Trung Quốc thử nghiệm thiết bị sản xuất ethanol lớn nhất thế giới, công suất 600.000 tấn mỗi năm

31-12-2023 06:47|Phương Nhi

Điều này sẽ góp phần lớn trong việc đảm bảo an ninh lương thực, an ninh năng lượng, chuỗi công nghiệp hóa chất và an ninh chuỗi cung ứng của Trung Quốc.

Mới đây, CGTN đưa tin, thiết bị mới với sản lượng hàng năm 600.000 tấn ethanol bắt đầu hoạt động thử nghiệm tại Hoài Bắc, tỉnh An Huy, miền Đông Trung Quốc.

Theo Li Wei, giám đốc tại Tanxin Technology, việc vận hành thử nghiệm thiết bị sản xuất ethanol lớn nhất thế giới đã giúp xác minh mức độ tiên tiến và đáng tin cậy của công nghệ mới mang tên DMTE.

Thiết bị mới với sản lượng đạt 600.000 tấn ethanol mỗi năm, có thể chuyển đổi khí lò luyện cốc thành ethanol, nhờ đó sẽ làm tăng đáng kể giá trị gia tăng của than và mang lại giải pháp khả thi cho sự phát triển các ngành công nghiệp thép và hóa dầu với lượng phát thải carbon thấp.

Thiết bị do công ty Tanxin Technology thuộc Tập đoàn Khai thác Than Hoài Bắc chế tạo, ứng dụng công nghệ tiên tiến do Viện Vật lý Hóa học Đại Liên (DICP) thuộc Viện hàn lâm Khoa học Trung Quốc (CAS) và tập đoàn Dầu khí Thiểm Tây Yanchang cùng phát triển.

Trung Quốc thử nghiệm thiết bị sản xuất ethanol lớn nhất thế giới, công suất 600.000 tấn mỗi năm
Thiết bị mới với sản lượng hàng năm 600.000 tấn ethanol bắt đầu hoạt động thử nghiệm tại Hoài Bắc, tỉnh An Huy, miền Đông Trung Quốc

Các nhà nghiên cứu đã phát triển công nghệ DMTE, sử dụng khí tổng hợp làm nguyên liệu thô để sản xuất ethanol bằng cách cacbonyl hóa dimethyl ete sau đó hydro hóa metyl axetat. Họ liên tục nâng cấp công nghệ, chất xúc tác và tối ưu hóa quá trình phản ứng, tạo nền tảng vững chắc cho việc công nghiệp hóa trên quy mô lớn.

Ethanol là một chất phụ gia xăng ưu việt và là một hóa chất cơ bản quan trọng. Nó được nhiều nước, chủ yếu là Mỹ, Brazil, sản xuất từ các loại cây trồng như ngũ cốc và mía.

Trưởng nhóm nghiên cứu Liu Zhongmin, Giám đốc DICP và là học giả của Học viện Kỹ thuật Trung Quốc, cho biết thị trường Trung Quốc đang có nhu cầu lớn đối với ethanol. Ông cho biết thêm sự thiếu hụt ethanol nhiên liệu ở Trung Quốc vào khoảng 10 triệu tấn vào năm 2022.

Liu cho biết, việc sản xuất ethanol không ngũ cốc ở quy mô lớn đóng vai trò then chốt trong việc đảm bảo an ninh lương thực, an ninh năng lượng, chuỗi công nghiệp hóa chất và an ninh chuỗi cung ứng của Trung Quốc.

Trước đó, thiết bị trên đã được vận hành thử tại Công ty Trách nhiệm hữu hạn Tanxin Technology. Tổng Giám đốc của Tanxin Technology cho biết đã xác minh tính chất tiên tiến và độ tin cậy của DMTE.

>> Trung Quốc xây cầu cao nhất thế giới dài 2.890m, đi qua 'vết nứt Trái đất' chỉ trong 1 phút

Trung Quốc hoàn tất xây dựng bệ phóng số 1 tại trung tâm phóng tàu vũ trụ thương mại đầu tiên

Kỳ tích kỹ thuật của Trung Quốc: Tuyến đường sắt được mệnh danh là ‘con rồng thép trên nóc nhà thế giới’

Trung Quốc xây cầu cao nhất thế giới dài 2.890m, đi qua 'vết nứt Trái đất' chỉ trong 1 phút

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/trung-quoc-thu-nghiem-thiet-bi-san-xuat-ethanol-lon-nhat-the-gioi-cong-suat-600000-tan-moi-nam-217784.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Trung Quốc thử nghiệm thiết bị sản xuất ethanol lớn nhất thế giới, công suất 600.000 tấn mỗi năm
POWERED BY ONECMS & INTECH