưa lớn dự kiến sẽ tiếp tục đổ xuống nhiều thành phố khác trên toàn tỉnh Quảng Đông trong những ngày tiếp theo
Theo dự báo thời tiết, mưa lớn dự kiến sẽ tiếp tục đổ xuống nhiều thành phố khác trên toàn tỉnh Quảng Đông trong những ngày tiếp theo

Ngập úng sau cơn mưa lớn - với lượng mưa kỷ lục tại một số khu vực - đã khiến một số hoạt động đường sắt và đường cao tốc ở phía nam Trung Quốc bị đình chỉ. Hơn 1.000 người đã phải di tản đến các thành phố khác trên toàn tỉnh Quảng Đông. Đến nay, chưa có thương vong nào được ghi nhận.

Trung tâm Dự báo Khí tượng Quốc gia Trung Quốc đã phát cảnh báo màu xanh vào ngày thứ hai liên tiếp về mưa bão với một số tỉnh phía nam và phía đông của Trung Quốc. Cảnh báo màu xanh là mức thấp nhất trong 4 cấp cảnh báo mưa bão tại Trung Quốc.

Theo bản tin dự báo thời tiết mới nhất từ trung tâm, mưa lớn dự kiến sẽ tiếp tục xuống đến 14h chiều ngày 8/4 tại các khu vực thuộc Giang Tây, Phúc Kiến và Quảng Đông.

Các nhà dự báo thời tiết Trung Quốc đã chỉ ra rằng khu vực trung tâm của tỉnh Quảng Đông sẽ ghi nhận lượng mưa lớn nhất, kèm theo giông bão, gió mạnh, và thậm chí có thể xảy ra mưa đá ở một số khu vực, với lượng mưa tối đa mỗi giờ có thể lên tới 60 mm tại một số nơi.

Tỉnh Hồ Nam lân cận cũng đã kích hoạt phản ứng khẩn cấp phòng chống lũ lụt cấp độ 4 từ 8h sáng ngày 7/4, do mưa lớn và xả lũ từ các hồ chứa thượng nguồn sông Tương. Một số nhánh của sông Tương đang ghi nhận lượng nước vượt mức cảnh báo, gây ra lũ lụt ở vùng hạ lưu.

Đã có hơn 1.000 người dân phải di tản đến các thành phố khác trên toàn tỉnh Quảng Đông
Đã có hơn 1.000 người dân phải di tản đến các thành phố khác trên toàn tỉnh Quảng Đông

Lũ lụt ở Trung Quốc xảy ra sau khi 7 người thiệt mạng do mưa bão và gió mạnh tấn công tỉnh Giang Tây vào cuối tuần trước. Trong số 7 nạn nhân, có 3 người bị gió mạnh cuốn trôi khỏi các căn hộ cao tầng khi đang ngủ.

Thời tiết khắc nghiệt bao gồm gió mạnh, mưa lớn dữ dội và mưa đá đã xảy ra ở Trung Quốc vào ngày 31/3, ảnh hưởng đến 9 thành phố ở Giang Tây, bao gồm Nam Xương và Cửu Giang, khiến 93.000 người ở 54 quận, huyện bị ảnh hưởng.

*Nguồn: Đài Phát thanh và Truyền hình Trung ương Trung Quốc CCTV News, Tân Hoa Xã

>> Vỡ đập sông băng gây lũ lụt nghiêm trọng, cả ngôi nhà đổ sụp xuống sông trong chớp mắt

Đập thuỷ điện dài 7.000m từng lớn nhất thế giới nằm giữa biên giới 2 nước, để xây dựng phải di dời 50 triệu tấn đất đá, thay đổi cả dòng chảy của một con sông

‘Trang trại nổi’ 400 năm tuổi làm bằng bè kết từ xơ lục bình, được coi là vườn nổi chống lũ lụt hiệu quả

Vỡ đập sông băng gây lũ lụt nghiêm trọng, cả ngôi nhà đổ sụp xuống sông trong chớp mắt

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/trung-quoc-don-tran-lu-lut-dau-mua-som-chua-tung-co-ke-tu-nam-1998-hon-1000-nguoi-phai-di-tan-chua-co-thuong-vong-229888.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Trung Quốc đón trận lũ lụt đầu mùa sớm chưa từng có kể từ năm 1998, hơn 1.000 người phải di tản, chưa có thương vong
POWERED BY ONECMS & INTECH