Thế giới

Trung Quốc ra mắt tàu làm từ sợi carbon đầu tiên trên thế giới

Tùng Lâm 27/06/2024 - 22:29

Việc làm bằng sợi carbon giúp giảm đáng kể trọng lượng của tàu cũng như tăng khả năng tiết kiệm năng lượng so với các tàu thông thường.

Ngày 27/6, tàu điện ngầm Cetrovo 1.0 đã được ra mắt tại TP Thanh Đảo, tỉnh Sơn Đông, Trung Quốc.

Theo nhà phát triển Qingdao Sifang, một công ty con của Tập đoàn Xây dựng Đường sắtTrung Quốc, tàu đã hoàn thành việc thử nghiệm tại nhà máy và sẵn sàng đi vào hoạt động cuối năm nay.

Công ty này cho biết việc các cấu trúc chịu lực chính của tàu, gồm thân toa xe và khung giá chuyển hướng, được chế tạo bằng vật liệu composite sợi carbon giúp cho thân và khung của tàu nhẹ hơn so với tàu thông thường.

Theo công ty, nhìn chung trọng lượng của tàu nhẹ hơn 11% so với các loại tàu thông thường và mức tiêu thụ năng lượng sẽ giảm 7%. Điều này sẽ giúp giảm khoảng 130 tấn khí thải C02 mỗi năm – tương đương với việc trồng hơn 40 ha cây xanh.

Công ty Qingdao Sifang cho biết trên WeChat: “Trong lĩnh vực vận tải đường sắt, mục tiêu quan trọng là hướng đến việc giảm trọng lượng thân xe và mức tiêu thụ năng lượng nhưng vẫn đảm bảo được hiệu suất của phương tiện, từ đó hướng đến các mục tiêu bền vững”.

Trung Quốc chế tạo thành công tàu làm bằng sợi carbon. Ảnh: Xinhua
Trung Quốc chế tạo thành công tàu làm bằng sợi carbon. Ảnh: Xinhua

Tàu Cetrovo được thiết kế với vận tốc tối đa 140km một giờ, nhanh hơn so với vận tốc trung bình 80km một giờ của tàu truyền thống, tờ Global Times đưa tin vào năm 2019, khi quá trình chạy thử hoàn tất ở Thanh Đảo.

Tờ báo này cho biết đoàn tàu hoàn toàn tự động, có thể di chuyển quanh các đường ray cong hoặc dốc, cũng như hoạt động trong môi trường khắc nghiệt như nhiệt độ cao.

Từ trước đến nay, việc cắt giảm trọng lượng tàu, vốn được làm bằng thép, hợp kim nhôm và các vật liệu kim loại khác luôn là một thách thức lớn.

Các công ty xem sợi carbon là một giải pháp khả thi với đặc tính nhẹ nhưng siêu bền. Việc nguyên liệu này bền hơn thép gấp 5 lần nhưng trọng lượng chỉ bằng 1/4, khiến nó được sử dụng nhiều trên máy bay, thiết bị thể thao và giờ đây là tàu hỏa.

Công ty Qingdao Sifang cho biết việc trọng lượng giảm sẽ giúp bánh xe và đường ray ít bị mài mòn hơn, tiết kiệm chi phí bảo dưỡng và đảm bảo yên tĩnh cho hành khách.

Họ cho biết đoàn tàu có hệ thống cảnh báo sớm chống va chạm và hệ thống phát hiện chướng ngại vật, có thể tự động gửi cảnh báo và giúp đoàn tàu dừng lại trong trường hợp khẩn cấp.

Việc giá sợi carbon giảm liên tục trong vài thập kỷ qua giúp vật liệu này được sử dụng phổ biến trong các phương tiện hàng ngày như: ô tô và xe đạp. Tuy nhiên, sợi carbon vẫn tương đối đắt so với các vật liệu truyền thống như thép hoặc nhôm, phần lớn là do quy trình sản xuất phức tạp và chi phí nguyên liệu thô.

>> Các hãng xe Đức phản ứng gay gắt khi EU áp thuế cao cho xe điện Trung Quốc

Vòng loại cuối của DIFF 2024: Cuộc chạm trán giữa đế chế pháo hoa Trung Quốc và cựu vô địch Phần Lan

Chuyến công tác Trung Quốc của Thủ tướng làm 'thức dậy' cả 1 nhóm ngành đang 'chìm trong giấc ngủ sâu'

Theo kinhtedothi.vn
https://kinhtedothi.vn/trung-quoc-ra-mat-tau-lam-tu-soi-carbon-dau-tien-tren-the-gioi.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Trung Quốc ra mắt tàu làm từ sợi carbon đầu tiên trên thế giới
POWERED BY ONECMS & INTECH