Bất động sản

Trường học hơn 70 tỷ xây 4 năm chưa xong, chính quyền nói gì?

Bảo Khánh 23/01/2024 - 08:31

Dự án xây Trường Tiểu học thị trấn Hồ số 1 trị giá hơn 70 tỷ đồng đã chậm tiến độ khoảng 2 năm. Liên tục gia hạn nhưng đến nay, ngôi trường vẫn chưa hẹn ngày đưa vào sử dụng.

Nhiều lần gia hạn nhưng không hoàn thành

Trường học cũ đã xuống cấp, được tu bổ lại nhiều lần, lớp học thừa học sinh, trong khi trường mới được đầu tư xây dựng đến nay đã được 4 năm, nhưng chưa hoàn thành để đưa vào sử dụng. Đó là thực trạng tại Trường Tiểu học thị trấn Hồ số 1 (nay là phường Hồ, thị xã Thuận Thành, Bắc Ninh).

Theo đó, nhằm thay thế cho ngôi trường hiện tại đã xuống cấp ngày 21/2/2020, UBND thị trấn Hồ (Chủ đầu tư) ban hành quyết định lựa chọn liên danh Công ty Cổ phần Xây dựng Vạn Xuân (Liên danh chính, địa chỉ số 32 Hàn Thuyên, phường Phạm Đình Hổ, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) - Công ty TNHH MTV Xây dựng và thương mại Duy Anh (địa chỉ thôn Cẩm Đới, xã Thống Nhất, huyện Gia Lộc, Hải Dương) thi công toàn bộ phần xây lắp dự án Trường Tiểu học thị trấn Hồ số 1, với giá trúng thầu là 74 tỷ 412 triệu đồng.

Theo phê duyệt, nguồn vốn của dự án lấy từ nguồn ngân sách thị trấn Hồ và ngân sách tỉnh hỗ trợ hạ tầng nông thôn hàng năm. Dự án khởi công từ ngày 30/6/2020, thời gian thực hiện 660 ngày, đến ngày 20/4/2022 dự án chưa hoàn thành. Đến thời điểm hiện tại, dự án đã chậm tiến độ gần 2 năm.

W-tieu-hoc-hos-1.jpg
Dự án Trường Tiểu học thị trấn Hồ số 1 đang chậm tiến độ.

Về nguyên nhân làm chậm tiến độ, theo lãnh đạo UBND phường Hồ, trong quá trình thực hiện, năm 2020 - 2021, đúng thời điểm bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19, phải giãn cách xã hội nên gần như dự án phải tạm dừng thi công. Tình hình dịch bệnh Covid - 19 kéo dài dẫn đến suy thoái kinh tế, nguồn thu ngân sách phường Hồ gặp nhiều khó khăn, các khoản thu chỉ đáp ứng nhiệm vụ chi thường xuyên.

UBND phường Hồ cũng cho hay, do nguồn cung cấp vật liệu khan hiếm không đảm bảo làm ảnh hưởng trực tiếp tới quá trình nhập vật tư về công trường. Ngoài ra, giá nguyên vật liệu tăng đột biến dẫn đến nhà thầu thua lỗ thi công cầm chừng làm ảnh hưởng đến tiến độ.

W-tieu-hoc2-1.jpg
Các lớp học chưa thể đưa vào sử dụng vì thiếu thiết bị.

Trao đổi với PV VietNamNet, ông Hoàng Đình Tấn, Phó Chủ tịch UBND phường Hồ, cho biết, hiện nay chính quyền địa phương vẫn nỗ lực đôn đốc nhà thầu thi công nốt các hạng mục. Tuy nhiên, gói mua sắm thiết bị và đồ dùng học tập vẫn đang thực hiện kế hoạch lựa chọn nhà thầu.

“Giá trị dự toán gói mua sắm thiết bị phục vụ công tác giảng dạy, học tập và làm việc của toàn thể cán bộ, nhân viên, giáo viên và học sinh dự kiến khoảng hơn 5 tỷ”, ông Tấn cho hay.

W-tieu-hoc-ho-1-2.jpg

khu vực cổng chính vẫn chưa giải phóng được mặt bằng.

Theo ông Tấn cuối tháng 7/2023, UBND phường Hồ đã có văn bản gửi UBND tỉnh Bắc Ninh, xin gia hạn thời gian thực hiện dự án đến hết tháng 12/2023, tuy nhiên không hoàn thành.

Đến đầu tháng 12/2023, UBND phường Hồ tiếp tục có văn bản gửi UBND tỉnh Bắc Ninh xin gia hạn thời gian thực hiện dự án với lý do một số hạng mục cần điều chỉnh cho phù hợp với nhu cầu thực tế sử dụng, như bóng đèn, cống... và một số hạng mục khác để phù hợp với thực tế giảng dạy, học tập và phục vụ sửa chữa cho gói thầu mua sắm thiết bị.

