Trung Quốc phản ứng như thế nào về việc đồng nhân dân tệ lao dốc?

17-09-2022 08:10|Băng Di

Đồng nhân dân tệ suy yếu xuống ngưỡng 7 nhân dân tệ/USD lần đầu trong hơn 2 năm.

Đồng nhân dân tệ (NDT) của Trung Quốc đã giảm mạnh so với USD trong năm nay xuống dưới mức 7 nhân dân tệ/USD. Đây lần đầu tiên trong vòng hơn 2 năm bởi kinh tế Trung Quốc suy giảm tăng trưởng, ngoài ra, việc đồng USD tăng giá không khỏi gây sức ép lên đồng nhân dân tệ.

Đồng NDT hạ giá khoảng 0,7% xuống 7,0186 nhân dân tệ/USD, ngưỡng thấp nhất tính từ tháng 7/2020. Nguyên nhân chính khiến đồng nhân dân tệ hạ giá chính là việc đồng USD tăng giá ngay từ đầu phiên giao dịch trên thị trường New York.

Mặc dù các quan chức Trung Quốc đang tích cực bảo vệ tiền tệ, nhưng bề ngoài họ không có vẻ lo lắng về sự chênh lệch giữa USD và NDT.

“Trong tương lai, thế giới sẽ tiếp tục nâng cao sự công nhận đối với đồng Nhân dân tệ”, Liu Guoqiang, Phó thống đốc ngân hàng trung ương Trung Quốc, cho biết tại một cuộc họp báo chính sách vào tuần trước. Ông nhấn mạnh, những biến động về tỷ giá hối đoái chỉ là xu hướng ngắn hạn.

anh-chup-man-hinh-2022-09-16-luc-16.38.12.png

Tại sao đồng nhân dân tệ mất giá?

Trước hết, USD trên đà mạnh lên từng ngày do được thúc đẩy bởi sự thắt chặt của Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ để kiềm chế lạm phát - đang làm suy yếu các loại tiền tệ trên thế giới .

Có thể thấy, đồng Nhân dân tệ của Trung Quốc đã ổn định sau khi giảm xuống mức thấp nhất trong một tuần vào ngày 14/9, trong bối cảnh lạm phát Mỹ nóng hơn dự kiến, làm tăng tỷ lệ đặt cược vào việc thắt chặt chính sách tiền tệ của FED sẽ quyết liệt hơn. Điều đó củng cố kỳ vọng Fed sẽ đưa ra mức tăng lãi suất 75 điểm cơ bản lần thứ ba vào tuần tới.

Những khó khăn kinh tế của chính Trung Quốc cũng không giúp ích được gì, với nhu cầu suy giảm bắt nguồn từ lĩnh vực bất động sản bấp bênh và sự gián đoạn từ các chính sách không đồng nhất liên tục của nước này.

Đổi lại, khi ngân hàng trung ương Trung Quốc cắt giảm các lãi suất chủ chốt để kích thích nền kinh tế đang đình trệ, các chính sách tiền tệ của Mỹ và Trung Quốc đang phân hóa, đẩy đồng nhân dân tệ xuống thấp hơn nữa.

Alicia Garcia Herrero, nhà kinh tế trưởng khu vực châu Á - Thái Bình Dương của ngân hàng Natixis của Pháp: “ Lập trường diều hâu của Cục Dự trữ Liên bang và sự chênh lệch lợi suất ngày càng kém hấp dẫn giữa Trung Quốc và Mỹ, dòng vốn chảy ra có thể tăng và tiếp tục đè nặng lên đồng Nhân dân tệ” , đã viết trong một ghi chú tuần này .

ndt.jpeg

Phản ứng của Trung Quốc đối với đồng NDT suy yếu

Cho đến nay, các quan chức và nhà phân tích Trung Quốc vẫn có vẻ lạc quan khi đối mặt với sự sụt giảm của đồng NDT.

Họ đưa ra lưu ý rằng, trong khi đồng NDT trên đà giảm kỷ lục so với USD , nó thực sự đã giữ vững tương đối tốt so với rổ tiền tệ có trọng số thương mại.

Chỉ số tỷ giá hối đoái của đồng NDT được tính toán bởi nền tảng giao dịch ngoại hối của Trung Quốc cho thấy đồng NDT đang ở mức gần như so với giá trị của nó vào đầu năm.

“Từ góc độ toàn cầu, đồng nhân dân tệ vẫn là một đồng tiền mạnh”  Securities Daily trích dẫn.

Bên cạnh đó, các nhà phân tích khác tại các công ty môi giới của Trung Quốc cảnh báo rằng, tầm quan trọng của việc đồng NDT chạm mốc 7 USD là do tâm lý hơn là thực chất.

Guan Tao, nhà kinh tế trưởng toàn cầu tại Bank of China Securities, đã cảnh báo không nên “diễn giải quá mức hoặc phản ứng thái quá” đối với đồng NDT đang giảm giá trong một bài luận vào tuần trước.

Ming Ming, nhà kinh tế trưởng tại Citic Securities, cũng lặp lại quan điểm đó. Ông nói với Securities Daily : “Việc tỷ giá đồng nhân dân tệ giảm giá gần đây nhiều hơn, hoặc quá mức, phản ánh tác động của việc thắt chặt chính sách của Fed và cuộc khủng hoảng năng lượng châu Âu . "Liệu tỷ giá nhân dân tệ có" phá vỡ mức 7 "hay không không còn quan trọng nữa."

Tuy nhiên, ngân hàng trung ương Trung Quốc rõ ràng đang rất coi trọng nhiệm vụ bảo vệ đồng nhân dân tệ. Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc cho phép đồng nhân dân tệ giao dịch trong biên độ 2% xung quanh điểm giữa mà nó ấn định vào mỗi buổi sáng.

Vào tháng 8, Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBoC) đã gây bất ngờ cho thị trường tài chính khi hạ lãi suất chính để phục hồi nhu cầu tín dụng và hỗ trợ nền kinh tế đang chậm lại do ảnh hưởng bởi COVID-19. Tuy nhiên kể từ đó, đà suy giảm vẫn tiếp tục gia tăng, các đợt phong toả đè nặng lên chi tiêu và lòng tin của người dân và doanh nghiệp, đồng thời thị trường bất động sản sa lầy sâu hơn.

Bất lực giải cứu đồng Euro...

Xiaomi gây cơn sốt, chỉ cần 3 năm đã làm được điều gã khổng lồ Mỹ mất 10 năm cố gắng nhưng thất bại ê chề

Các thương hiệu xa xỉ ‘đau đầu’ với thị trường Trung Quốc: Người mua sắm thi nhau đòi trả lại sản phẩm đã mua online, nhiều hãng mất tới 75% giá trị bán hàng

Israel ‘không hài lòng’ với phản ứng của Trung Quốc trước cuộc tấn công của Iran

Bài thuộc chủ đề Tài chính
Theo Kinh Tế Chứng Khoán
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/trung-quoc-phan-ung-nhu-the-nao-ve-viec-dong-nhan-dan-te-lao-doc-149150.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Trung Quốc phản ứng như thế nào về việc đồng nhân dân tệ lao dốc?
POWERED BY ONECMS & INTECH