Trung Quốc tạo đột phá với tàu cao tốc chạy 1.000km/giờ, sử dụng công nghệ 5G, khai thác ý tưởng mà Elon Musk chối bỏ
Đất nước đông dân thứ 2 thế giới đang phát triển tàu đệm từ tốc độ cao có thể đạt tốc độ 1.000 km/giờ, vượt xa tốc độ của máy bay thương mại.
Trung Quốc đang mở rộng ranh giới của công nghệ đường sắt cao tốc với tham vọng phát triển tàu đệm từ (maglev) có thể giúp cách mạng hóa việc di chuyển trong nước.
Hành khách ở Trung Quốc sớm có thể phát trực tuyến video có độ phân giải cực cao hoặc chơi trò chơi trực tuyến trên điện thoại thông minh của họ trong khi di chuyển với tốc độ lên tới 1.000km/giờ (621 dặm/giờ) trên tàu đệm từ tốc độ cao.
Hiện tại, tàu cao tốc của nước này hoạt động ở tốc độ 350 km/giờ (217 dặm/giờ) và hỗ trợ kết nối 5G, ngay cả trong đường hầm dài.
>> Ngỡ ngàng với tàu cao tốc ở Trung Quốc, tốc độ gần 350km/h nhưng đồng xu vẫn đứng yên
Giải pháp hiệu quả cho những thách thức của trạm gốc tàu đệm từ
Mặc dù vẫn đang trong quá trình phát triển, tàu cao tốc thế hệ tiếp theo của Trung Quốc được thiết kế để vượt qua tốc độ của máy bay thương mại bằng cách di chuyển trong các ống gần như chân không bằng cách sử dụng lực đệm từ.
Duy trì liên lạc giữa điện thoại và trạm gốc ở tốc độ gần bằng vận tốc âm thanh là một thách thức lớn. Khi tàu di chuyển, tần số tín hiệu thay đổi, làm gián đoạn các tín hiệu tần số cao ổn định cần thiết để truyền dữ liệu. Việc lắp đặt các trạm gốc trong các ống chân không gần cũng rất khó khăn; nếu một ăng-ten bị bung ra do rung động, nó có thể gây nguy hiểm cho tàu cao tốc.
Các nhà nghiên cứu từ Đại học Đông Nam (Trung Quốc), do Giáo sư Song Tiecheng thuộc Phòng thí nghiệm trọng điểm quốc gia về truyền thông di động dẫn đầu, đã đề xuất một giải pháp giúp đơn giản hóa việc lắp đặt trạm gốc bằng cách đặt hai dây cáp song song dọc theo thành trong của ống, tờ South China Morning Post đưa tin .
Những loại cáp chuyên dụng này có thể phát ra tín hiệu điện từ, cho phép kết nối liên tục và ổn định giữa điện thoại thông minh và mạng di động. Do đó, bằng cách áp dụng các kỹ thuật mã hóa hiệu quả và tinh chỉnh các thông số tín hiệu chính, có thể giảm thiểu sự gián đoạn do thay đổi tần số. Các mô phỏng máy tính ban đầu xác nhận rằng phương pháp này hỗ trợ truyền thông ổn định theo tiêu chuẩn 5G trong quá trình truyền dữ liệu.
Cơ sở nghiên cứu tàu điện tử lớn nhất thế giới tại Sơn Tây mạnh dạn thử nghiệm công nghệ mà Elon Musk đã từ bỏ
Tổng cục Lực từ và Động cơ điện từ thuộc Tổng công ty Khoa học và Công nghiệp Hàng không Vũ trụ Trung Quốc gần đây đã tiến hành thử nghiệm hệ thống đẩy tốc độ cao trên các nguyên mẫu tàu hoàn chỉnh tại cơ sở nghiên cứu tàu đệm từ ống chân không lớn nhất thế giới ở Đại Đồng, tỉnh Sơn Tây.
Nhiều thành phố Trung Quốc hiện đang tìm kiếm sự chấp thuận từ Bắc Kinh để xây dựng tuyến tàu đệm từ chân không thương mại đầu tiên. Hình thức vận chuyển mặt đất này, được gọi là “hyperloop”, ban đầu được đề xuất bởi Elon Musk - Giám đốc điều hành (CEO) của hãng xe điện lừng danh Tesla.
Tuy nhiên, Trung Quốc hiện là quốc gia duy nhất tích cực phát triển công nghệ này sau khi Musk từ bỏ dự án vào cuối năm ngoái do những thách thức về công nghệ và tài chính.
Trong 15 năm qua, đất nước tỷ dân đã đầu tư mạnh vào mạng lưới đường sắt cao tốc, tích lũy chuyên môn trong nghiên cứu, phát triển, kỹ thuật và sản xuất tiên tiến. Các chuyên gia tin rằng những nguồn lực này hiện có thể được áp dụng cho giai đoạn phát triển ban đầu của công nghệ hyperloop mà Trung Quốc đã thử nghiệm.
Trong số các lựa chọn có tuyến Bắc Kinh - Thạch Gia Trang, nhằm mục đích giảm bớt tình trạng tắc nghẽn trên các tuyến giao thông hiện có gần thủ đô và tuyến Quảng Châu - Thâm Quyến, kết nối hai trung tâm kinh tế lớn ở khu vực Châu Á - Thái Bình Dương và có khả năng kết nối chúng với thế giới.
Tuyến hyperloop đầu tiên dự kiến sẽ đi vào hoạt động vào năm 2035, mặc dù Trung Quốc vẫn cần phải thực hiện nhiều biện pháp quan trọng về an toàn, quy định và cơ sở hạ tầng.
Theo Yahoo! News/Interesting Engineering
>> Hòa Phát sẵn sàng bắt tay vào sản xuất thép đường ray cho dự án đường sắt tốc độ cao