Các hạng mục điều chỉnh trên đang được kiểm tra và thẩm duyệt và xin gia hạn điều chỉnh dự án và điều chỉnh lại dự toán mua sắm thiết bị và đồ dùng học tập.

W-lap-dat-ho-a-1.jpg
Công nhân đang thi công phần cửa.

Theo UBND phường Hồ, việc gia hạn dự án không làm tăng tổng mức đầu tư đã được duyệt.

“Thời gian tới, chúng tôi sẽ phối hợp chặt chẽ với Ban Quản lý các dự án xây dựng thị xã Thuận Thành tiếp tục đôn đốc nhà thầu thi công đẩy nhanh tiến độ để công trình sớm được hoàn thành nghiệm thu. Cố gắng trong năm học 2024-2025 ngôi trường sẽ hoàn thành và đi vào sử dụng”, ông Tấn cho biết.

W-dien-quat2-1.jpg
Hệ thống quạt, điện đã được lắp đặt.

Trường cũ hơn 100 năm tuổi, lớp học chật chội

Hiện nay, do trường mới chưa hoàn thành, hàng ngày thầy và trò của Trường Tiểu học phường Hồ số 1 vẫn học tập ở trường lớp cũ chật chội, xuống cấp.

Ông Phí Hữu Quynh, Trưởng phòng Giáo dục tiểu học tỉnh Bắc Ninh, cho biết: "Việc xây dựng Trường Tiểu học thị trấn Hồ số 1 mới để thay thế trường cũ, nhiều lần Sở GD-ĐT tỉnh Bắc Ninh đã đôn đốc thị xã Thuận Thành và phường Hồ sớm hoàn thiện các gói thầu, sớm hoàn thiện việc xây dựng", ông Quynh cho biết.

Ông Quynh cho biết, tại nhiều cuộc họp, Sở GD-ĐT cũng đã chỉ đạo và yêu cầu phòng GD-ĐT thị xã Thuận Thành tham mưu với UBND, sớm hoàn thành gói thầu thiết bị dạy học, để các em học sinh sớm chuyển ra trường mới trong năm học tới.

Ông Quynh cũng thừa nhận hiện tại Trường Tiểu học thị trấn Hồ số 1 đang thừa học sinh/lớp (quy định mỗi lớp không quá 35 học sinh).

Trao đổi với PV, thầy giáo Khúc Mạnh Hùng, Phó Hiệu trưởng Trường Tiểu học phường Hồ số 1, cho biết, ngôi trường cũ đã có tuổi thọ 104 năm, hiện cơ sở vật chất đã xuống cấp và đã được sửa chữa nhiều lần.

Theo ông Hùng, hiện nay trường có 1.094 học sinh, với 31 lớp, đa số các lớp đều thừa học sinh.

Em Hoàng Thị Thu Hương (học sinh lớp 5, Trường Tiểu học thị trấn Hồ số 1) cho biết: "Lớp cũ chúng em vẫn được trang bị đầu đủ thiết bị để học như máy chiếu, quạt, hệ thống điện... tuy nhiên lớp học hơi bé, chúng em mong muốn trường mới sớm hoàn thiện", em Hương chia sẻ.

Nhà ở ngay cạnh dự án xây dựng Trường Tiểu học thị trấn Hồ số 1 mới, ông Hoàng Văn Tuấn không thể xót xa mỗi khi nhìn vào ngôi trường.

"Nhà tôi có 2 cháu học tại Trường Tiểu học thị trấn Hồ số 1, ngôi trường cũ đã xuống cấp, trong khi đó ngôi trường khanh trang, to lớn xây dựng mãi chưa hoàn thành để cho các cháu vào học", ông Tuấn cho biết.

Theo ông Tuấn, hiện nay ngôi trường cơ bản đã hoàn thiện, tuy nhiên ở khu vực cổng chính của ngôi trường vẫn chưa có đường vào. "Trước cổng trường hiện vẫn là ruộng của người dân, vẫn chưa giải phóng mặt bằng, nếu đi vào hoạt động học sinh vẫn phải đi cổng sau", ông Tuấn nói.

>> Điểm danh những khu đất Hà Nội thu hồi để xây trường học

Điểm danh những khu đất Hà Nội thu hồi để xây trường học

Kẹo nghi chứa ma túy bán ở cổng trường học, bác sĩ nói gì?

Cử tri Hà Nội kiến nghị chuyển bệnh viện "bỏ hoang" tại Long Biên thành trường học

Theo vietnamnet.vn
https://vietnamnet.vn/truong-hoc-hon-70-ty-xay-4-nam-chua-xong-chinh-quyen-noi-gi-2240918.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Trường học hơn 70 tỷ xây 4 năm chưa xong, chính quyền nói gì?
POWERED BY ONECMS & INTECH