Chỉ bán hơn 200 chiếc/tháng, hãng xe điện Trung Quốc ‘ngậm ngùi’ đóng cửa trụ sở ở châu Âu, sa thải toàn bộ nhân viên

05-06-2024 14:00|Quỳnh Vân

Các chuyên gia nhận định rằng Great Wall Motor đã bước vào châu Âu mà không có một chiến lược rõ ràng, dẫn đến doanh số bán hàng không đạt kỳ vọng.

Nikkei Asia đưa tin, Great Wall Motor sẽ đóng cửa trụ sở chính ở Châu Âu tại Munich (Đức) vào tháng 8 tới và sa thải toàn bộ 100 nhân viên, bao gồm cả đội ngũ quản lý.

Động thái diễn ra sau khi hãng chứng kiến doanh số bán xe điện đáng thất vọng tại thị trường ô tô lớn nhất châu Âu.

Great Wall Motor cũng quyết định tạm dừng kế hoạch mở rộng sang Áo và Thụy Sĩ, thay vào đó tiếp tục phục vụ các quốc gia như Đức, Anh và Ireland với xe nhập khẩu từ Trung Quốc.

Một nhân viên cấp cao từng làm việc cho Wey, một trong những thương hiệu xe điện Great Wall, gọi đây là "hoạt động kinh doanh bẩn thỉu gây thiệt hại cho nhân viên".

Chỉ bán hơn 200 chiếc/tháng, hãng xe điện Trung Quốc ‘ngậm ngùi’ đóng cửa trụ sở ở châu Âu, sa thải toàn bộ nhân viên
GWM trở thành công ty mới nhất của Trung Quốc cắt giảm kế hoạch ở châu Âu sau khi ghi nhận doanh số bán hàng kém. Ảnh: Nikkei Asia

Cho đến gần đây, hãng xe Trung Quốc đã có dự định mở rộng quy mô tại châu Âu, tham vọng xây dựng nhà máy riêng trên lục địa này. Công ty đặt mục tiêu bán 1 triệu ô tô ra thị trường nước ngoài vào năm 2025 nhưng gần đây phải đẩy lùi sang năm 2030.

Nikkei Asia cho hay, SVOLT - công ty con tách ra từ Great Wall - mới đây cũng tạm dừng kế hoạch xây một nhà máy sản xuất pin ở Lauchhammer, bang Brandenburg (Đức) sau khi hủy một đơn đặt hàng lớn của khách hàng.

Đối thủ của SVOLT là Contemporary Amperex Technology (CATL) cũng hủy bỏ kế hoạch mở rộng nhà máy sản xuất pin đầu tiên bên ngoài Trung Quốc tại thị trấn Arnstadt phía Đông nước Đức do nhu cầu thấp.

Thay vào đó, CATL đang thành lập một nhà máy mới ở Hungary, nơi có chi phí thấp hơn cũng như sự quan tâm đầu tư của Chính phủ.

Great Wall chủ yếu cung cấp ô tô điện và xe plug-in hybrid dưới thương hiệu Ora và Wey. Ở Đức, hãng thường được biết đến với Ora 03 - mẫu xe nhỏ gọn có giá bán khoảng 40.000 euro (43.300 USD). Đầu năm nay, mẫu xe này được giảm giá chỉ còn 27.000 euro.

Tuy nhiên, hệ thống hỗ trợ người lái của Ora 03 bị tạp chí thương mại Auto Motor und Sport của Đức đánh giá là kém an toàn. Những người thử nghiệm nhận thấy rằng khi bật hệ thống cảnh báo chệch làn đường, chiếc xe đã lao thẳng xuống mương.

Chỉ bán hơn 200 chiếc/tháng, hãng xe điện Trung Quốc ‘ngậm ngùi’ đóng cửa trụ sở ở châu Âu, sa thải toàn bộ nhân viên
Một chiếc Ora 03 được trưng bày ở London vào tháng 3/2024. Ảnh: Nikkei Asia

Theo Cơ quan Vận tải Ô tô Liên bang, Great Wall chỉ bán được 247 xe trong tháng 4 trong nước, so với 9.106 của Hyundai và 7.504 của Toyota.

Dù vậy, thương hiệu này không phải là trường hợp duy nhất gây thất vọng về doanh thu tại Đức. Dữ liệu từ Cơ quan Vận tải Ô tô Liên bang chỉ ra, chỉ có 183 mẫu BYD được bán ở Đức trong tháng 4, xếp sau cả Great Wall.

Nguyên nhân chính khiến nhu cầu giảm là do Berlin đột ngột cắt giảm trợ cấp cho người mua xe điện vào cuối năm 2023 như một biện pháp khẩn cấp cho vấn đề thiếu hụt tài chính.

Kết quả là tỷ lệ xe điện trong tổng số đăng ký mới đã giảm 2,5 điểm phần trăm so với cùng kỳ trong tháng 4 - xuống chỉ còn 12,2%. Hiện tại, xe chạy xăng vẫn chiếm tỷ lệ đăng ký mới lớn nhất cả nước với 37,3%.

Tuy nhiên, giới quan sát cho rằng thách thức của Great Wall không chỉ đến từ các yếu tố bên ngoài. Ferdinand Dudenhoeffer, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Ô tô ở Bochum (Đức) tin rằng hãng xe Trung Quốc đã vội vã tiến vào thị trường châu Âu mà không có chiến lược rõ ràng.

Dudenhoeffer nói: “Khi họ không biết phải làm gì, họ đã tự làm khó bản thân bằng những đợt giảm giá. Sau đó nảy ra ý tưởng sai lầm là tham gia thị trường với nhiều thương hiệu cùng một lúc, chẳng hạn như Wey hay Ora. Tất cả đều rất nhạt nhòa”.

>> Công ty Trung Quốc tuyên bố xe điện của hãng có thể ‘trị bách bệnh, giúp người lái sống lâu trăm tuổi’

Mới thẳng tay cắt giảm hàng loạt nhân sự của mảng trạm sạc, Elon Musk lại ‘quay xe’ gọi các nhân viên bị sa thải trở về làm việc

Hãng xe điện lớn nhất thế giới sắp vào VN: 90% bán ở nội địa, vượt cả Tesla của Elon Musk

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/chi-ban-hon-200-chiecthang-hang-xe-dien-trung-quoc-ngam-ngui-dong-cua-tru-so-o-chau-au-sa-thai-toan-bo-nhan-vien-237481.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Chỉ bán hơn 200 chiếc/tháng, hãng xe điện Trung Quốc ‘ngậm ngùi’ đóng cửa trụ sở ở châu Âu, sa thải toàn bộ nhân viên
POWERED BY ONECMS & INTECH