Thế giới

Trung Quốc nhận cú sốc: Châu Âu học theo Mỹ, áp thuế 25% với xe điện từ ‘đất nước tỷ dân’

Đăng Đức 13/06/2024 - 09:42

Tham vọng phát triển các thương hiệu ô tô điện của mình ở thị trường châu Âu mà Trung Quốc ấp ủ bấy lâu đang có nguy cơ đổ vỡ.

Tờ Financial Times đưa tin hôm qua (12/6) Ủy ban châu Âu (EC) thông báo cho các nhà sản xuất ô tô rằng cơ quan này sẽ tạm thời áp dụng mức thuế bổ sung lên tới 25% đối với xe điện nhập khẩu từ Trung Quốc từ tháng tới.

Các nhà phân tích dự kiến ​​mức thuế từ 10% đến 25% đối với xe điện Trung Quốc, một động thái có thể dẫn đến khả năng “trả đũa” từ Bắc Kinh. EC cho biết xe điện Trung Quốc đã nhận được sự trợ cấp quá mức bởi chính quyền đất nước đông dân thứ 2 thế giới (hơn 1,4 tỷ dân).

Trung Quốc nhận cú sốc: Châu Âu học theo Mỹ, áp thuế 25% với xe điện từ ‘đất nước tỷ dân’
Một chiếc xe thể thao đa dụng chạy điện (SUV) của nhà sản xuất Trung Quốc BYD Co. Atto 3 trong ngày thứ hai của Triển lãm Ô tô Quốc tế Geneva ở Geneva, Thụy Sĩ ngày 27/2/2024

Bộ Ngoại giao của Liên minh châu Âu (EU) và Trung Quốc đã không trả lời ngay lập tức yêu cầu bình luận của Reuters về vấn đề kể trên.

Chưa đầy 1 tháng sau khi Mỹ tăng gấp 4 lần mức thuế đối với xe điện Trung Quốc lên 100%, EU dự kiến ​​sẽ đặt ra mức thuế gần như chắc chắn thấp hơn nhiều đối với hàng nhập khẩu từ các nhà sản xuất ô tô điện Trung Quốc như BYD và Geely cũng như các nhà sản xuất phương Tây như Tesla khi xuất khẩu ô tô từ Trung Quốc sang châu Âu.

>> Chỉ bán hơn 200 chiếc/tháng, hãng xe điện Trung Quốc ‘ngậm ngùi’ đóng cửa trụ sở ở châu Âu, sa thải toàn bộ nhân viên

BYD, Geely, SAIC và Tesla hiện cũng không trả lời ngay lập tức các câu hỏi của Reuters về báo cáo này.

Động thái EU áp thuế 25% với xe điện Trung Quốc diễn ra trong bối cảnh các nhà sản xuất ô tô châu Âu đang bị thách thức bởi làn sóng xe điện giá rẻ từ các đối thủ đến từ đất nước Đông Á.

Trong khi đó, Trung Quốc đã khiển trách EU về cuộc điều tra về việc chống trợ cấp của chính quyền Bắc Kinh với xe điện nước này. Trung Quốc cũng kêu gọi hợp tác và vận động từng nước EU mở rộng thị trường với các mặt hàng “made in China”, nhưng không nêu rõ phản ứng của nước này đối với thuế quan sẽ như thế nào.

>> Xuất hiện ô tô điện mini có giá chỉ hơn 90 triệu đồng, thách thức Wuling Mini EV

VinFast - hãng xe điện ‘đột phá’ dưới góc nhìn của TIME100 Company

Elon Musk phản đối Mỹ đánh thuế cao xe điện Trung Quốc, gây méo mó thị trường

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/trung-quoc-nhan-cu-soc-chau-au-hoc-theo-my-ap-thue-25-voi-xe-dien-tu-dat-nuoc-ty-dan-238421.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Trung Quốc nhận cú sốc: Châu Âu học theo Mỹ, áp thuế 25% với xe điện từ ‘đất nước tỷ dân’
POWERED BY ONECMS & INTECH