Bất động sản

Trước những dự báo sai về thị trường bất động sản, Bộ Xây dựng nói gì?

Quốc Chiến 20/10/2023 11:48

Bộ Xây dựng cho biết, khi có thông tin về giá bán bất thường hay thông tin không đúng về thị trường bất động sản, Bộ sẽ yêu cầu địa phương kiểm tra ngay.

2796f940c80c2152781d.jpg.jpg

Ngày 19/10 vừa qua, Bộ Xây dựng đã tổ chức buổi họp quý 3/2023.

Tại buổi họp báo,Thứ trưởng Nguyễn Văn Sinh cho biết, hiện nhiều tổ chức, cá nhân thông tin về thị trường bất động sản tuy nhiên, những thông tin chỉ trong một phạm vi nhất định, góc nhìn nhất định nên thông tin khác nhau. Lãnh đạo Bộ Xây dựng cho rằng, trong Luật Kinh doanh Bất động sản cấm hành vi thông tin sai lệch thị trường bất động sản.

Trước nhiều thông tin sai lệch về giá bán bất động sản gây loạn thị trường như nhiều dự án liền kề lên tới 300 triệu đồng/m2, Thứ trưởng Bộ Xây dựng cho biết sẽ yêu cầu địa phương kiểm tra ngay.

Lãnh đạo Bộ Xây dựng khẳng định, trách nhiệm của Bộ Xây dựng công bố thông tin thị trường bất động sản theo quy định của Luật Kinh doanh Bất động sản. Theo đó, Bộ Xây dựng tổng hợp từ báo cáo các địa phương.

Sắp tới sau khi sửa Luật Kinh doanh bất động sản, nghị định liên quan hoàn thiện sẽ có cổng thông tin về thị trường. Theo đó, mọi thông tin về giao dịch hằng ngày, giá bán, số lượng giao dịch được cập nhật liên tục, chính xác và minh bạch cho mọi người”, Thứ trưởng Nguyễn Văn Sinh nói.

Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Văn Sinh cũng khẳng định đã có quy định cấm công bố thông tin làm sai lệch.

Công bố thế nào là quyền của mỗi đơn vị, nhưng với Bộ Xây dựng, số liệu công bố được thực hiện theo Luật Kinh doanh bất động sản và theo báo cáo của các địa phương gửi về. Tới đây, sau khi sửa luật và các nghị định, sẽ thành lập Cổng thông tin điện tử về bất động sản, các thông tin này sẽ được tích hợp và cập nhập giá giao dịch, giá trị giao dịch, khối lượng giao dịch”, Thứ trưởng cho biết.

Cũng tại buổi họp, ông Hoàng Hải - Cục Trưởng Cục Quản lý nhà và Thị trường Bất động sản - Bộ Xây dựng cho biết, bên cạnh các đơn vị nghiên cứu, các sàn giao dịch bất động sản, môi giới cũng đưa ra thông tin.

Đối với Bộ Xây dựng, thông tin dựa trên cơ sở các địa phương gồm 58 tỉnh thành, cũng tham khảo tổ chức, hiệp hội. Mặc dù thông tin của Bộ chậm nhưng chính thống cung cấp cho các cá nhân, tổ chức quan tâm.

Với những tháo gỡ tích cực cho thị trường bất động sản thời gian qua, ông Hải cho biết, trong quý III nguồn cung bất động sản có sự tăng trưởng rõ rệt.

So với quý 2, số lượng dự án nhà ở thương mại hoàn thành trong quý 3 tăng 300%, số lượng dự án đầu tư xây dựng hạ tầng để chuyển nhượng quyền sử dụng đất xây dựng nhà ở tăng 144% và số lượng dự án nhà ở thương mại được cấp phép xây dựng mới trong quý 3 tương đương với quý 2 (15 dự án).

Về tình hình giao dịch, Bộ Xây dựng cho biết, trong 3 tháng qua, có gần 30.000 giao dịch thành công đối với căn hộ chung cư, nhà ở riêng lẻ. Phân khúc đất nền có hơn 91.000 giao dịch thành công, bằng 135,72% so với quý 2.

Về giá căn hộ chung cư, Cục trưởng Cục Quản lý Nhà và Thị trường Bất động sản cho biết, trong quý 3, theo tổng hợp báo cáo và thông tin khảo sát đánh giá của các địa phương, các tổ chức nghiên cứu thị trường, đây là loại hình bất động sản ít bị ảnh hưởng nhất bởi các tác động tiêu cực của thị trường trong năm qua do phục vụ nhu cầu ở thực.

Được biết, thời gian qua, nhiều đơn vị dự báo thị trường bất động sản liên tục gửi báo cáo và có kết quả không đúng với thực tế. Tình trạng này đã từng được báo chí cảnh báo. Nhiều đơn vị tung ra báo cáo đánh giá thị trường nhưng bản chất là ngầm quảng bá cho chính sản phẩm của mình.

Mới nhất, đại diện CBRE Việt Nam đã phải xin lỗi vì từ năm 2022 đã dự báo thị trường bất động sản quý 3, quý 4 "sẽ có nhiều khởi sắc".

Bộ Xây dựng: 'Bất động sản nhiều tín hiệu tích cực, phục hồi tốt'

Chán Thủ đô, nhà đầu tư đổ về các tỉnh phía Bắc

Khu đất vàng ven biển Quy Nhơn sẽ lên sàn đấu giá với khởi điểm “khủng” 250 tỷ

Chuyên gia nhận định bất ngờ về "số phận" của một loại hình bất động sản

Theo Chất lượng và cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/truoc-nhung-du-bao-sai-ve-thi-truong-bo-xay-dung-noi-gi-d110139.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Trước những dự báo sai về thị trường bất động sản, Bộ Xây dựng nói gì?
POWERED BY ONECMS & INTECH